Dàn ý tả em bé đang học nói, học đi gồm 6 mẫu chi tiết và thú vị nhất, để giúp các em học sinh lớp 5 có thêm kiến thức cần thiết và nhanh chóng viết thành bài văn tả em bé đang học nói, học đi thật hấp dẫn.
Sau khi hoàn thành dàn ý tả hoạt động của em bé đang học nói, học đi, các bạn sẽ dễ dàng triển khai thành bài văn với những ý quan trọng. Hơn nữa, bạn cũng có thể tham khảo Dàn ý Tả người thân để nâng cao kỹ năng viết văn, tạo ra những bài văn tả người thực sự hấp dẫn:
Các bước Lập dàn ý Tả em bé
Kế hoạch tả hoạt động của bé
1, Khai mạc
Giới thiệu em bé cần tả.
2, Phần chính
Mô tả tổng quan
- Em bé mấy tuổi?
- Em bé là bé trai hay bé gái?
- Tên gọi của em bé là gì?
Mô tả chi tiết
* Ngoại hình:
- Khuôn mặt: đáng yêu, hai má hồng hào.
- Mắt: to tròn, long lanh.
- Miệng: như nụ cười hồng, khiến người khác không thể rời mắt.
- Trang phục: bé mặc chiếc áo dài truyền thống.
* Tính cách:
- Bé luôn tươi cười.
- Em rất dễ bảo, ai cũng có thể ôm bé được.
- Bất kể gặp ai, bé đều vẫy tay chào hỏi.
- Bé rất thích kẹo, thấy kẹo là chạy tới xin ngay.
- Mỗi khi được thơm má, bé lại mở mắt to rồi vẫy tay tỏ ra vui vẻ.
* Hoạt động hàng ngày:
- Bé đang học nói nên thỉnh thoảng bé phát ra những âm thanh non nớt: “mẹ…mẹ”
- Bé mới biết đi nên đôi khi còn ngã, cần người lớn dắt giúp.
- Bước đi của bé thường nghiêng ngả, rất đáng yêu.
- Thỉnh thoảng mệt, bé ngồi xuống đất và vẫy tay gọi mẹ ra bế.
- Tay chân bé luôn luôn hoạt động, dường như bé không thể yên lặng được.
* Kể lại những kỷ niệm/ ấn tượng về em bé
Bé cố gắng mang hộp kẹo đến cho mẹ dù ngã mấy lần, khiến mọi người đều phải cười vì bé quá đáng yêu.
3. Kết luận
Chia sẻ cảm xúc về bé.
Phác thảo về việc miêu tả em bé đang học nói, học đi
I. Khai mạc
Giới thiệu về người được mô tả
Giống như nhiều người khác, em yêu thích trẻ con, đặc biệt là khi nhìn thấy chúng học đi học nói. Trong gia đình em có bé Hà, em gái bên ngoại, hiện đã mười hai tháng tuổi, cũng là lứa tuổi tập đi tập nói. Bé Hà rất dễ thương và mọi người trong nhà đều yêu thương bé.
II. Nội dung chính
a. Mô tả vẻ ngoài của em bé
- Bé có vóc dáng béo tròn, đôi chân tay có những nếp nhăn đáng yêu.
- Da bé trắng hồng, mịn màng, khi sờ vào rất dễ chịu.
- Gương mặt tròn trịa, nổi bật với đôi mắt đen to tròn, mi cong dài.
- Hai má phồng như hai bánh bao, khi bé cười, má lúm đồng tiền hiện lên đáng yêu.
- Tóc bé còn ngắn, chỉ lửa thưa như cỏ non mới mọc.
- Môi bé hồng hào, luôn cười đằm thắm như hoa đào rực rỡ.
b. Mô tả tính cách và hoạt động
- Ít khi quấy khóc, luôn nghe lời.
- Giọng nói vẫn còn chưa rõ ràng và có chút ngọng nghịu.
- Hiếu động, thích vận động và vui chơi.
- Khi tập đi, bé thường giữ vững bằng cách bám vào thành cũi hoặc níu tay cha mẹ.
- Đôi chân mập mạp thường bước đi nhỏ nhắn.
- Dáng đi nghiêng ngả nhưng vẫn chưa chắc chắn.
- Cha mẹ thường đỡ bé một chút rồi từ từ buông tay để bé tự đi. Khi bé tự tin hơn, cha mẹ thường gọi từ xa và bé lại bập bẹ chạy tới.
- Hiếu kì nên bé thường nghe lời và lắng nghe người lớn nói chuyện, thỉnh thoảng còn bắt chước nhưng chưa thành chữ.
- Bé đã bắt đầu gọi “mẹ” và “pa pa”, nghe rất dễ thương.
- Thích chơi với gấu bông nhưng chóng chán.
III. Tổng kết
Chia sẻ cảm nhận về bé.
Dù không phải là em ruột nhưng em và gia đình thường xuyên đến nhà ngoại để thăm và chơi với bé. Trong mùa hè, em thậm chí còn ở nhà ngoại một tuần để chơi và giúp bé học nói và đi. Em yêu quý bé, đặc biệt là vẻ đáng yêu và sự hiếu kì của bé trong cuộc sống.
Tạo dàn ý miêu tả bé đang học nói và đi
1. Khai mạc: Giới thiệu về bé (Tên là gì? Bé trai hay gái? Quan hệ với em là gì?)
Bé Hà là em gái của tôi, hiện đã mười hai tháng tuổi, tuổi đang tập nói và tập đi, thực sự là đáng yêu.
2. Nội dung chính:
+ Miêu tả ngoại hình của bé: Khuôn mặt tròn trịa, đôi mắt đen to tròn, mi cong và miệng như nụ hoa...
+ Mô tả hoạt động, sở thích của bé:
- Ngày nào bé cũng hoạt bát, đặc biệt là hai bàn tay luôn bận rộn, cầm đủ thứ nhưng chỉ chơi một lát là bỏ ngay.
- Bé dùng tay bám vào thành cũi để thử bước đi, nhưng bước chân còn lảo đảo, dáng đi ngồi nghiêng, chưa ổn định. Mẹ thường giữ bé đứng vững rồi từ từ buông tay, bé lại lui ra xa. Đôi chân non nớt của bé chập choạng từng bước...
- Vì đang học nói nên bé thích nói nhiều. Thỉnh thoảng bé bập bẹ một vài tiếng, “mẹ” hoặc cười vang lên “bố” nghe thật vui tai.
- Bé thích chơi búp bê, nhưng chỉ chơi một lúc là chán ngay.
- Bé rất thích tắm, cầm hai tay đập vào nước, mắt nhắm lại, miệng mỉm cười toe toét.
3. Kết luận: Tôi yêu bé rất nhiều. Tôi sẽ giúp bé học đi, dạy bé nói. Mong bé sẽ lớn nhanh.
Dàn ý miêu tả hoạt động của bé đang học nói tập đi
I. Bắt đầu:
- Bé Thu mới gần hai tuổi thôi, vẫn đang học nói và bước đi, thật là đáng yêu.
II. Thân bài: Tả ngoại hình của bé kết hợp với mô tả hoạt động.
- Mặt bé: tròn trịa, làn da trắng hồng, mịn màng.
- Đôi mắt: đen láy tròn, luôn mở to nhìn mọi người, thật dễ thương.
- Đang học nói: Giọng bé còn ngọng líu ngọng lịu.
- Miệng bé: chúm chím như nụ hoa, bập bẹ 'ba... ba...' hoặc 'ma... ma...', làm mọi người cười vui.
- Đặc biệt: Khóc là vũ khí lợi hại của bé. Bất cứ khi nào không được ý, bé khóc to, đứng bệt đất đạp chân, những giọt nước mắt lăn dài trên má bầu bĩnh. Nhưng khi được chiều, bé cười ngất ngây, trông như chưa khóc bao giờ.
- Bước đi: Mẹ giữ bé đứng vững rồi buông tay ra xa, vỗ tay gọi bé đến. Bé cười, để lộ hai chiếc răng cửa như răng thỏ. Bước đi của bé chập choạng, nhưng đến gần mẹ, bé nhoài tới, đôi tay mũm mĩm nổi rõ ngấn. Mẹ đỡ bé lên, khen ngợi, bé cười sướng.
III. Kết bài:
- Dù đôi khi bé lạm dụng vũ khí đặc biệt khiến em bực mình, nhưng bé Thu quá non nớt, quá ngây thơ nên em vẫn rất thương bé. Còn với ba má thì khỏi nói: cô bé được cưng như trứng, hứng như hoa.
Dàn ý mô tả các hoạt động của em bé nhỏ
I. Mở bài
- Bé Mi là thành viên nhỏ nhất trong gia đình của tôi.
- Bé Mi là con của anh trai tôi, Mi thường gọi tôi bằng 'cô'.
II. Thân bài
a. Mô tả ngoại hình
- Mi mới tròn một tuổi.
- Mặt bé Mi tròn trĩnh.
- Da bé trắng hồng, phù hợp với những chiếc đầm màu sáng mà Mi thường mặc.
- Đầu bé tròn, tóc nâu lơ thơ rủ xuống trán.
- Mắt đen lay láy, tròn trĩnh, mi dài và cong vút.
- Cái mũi nhỏ và đôi môi bé xíu, thường chúm chím.
- Răng sữa bé tí xíu như răng chuột.
- Bàn tay và chân bé mũm mĩm, cổ tay và cổ chân đều có những đốt ngón.
b. Mô tả hoạt động
- Mi rất thích tự mình tập đi, dù có khi ngã lênh đênh.
- Bé thường nói năng lủng lẳng, lúc gọi bà, lúc gọi cha, lúc khóc lóc nhè nhẹ.
- Mỗi khi được bế đi chơi, Mi vui vẻ, vẫy tay chân, cười tươi toe toét.
- Bé yêu thích các đồ chơi như búp bê, siêu nhân, thích sắp xếp đồ dùng trong nhà.
- Thường xuyên ôm bà hoặc mẹ để được ôm và dỗ dành.
III. Kết bài
- Bé Mi là niềm vui của gia đình tôi.
- Chúc bé Mi ăn ngoan, ngủ ngon và mau lớn để đi học.
Dàn ý mô tả em bé đang ở độ tuổi tập đi, tập nói
a) Mở bài: Giới thiệu về em bé mà tôi muốn mô tả hoạt động (em gái/ em trai, em họ, em bé hàng xóm, em bé gặp được trên đường đi…)
b) Thân bài:
- Mô tả chung về ngoại hình của em bé:
- Em bé bấy nhiêu tháng tuổi?
- Chiều cao và cân nặng của bé? Tổng thể thân hình của bé có điều gì đặc biệt không?
- Da của em bé có màu gì? Khi chạm vào có cảm nhận ra sao?
- Em có răng và tóc nhiều không? Có điều gì khác biệt so với người lớn hoặc so với em bé mới sinh?
- Em bé mặc đồ gì? Có dễ thương không?
- Miêu tả các hoạt động hàng ngày của bé: Hằng ngày, bé thường làm những gì? (chơi với mẹ, ăn cháo, ngủ, chơi đồ chơi, tập nói tập đi…)
- Khi chơi với người khác: Bé thích chơi trò gì/ đồ chơi gì nhất? Khi chơi vui, bé thể hiện như thế nào? Cười như thế nào?
- Khi ăn: Bé thích món gì và không thích món gì? Nếu gặp món không thích bé sẽ làm gì? Cách dỗ dành của mọi người khiến bé ăn?
- Khi ngủ: Bé dễ ngủ không? Cần phải ru mới ngủ không? Dễ tỉnh giấc và quấy khóc khi dậy không?
- Khi tập nói: Bé đã nói được từ gì? Ai là người tập nói với bé? Bé thể hiện như thế nào khi tập nói? Có vui vẻ không?
- Khi tập đi: Bé tập đi với ai, bằng cách nào? Khi vấp ngã bé có phản ứng như thế nào? Mọi người cổ vũ bé tiếp tục tập đi như thế nào?
c) Kết bài: Tình cảm của tôi dành cho bé đang ở độ tuổi tập nói tập đi vừa được mô tả.