Tác giả sẽ giới thiệu đến người đọc cách viết Informal Letter, các bước để có được một lá thư hoàn chỉnh và hướng dẫn viết một bài mẫu cụ thể, chi tiết. Đây là một trong ba loại văn phong trong IELTS General Writing Task 1, ba lại này bao gồm:
Trang trọng (formal),
Bán trang trọng (semi-formal)
Thân mật (informal).
Giới thiệu tổng quan cách viết Informal Letter và ứng dụng vào IELTS Writing Task 1 General
Informal Letter được ứng dụng vào Writing Task 1 – General Training thường được dùng viết thư với mục đích trao đổi các vấn đề, gửi lời mời hay lời cảm ơn đến người thân trong gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp thân thiết. Đối tượng người nhận thư là những người có mối quan hệ thân thiết với người viết như bạn bè, người thân, đồng nghiệp cũ thân thiết,…
Trong cách viết Informal Letter, ngôn ngữ được sử dụng xuyên suốt trong thư thường sẽ mang tính thân mật, gần gũi, các từ ngữ được chọn lọc không quá trang trọng, thường là những từ hoặc cụm từ ngữ thông dụng trong văn nói (colloquialism) và phải phù hợp với ngữ cảnh. Đồng thời, có thể sử dụng tiếng lóng (slang) hoặc viết tắt trong thư.
Việc lựa chọn sử dụng giọng văn thân mật (informal) hay giọng văn trang trọng (formal) trong khi viết phụ thuộc vào đối tượng giao tiếp. Vì vậy, việc đầu tiên nhất mà người viết cần làm trước khi “bắt tay” là xác định mối quan hệ với người nhận thư.
Ví dụ, nếu cần viết thư gửi đến bộ phận chăm sóc khách hàng của một công ty phàn nàn về chất lượng một sản phẩm, người viết cần xác định được mối quan hệ với người nhận thư là người mình không biết rõ/ không quen biết. Vì vậy cần sử dụng văn phong trang trọng xuyên suốt lá thư.
Trong trường hợp khác, nếu viết thư cho một người bạn nhờ giúp đỡ trong khi bạn đi du lịch vắng nhà một thời gian, ở đây mối quan hệ với người nhận thư là người có mối quan hệ thân thiết với người viết, người viết cần dùng văn phong thân mật.
Đề bài trong Writing task 1 – General Training sẽ bao gồm 3 phần: Thông tin về tình huống, thông tin về yêu cầu nội dung cần đề cập trong thư, và thông tin về yêu cầu cách viết (quy định số từ tối thiểu, thời gian hoàn thành)
(Source: The Official Guide to IELTS – page 114)
Hướng dẫn viết Informal Letter
Các bước thực hiện viết thư
Bước 1: Đọc kỹ, phân tích đề và xác định bố cục
Xác định đối tượng giao tiếp trong thư (mối quan hệ giữa người viết và người nhận là mối quan hệ thân thiết hay không) (WHO)
Xác định tình huống của thư – hay nói cách khác là mục đích của thư, vì sao lại có thư này (WHY)
Xác định hành động/ giải pháp người nhận thư cần thực hiện để giải quyết vấn đề (WHAT)
Bước 2: Xác định văn phong cần sử dụng xuyên suốt bài viết (trang trọng – formal hay thân mật – informal) (HOW)
Bước 3: Phân bổ thời gian cho từng đoạn, đảm bảo viết đủ bố cục bài viết
Việc phân bổ thời gian hợp lý ở Writing Task 1 là rất cần thiết. Thời gian thí sinh nên dành cho Writing Task 1 được khuyến khích là 20 phút cho khoảng 150 từ. Thí sinh nên cân nhắc chia thời gian hợp lý giữa các đoạn để không trả lời thiếu ý, thiếu bố cục bài viết.
Xây dựng cấu trúc cho Informal Letter
Cấu trúc của một bức thư (Structure of a letter)
Greetings and stating the purpose (Lời chào và đề cập mục đích)
Greeting
Cách chào hỏi trong văn phòng thân mật (informal) thường được sử dụng là “Dear, Hi, Hey ”
Sau đó, nên hỏi thăm sức khỏe/ cuộc sống của bạn trước khi đề cập đến mục đích viết thư này. Có thể sử dụng các câu hỏi thăm sức khoẻ như:
How are you doing?
How are you and your family?
It’s been a while since you last met. How have you been doing?
Hope you and your family are doing well.
I hope this letter finds you in good health/ I hope this letter finds you well.
Statement of purpose
Đề cập đến mục đích, nhưng chỉ cần nêu khái quát lý do, chưa trình bày chi tiết tình huống. Có thể bắt đầu bằng những mẫu câu như:
I’m writing this letter to…
I’m writing to express how sorry I am for …
I would like to thank you for…
I’d like to know if you fancy…
I would like to express my deepest condolence to you and your family. I hope this letter offers you some comfort.
I want to let you know how much I appreciate your help.
Responding to the 3 provided questions (Trả lời 3 câu hỏi đã cho)
Lần lượt trả lời từng câu hỏi gợi ý trên đề bài, nên chia thành 3 đoạn cho 3 ý trả lời. Không nên lược bỏ bất kỳ ý nào trong 3 ý và nên trả lời theo thứ tự 3 câu hỏi được nêu trên đề bài.
Farewell message (Lời tạm biệt)
Có thể sử dụng các cụm từ kết thư như:
With love,
Lots of love,
Thanking you kindly,
Yours,
Cheers,
Take care,
Your friend always,
Sau đó ký tên hoặc họ và tên.
Sample letter (Thư mẫu)
(Adapted from IELTS General Task 1 – Ryan Thomas Higgins)
You are travelling and need someone to do you a favour while you are gone. Write a letter asking a neighbour or friend for help. In your letter include:
|
Greetings and stating the purpose (Lời chào và đề cập mục đích thư)
Greeting:
Dear Keith,
How are you doing? I hope this letter finds you in good health.
Statement of purpose:
I’m writing to see if I could ask a favour.
Responding to the 3 provided questions (Trả lời 3 câu hỏi đã cho)
Where you are going:
You know, my husband and I are planning to go on a trip to Europe next week and we’ve just found out we won’t be able to bring our cat, Mimi, with us. Although we really want to take him on the trip with us, the air ticket for her is quite out of our budget.
What the favour is:
I would kindly ask if you wouldn’t mind helping us take care of Mimi for a few days. We would let her stay in a cage so that there will be less chance of her messing up your house. And we would drop by your house to bring her home by Saturday.
Why you need this friend to help:
I know I have been getting you much notice, but I believe our cat can be in good hands with you.
Sign off (Lời chào tạm biệt)
Thanking you kindly,
Elisabeth
Lưu ý khi viết Thư Thân Mật:
Quan trọng khi viết thư là bảo đảm sự nhất quán từ đầu đến cuối. Đặc biệt, khi chọn phong cách thân mật, từ lời mở đầu đến phần nội dung và kết thúc đều phải sử dụng ngôn từ không quá cầu kỳ và diễn đạt mạch lạc, dễ hiểu.
Thư cần đáp ứng đầy đủ các câu hỏi trong đề để đạt điểm ở tiêu chí Task Response (tiêu chí về trả lời đúng yêu cầu của đề). Không nên tự mình thêm câu hỏi hoặc đưa ra quá nhiều thông tin không liên quan, dẫn đến việc trả lời không rõ ràng.
Trong thư, hãy sử dụng các cấu trúc câu đơn giản để truyền đạt ý nhanh chóng và rõ ràng. Không nên sử dụng quá nhiều cấu trúc câu bị động khi không cần thiết.
Chú ý đến sự kết nối giữa các ý và câu trong bức thư.