Hướng dẫn viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội là một trong những đề tài hấp dẫn trong sách giáo khoa Ngữ văn 11 Cánh diều tập 2.
Báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội cung cấp mẫu báo cáo hay nhất để giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng tham khảo và hoàn thiện báo cáo của mình. Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội giúp ghi lại kết quả nghiên cứu về một đề tài trong lĩnh vực này mà bạn quan tâm.
Hướng dẫn viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
Báo cáo nghiên cứu về tác động của việc sử dụng mạng xã hội đến tình hình học tập của học sinh trường THPT Việt Đức - Hà Nội
I. GIỚI THIỆU
1. Lý do lựa chọn đề tài này.
Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu giải trí của con người cũng tăng cao. Hệ thống mạng toàn cầu và đặc biệt là mạng xã hội Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Facebook không chỉ là nơi giải trí mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, lối sống và hành vi của giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Chúng tôi quan sát và nghiên cứu về hiện trạng này để làm rõ hơn về tác động của Facebook đối với học sinh trường THPT Việt Đức - Hà Nội.
2. Mục tiêu của nghiên cứu.
- Hiểu rõ hơn về cách mạng xã hội ảnh hưởng đến học sinh.
- Khảo sát về thời gian sử dụng mạng xã hội của học sinh.
- Nghiên cứu về mục đích sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh.
- Phân tích những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh.
- Đối tượng nghiên cứu: 120 học sinh lớp 11, trường THPT Việt Đức - Hà Nội.
- Sử dụng phương pháp đối chiếu so sánh
- Áp dụng phương pháp tổng hợp, hệ thống
5. Cấu trúc của đề tài.
- Bên cạnh Phần Giới Thiệu và Kết Luận, đề tài được triển khai theo 3 vấn đề cơ bản:
+ I. Tầm Quan Trọng, Vai Trò của Mạng Xã Hội trong Cuộc Sống Con Người.
+ II. Những Ảnh Hưởng của Mạng Xã Hội đối với Học Sinh Lớp 11 tại Trường THPT Việt Đức - Hà Nội.
+ III. Các Biện Pháp Nâng Cao Ảnh Hưởng Tích Cực của Mạng Xã Hội với Học Sinh.
III. NỘI DUNG CHÍNH
A. TÍNH CHẤT, VAI TRÒ CỦA MẠNG XÃ HỘI TRONG CUỘC SỐNG CỦA CON NGƯỜI.
1. Định Nghĩa
Facebook là một trang mạng xã hội được truy cập miễn phí, do Công ty Facebook, Inc. vận hành và sở hữu. Người dùng có thể tham gia các mạng lưới được tổ chức theo thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực khác nhau để kết nối và giao tiếp với nhau. Họ cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho nhau, cập nhật trang cá nhân của mình để chia sẻ thông tin với bạn bè. Tên của trang web này đề cập đến các cuốn sổ lưu niệm dùng để ghi tên của các thành viên trong cộng đồng trường học, một thực tiễn mà một số trường đại học và cao đẳng ở Mỹ thực hiện bằng cách tặng sinh viên mới, nhân viên và các phòng ban khác nhau.
2. Xuất Xứ, Hình Thức Lan Truyền của Facebook tại Việt Nam và Ảnh Hưởng Của Nó đối với Cuộc Sống Con Người
Facebook được giới thiệu vào Việt Nam từ tháng 7 năm 2009. Những tác động tích cực mà Facebook mang lại bao gồm:
- Dòng chảy yêu thích khám phá điều mới - động lực mạnh mẽ đằng sau việc sử dụng Internet, đặc biệt là đối với giới trẻ.
- Mức độ tương tác, khả năng trò chuyện và kết nối cao hơn.
- Dễ dàng đáp ứng đa dạng nhu cầu của con người và thỏa mãn chúng một cách nhanh chóng. Hiện nay, nhu cầu về mặt tinh thần như giao tiếp, kết nối với cộng đồng, thể hiện bản thân và cập nhật thông tin đều trở nên vô cùng quan trọng.
Tuy nhiên, thay vì gặp gỡ trực tiếp để trò chuyện, giới trẻ thường dành thời gian của họ trên mạng xã hội Facebook. Dần dần, họ có thể mất kỹ năng giao tiếp trực tiếp và xử lý tình huống. Có không ít người bị 'nghiện' Facebook, khi sử dụng trở thành thói quen ổn định và phụ thuộc mạnh mẽ vào tinh thần. Điều này đã dần trở thành một vấn đề về tâm lý.
3. Tầm quan trọng, vị trí của Facebook đối với học sinh.
Ngày nay, mạng xã hội Facebook thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh trường THPT Việt Đức, đặc biệt là các học sinh lớp 11 với đa dạng mục đích sử dụng. Họ coi Facebook là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và việc sử dụng đã trở thành thói quen hàng ngày. Mọi người khó lòng rời khỏi Facebook, bởi tất cả bạn bè của họ đều ở trên đó và trong tương lai, họ không muốn từ bỏ Facebook (theo kết quả của cuộc khảo sát, có đến 82%). Các mối quan hệ trên Facebook không chỉ là sự mở rộng của mối quan hệ hiện có trong đời thực, mà còn có những mối quan hệ chỉ tồn tại trên mạng. Ngoài ra, Facebook còn là kênh thông tin hữu ích để chia sẻ và cập nhật thông tin về bài giảng, bài tập nhóm, thời khóa biểu, các chương trình ngoại khóa ... Facebook thể hiện tính tương tác của mình, mang lại cho người dùng nhiều tiện ích khác nhau.
4. Tầm quan trọng, vị trí của Facebook đối với cá nhân nghiên cứu.
Facebook thực sự đã đem lại nhiều trải nghiệm thú vị và hấp dẫn. Đó là nơi chia sẻ thông tin, hình ảnh, tán gẫu với bạn bè và tham gia vào các ứng dụng giải trí. Do đó, mọi người dành khá nhiều thời gian trên Facebook mỗi khi sử dụng máy tính. Với tư cách là những người trực tiếp tham gia và cũng là học sinh lớp 11 trường THPT Việt Đức, chúng tôi nghiên cứu vấn đề này để hiểu rõ hơn về Facebook mà chúng tôi đang sử dụng, tìm hiểu những tác động tích cực, tiêu cực của nó đối với học sinh. Từ đó, chúng tôi đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao tác động tích cực của Facebook đối với học sinh.
B. CÁC ẢNH HƯỞNG CỦA FACEBOOK ĐỐI VỚI HỌC SINH
2.1. Thực trạng sử dụng Facebook của học sinh lớp 11 THPT Việt Đức - Hà Nội.
Hiện nay, blog và các mạng xã hội không còn xa lạ với chúng ta. Chúng được biết đến như những cuốn nhật ký online, thu hút sự tham gia của đông đảo giới trẻ trên toàn thế giới. Facebook ngày càng trở nên phổ biến như một trang mạng xã hội nổi tiếng trên toàn thế giới và đang có sự tăng đột biến về số lượng người dùng tại Việt Nam. Facebook được sử dụng mọi lúc, mọi nơi, tạo ra sức hút mạnh mẽ và thu hút sự tham gia của nhiều sinh viên. Học sinh lớp 11 trường THPT Việt Đức cũng không ngoại lệ. Trong cuộc khảo sát 120 học sinh lớp 11 trường THPT Việt Đức về việc 'Bạn có tham gia sử dụng trang mạng xã hội Facebook hay không?' thì có đến 96,6% trả lời có. Cho thấy mức độ sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh lớp 11 trường THPT Việt Đức là rất cao và hầu như bất kỳ bạn nào cũng có ít nhất 1 tài khoản Facebook để tham gia chia sẻ, cập nhật thông tin, hình ảnh và giao lưu kết bạn. Về thời gian sử dụng Facebook, đa số học sinh đã sử dụng nó trên 1 năm (chiếm 88,9%). Điều này phản ánh sự gắn bó từ sớm và lâu dài của các bạn học sinh với Facebook. Mặc dù có những ý kiến cho rằng, Facebook có những tác động tiêu cực, nhưng đối với các bạn sinh viên lớp 11 trường THPT Việt Đức, có đến 83,9% cho rằng: Có thể tránh khỏi những tác động xấu của Facebook và chỉ có 16,1% nhận định ngược lại. Khi được hỏi: 'Trong tương lai, bạn có sẵn sàng bỏ Facebook hay không?' thì có 69,9% là Không và 30,1% là Có.
2.2. Tác động tiêu cực
Cuộc khảo sát cho thấy, đa số học sinh lớp 11 trường THPT Việt Đức sử dụng Facebook một cách thường xuyên (bất kỳ thời gian nào trong ngày, chiếm 34,9%). Tác động tiêu cực lớn nhất mà nhóm đối tượng khảo sát cho thấy là việc tốn thời gian (chiếm 52,4%). Thời gian sử dụng Facebook mỗi ngày từ 1 - 3 giờ và trên 3 giờ chiếm đa số câu trả lời trong cuộc khảo sát (41,3% và 30,2%). Học sinh lớp 11 trường THPT Việt Đức chưa nhận thức được những tác động tiêu cực đến tâm lý, sinh lý của bản thân do việc lạm dụng Facebook như: nghiện Facebook dễ gây béo phì, ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe, công việc học tập và dễ bị ảnh hưởng bởi những thói hư, tật xấu ... Ngoài ra, có những trường hợp vì sự rủ rê của bạn bè nên họ cũng tạo tài khoản để bắt kịp xu hướng. Có 15,9% cho là Facebook không có bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến bản thân đối tượng được khảo sát. Những cuộc giao tiếp ảo này hạn chế khả năng giao tiếp, ứng xử trong đời sống thường ngày của nhóm đối tượng được khảo sát vì Facebook là nơi không quan sát được thái độ của người nghe. Ngoài ra, trên Facebook còn có những đối tượng phát ngôn lời thiếu văn hóa, tác động đến ý thức và khả năng ứng xử của các đối tượng tham gia. Thậm chí có những bạn sử dụng mạng xã hội Facebook để nói xấu bạn bè và thầy cô.
Việc dành nhiều thời gian sử dụng Facebook sẽ làm thay đổi thói quen hàng ngày của các bạn học sinh. Điều đáng chú ý, tác động của Facebook đã đi sâu vào tiềm thức của các bạn. Với sự hỗ trợ của các thiết bị điện tử hiện đại như: điện thoại thông minh, máy tính bảng ... thì việc truy cập Facebook càng dễ dàng hơn.
C. CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC CỦA MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK ĐỐI VỚI HỌC SINH LỚP 11 TRƯỜNG THPT VIỆT ĐỨC
1. Biện pháp từ cá nhân
- Mỗi cá nhân nên tự đặt câu hỏi về lý do họ sử dụng Facebook và mục đích chính khi đăng ký tài khoản.
- Lên kế hoạch thời gian hợp lý, cân bằng giữa công việc, học tập và giải trí. Chỉ dành thời gian cho Facebook khi thực sự rảnh rỗi hoặc cần giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.
- Mọi tác động của Facebook phụ thuộc vào ý thức của người sử dụng. Nếu ý thức không tốt, có thể dẫn đến hành vi không tốt. Trước khi chia sẻ bất kỳ nội dung nào trên Facebook, mỗi cá nhân cần xem xét liệu nó có gây hại cho người khác hay không, không chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân mà còn quan tâm đến ảnh hưởng đến người khác. Đặc biệt, các bạn học sinh cần đối diện một cách nghiêm túc với mọi vấn đề.
2. Biện pháp từ cộng đồng
- Trường học và gia đình cần hướng dẫn, tư vấn, và định hướng cho học sinh về việc sử dụng mạng xã hội Facebook một cách có ích, mang lại hiệu quả tốt và nhận thức về nguy cơ tiềm ẩn khi chia sẻ thông tin cá nhân trên Facebook.
- Các nhà quản lý và cơ quan chức năng cần tạo ra môi trường giải trí lành mạnh; giáo dục và tuyên truyền về các hậu quả của việc sử dụng mạng xã hội Facebook không đúng cách. Điều này sẽ giúp học sinh lớp 11 trường THPT Việt Đức tránh khỏi sự lệ thuộc quá mức vào Facebook, phát triển nhiều mối quan hệ xã hội để nâng cao kỹ năng giao tiếp và ứng xử.
- Xã hội cần hỗ trợ giới trẻ, đặc biệt là học sinh, tham gia vào các hoạt động thực tế có ích cho bản thân và cộng đồng. Việc tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị và nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội sẽ giúp học sinh phát triển bản lĩnh và xử lý thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.
III. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
Mạng xã hội Facebook là một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Nó mang lại nhiều tiện ích và tương tác cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Tuy nhiên, chúng ta không thể chỉ trách mạng xã hội Facebook mà phải nhìn vào cách sử dụng của người tham gia. Mỗi học sinh lớp 11 trường THPT Việt Đức cần hiểu biện pháp từ bản thân và cộng đồng để tham gia Facebook một cách tích cực nhất, từ đó kiểm soát tốt các hoạt động trên nền tảng này. Hơn nữa, mỗi cá nhân cần chịu trách nhiệm trong việc tạo ra tác động tích cực của mạng xã hội Facebook đối với cộng đồng mạng và học sinh lớp 11 trường THPT Việt Đức.