
Yêu cầu bài viết
(trang 74, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Trong các bài học trước, em đã gặp nhiều nhân vật văn học thú vị, từ những bạn nhỏ với tâm hồn tinh tế, trong sáng như Mên, Mon (Bầy chim chìa vôi), An, Cò (Đi lấy mật), đến những người cha (Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ), người thầy (Người thầy đầu tiên) tận tụy với trẻ em. Chắc hẳn em cũng đã gặp những nhân vật khác qua các tác phẩm đã đọc. Phần Viết của bài học này sẽ hướng dẫn cách viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học.
Phương pháp hướng dẫn chi tiết
Chọn một nhân vật yêu thích từ các tác phẩm đã học và phân tích đặc điểm của nhân vật đó. Gợi ý:
- Mở đầu: giới thiệu tác phẩm và nhân vật; tóm tắt ấn tượng về nhân vật.
- Thân bài: phân tích đặc điểm của nhân vật
+ Nhân vật xuất hiện ra sao?
+ Các hành động của nhân vật được mô tả như thế nào?
+ Ngôn ngữ của nhân vật
+ Cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật
+ Mối quan hệ của nhân vật với các nhân vật khác
- Kết bài: Nhận xét và đánh giá về nhân vật
Giải thích chi tiết
Ví dụ:
'Người thầy đầu tiên' là một truyện ngắn nổi bật của Ai-tơ-ma-tốp, kể về thầy giáo Đuy-sen qua ký ức của viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, người từng là học trò của thầy Đuy-sen.
Hình ảnh một người thầy tuyệt vời và đáng kính là ấn tượng sâu sắc nhất khi đọc truyện ngắn này. Thầy Đuy-sen còn trẻ khi đến vùng quê của An-tư-nai. Dù trình độ học vấn chưa cao, nhưng trái tim thầy tràn đầy tình yêu thương và lòng nhiệt huyết cách mạng. Thầy làm việc cật lực hàng tháng trời để biến chuồng ngựa bỏ hoang thành ngôi trường nhỏ bé nằm cạnh hẻm núi của làng Kir-ghi-di nghèo khó.
Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến trường, sự tò mò khiến họ muốn xem thầy Đuy-sen đang làm gì. Thầy bước ra, người dính đất, mỉm cười chào đón và hỏi thăm các em một cách thân thiện. Thầy nói về việc trường đã gần hoàn thành và các em có thể bắt đầu học tập ở đó.
Thầy Đuy-sen là người thầy tuyệt vời, thầy dễ dàng kết nối với các em nhỏ. Thầy trò chuyện ấm áp và hiểu được mong muốn học tập của các em, mời chào các em đến trường với tình thương và niềm vui.
Thầy Đuy-sen là một nhà giáo có kinh nghiệm, nhanh chóng hiểu được tâm hồn tuổi thơ. Thầy khơi dậy niềm đam mê học tập trong các em nhỏ miền núi.
Thầy Đuy-sen hiểu rõ hoàn cảnh của An-tư-nai, an ủi và khen em một cách chân tình. Những lời nói dịu dàng của thầy khiến An-tư-nai cảm thấy ấm áp và được quan tâm.
Đuy-sen là người thầy khai sáng, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê học tập trong An-tư-nai và các bạn. Thầy là hình mẫu lý tưởng của một người thầy, dẫn dắt các thế hệ trẻ trên con đường tri thức và nhân ái.
Ai-ma-tốp đã sáng tác một truyện ngắn chân thực, đầy cảm xúc dưới dạng hồi ức. Hình ảnh Đuy-sen, người thầy đầu tiên, và An-tư-nai, cô bé mồ côi khao khát học hành, được tác giả miêu tả với tình cảm sâu sắc. Thầy Đuy-sen là biểu tượng của tình yêu thương, mang ánh sáng tri thức đến với tuổi thơ, thay đổi cuộc sống. Ngọn lửa nhân ái thắp sáng trang văn Ai-ma-tốp, làm ấm lòng người đọc. Hình ảnh thầy Đuy-sen càng thêm gần gũi trong trái tim tuổi thơ chúng ta.
(Nguồn: tham khảo)