Khi lên kế hoạch sản xuất video, bước đầu tiên là tạo kịch bản và chia sẻ nó với đồng nghiệp. Kịch bản phân cảnh hình ảnh là chuỗi các bản vẽ mô tả các phân đoạn quan trọng — mô tả bối cảnh, nhân vật và hành động. Đây giống như một phiên bản truyện tranh của phim, video âm nhạc, hoặc chương trình truyền hình, và có thể được vẽ tay hoặc sử dụng công nghệ số. Đọc tiếp để biết cách vẽ câu chuyện, mô tả khung hình và điều chỉnh kịch bản phân cảnh hình ảnh của bạn.
Các bước
Câu chuyện

Thiết lập dòng thời gian. Xác định thời gian, địa điểm và trình tự sự kiện là bước quan trọng để bắt đầu tạo câu chuyện. Dù câu chuyện có không tuân theo trình tự thời gian (ví dụ: với flashback, tưởng tượng về tương lai, thực tế đa vũ trụ, du hành thời gian, v.v...), bạn vẫn cần thiết lập dòng thời gian theo cách tạo câu chuyện riêng của bạn.
- Liệt kê các sự kiện chính theo trình tự bạn đã chọn, đó là những gì mà khán giả sẽ thấy trên màn ảnh.
- Nếu bạn vẽ kịch bản phân cảnh hình ảnh cho video quảng cáo, hãy đặt các phân đoạn chính vào đúng vị trí trên dòng thời gian.

Phân tích các điểm quan trọng trong câu chuyện của bạn. Nhiệm vụ của kịch bản phân cảnh hình ảnh là giúp khán giả hiểu được nội dung chính trước khi câu chuyện được chuyển thể thành phim. Điều quan trọng không phải là tái hiện toàn bộ diễn biến câu chuyện như một cuốn sách, mà là thu hút sự chú ý của khán giả thông qua các điểm chính. Hãy suy ngẫm về câu chuyện của bạn và đặt ra các điểm quan trọng mà bạn muốn vẽ trong kịch bản phân cảnh hình ảnh.
- Chọn các phân đoạn mà khán giả có thể dễ dàng nhận biết sự phát triển của cốt truyện từ đầu đến cuối.
- Thể hiện các bước ngoặt quan trọng. Mỗi khi bạn nảy ra một ý tưởng mới cho cốt truyện hoặc một tình tiết quan trọng thay đổi, hãy thêm vào kịch bản phân cảnh hình ảnh để phát triển câu chuyện.
- Bạn cũng có thể muốn mô tả thay đổi của bối cảnh. Nếu câu chuyện diễn ra ở một thành phố rồi chuyển đến thành phố khác, hãy vẽ mô tả rõ ràng cho sự thay đổi này.
- Nếu bạn đang vẽ kịch bản phân cảnh cho một video quảng cáo, thì quy trình cũng tương tự: Chọn các hình ảnh quan trọng để dẫn dắt mạch phim và mô tả hướng phát triển của câu chuyện. Nhớ rằng với video quảng cáo thông thường chỉ có 30 giây, số lượng khung hình trong kịch bản phân cảnh không nên vượt quá 15 và tốc độ trung bình là hai khung hình mỗi giây.

Chọn mức độ chi tiết. Kịch bản phân cảnh hình ảnh có thể được vẽ với mức độ chi tiết từ tưởng tượng đến khó tin, mỗi khung hình mô tả một cảnh riêng biệt. Đối với phim có độ dài tương đương phim chiếu rạp, bạn cần suy nghĩ kỹ lưỡng và lên kế hoạch trước khi vẽ kịch bản phân cảnh hình ảnh chi tiết. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ muốn chia nhỏ phim thành nhiều phân đoạn với từng kịch bản phân cảnh hình ảnh riêng biệt. Điều này giúp bạn mô tả chi tiết các phân đoạn riêng lẻ và sắp xếp mọi thứ một cách khoa học khi làm phim.
- Nếu bạn đang vẽ từng cảnh phim, hãy lập danh sách các cảnh phim. Đối với mỗi cảnh trong danh sách, hãy suy nghĩ về mọi thứ cần để tạo ra cảnh đó, bao gồm cả những chi tiết nhỏ nhặt và việc phim sẽ được thực hiện như thế nào.
- Nhớ rằng kịch bản phân cảnh hình ảnh là để mọi người hiểu và nắm bắt diễn biến câu chuyện. Kịch bản không nhất thiết phải là tác phẩm nghệ thuật. Hãy chọn cách vẽ phù hợp với mức độ chi tiết và thực dụng. Bạn không muốn khán giả phải cố hiểu ý nghĩa của bức vẽ thay vì có cái nhìn tổng quan và dễ hiểu hơn.
- Kịch bản phân cảnh hình ảnh sẽ được coi là tốt nếu mọi người có thể hiểu được. Cả đạo diễn, quay phim, người chọn bối cảnh và nhiều thành viên khác của đoàn làm phim cũng sẽ sử dụng kịch bản để tham khảo và hướng dẫn.

- Ví dụ: Bạn có thể muốn vẽ một cảnh hội thoại giữa hai nhân vật chính. Vậy hình vẽ này cần truyền tải điều gì? Hai nhân vật đang cãi nhau, mỉm cười hay cùng nhau di chuyển tới một địa điểm nào đó? Mỗi bức vẽ nên mô tả một hành động cụ thể.
- Hãy chú ý đến bối cảnh xung quanh. Bạn nghĩ phần cảnh phía sau nhân vật có quan trọng không?
Thiết kế

Chọn cách thể hiện kịch bản phân cảnh. Bạn có thể vẽ mẫu kịch bản phân cảnh bằng tay đơn giản chỉ cần bút và giấy, hoặc sử dụng các phần mềm như Adobe Illustrator, PowerPoint, Storyteller của Amazon, hoặc inDesign để tạo mẫu kịch bản theo chiều dọc hoặc ngang.
- Kích thước khung nên phù hợp với tỷ lệ khung hình của video đầu ra, chẳng hạn như 4:3 cho TV hoặc 16:9 cho màn hình rộng.
- Mẫu kịch bản phân cảnh cho video quảng cáo thường nên có khung hình chữ nhật để chèn hiệu ứng. Đừng quên để chỗ cho lời chú thích và âm thanh.
- Nếu bạn muốn vẽ nhiều kịch bản, sử dụng bảng vẽ cảm ứng Wacom™ và Photoshop để vẽ trực tiếp.
- Nếu không muốn tự thiết kế, bạn có thể thuê họa sĩ vẽ hộ sau khi miêu tả chi tiết cảnh.

Vẽ phác họa bên trong khung. Bắt đầu hiện thực hóa phân đoạn bằng cách vẽ bên trong khung. Không cần quá tỉ mỉ vì đây chỉ là bản nháp. Chỉnh sửa các yếu tố như bố cục, góc quay, cảnh quay, đạo cụ, diễn viên và hiệu ứng.
- Tham khảo ý tưởng màu sắc mới nếu vẽ cho video quảng cáo.
- Hãy nhớ rằng không cần quá chân thực, một số trường hợp chỉ cần vẽ nhân vật người que là đủ.

Bổ sung thông tin quan trọng. Viết chú thích và thêm thông tin về cảnh quay bên cạnh hoặc dưới khung. Đánh số từng khung để tiện theo dõi khi thảo luận về kịch bản.

Hoàn thiện kịch bản phân cảnh. Xem lại kịch bản và chỉnh sửa cẩn thận. Đảm bảo mỗi khung miêu tả chính xác hành động. Thêm hoặc giảm lời chú thích nếu cần và nhờ người khác đọc lại kịch bản để kiểm tra tính mạch lạc và dễ hiểu.
- Cân nhắc việc sử dụng màu sắc mới cho ý tưởng phong phú hơn.
- Nhớ rằng không cần quá chân thực, mục tiêu là các thành viên hiểu nội dung.
Tinh chỉnh

Vẽ phối cảnh ba điểm tụ. Đừng chỉ vẽ nhân vật đứng hàng mà hãy tạo ra sự sâu rộng trong bức tranh. Kích thước và vị trí của nhân vật đều đóng vai trò quan trọng để tạo ra không gian sống động.
- Sắp xếp nhân vật theo các khoảng cách khác nhau để tạo ra cảm giác sâu rộng và hấp dẫn hơn.
- Hãy tận dụng bước chuyển thể từ kịch bản sang phim để phát triển thêm ý tưởng mới cho cảnh quay.

Bổ sung động cơ cho nhân vật. Mỗi hành động của nhân vật đều phải có lý do, và việc bổ sung động cơ sẽ giúp tạo ra sự mạch lạc và thu hút người xem.
- Đặt nhân vật trong tình huống cụ thể và giải thích tại sao họ lại làm như vậy.
- Điều này giúp tạo ra một câu chuyện truyền cảm hứng và thú vị hơn.

Chỉnh sửa kịch bản phân cảnh hình ảnh. Hãy để mình mở cửa tư duy và chấp nhận sự đổi mới khi làm phim. Kịch bản là công cụ, không phải là hạn chế.
- Đón nhận ý kiến đóng góp từ đồng nghiệp và sẵn lòng thay đổi khi cần thiết.
- Không ai biết chắc chắn kịch bản phân cảnh hình ảnh sẽ đi đến đâu, nhưng việc linh hoạt sẽ giúp tạo ra sản phẩm tốt nhất.
Lời khuyên
- Nếu bạn không biết vẽ, hãy sử dụng phần mềm để tạo kịch bản phân cảnh hình ảnh với giao diện thân thiện và nhiều tùy chọn đồ họa.
- Kịch bản phân cảnh hình ảnh không chỉ đơn giản là một công cụ biên tập video mà còn có thể được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau như minh họa sự kiện hoặc thiết kế trang web.
Các vật dụng cần thiết
- Bản thảo thu nhỏ cho phân cảnh
- Giấy vẽ kịch bản phân cảnh hình ảnh
- Bộ dụng cụ vẽ
- Phần mềm chỉnh sửa ảnh
- Máy quét