Bài thi sa hình luôn gây áp lực lớn đối với thí sinh muốn có giấy phép lái xe. Để giúp bạn tự tin hơn, chúng tôi sẽ chia sẻ một số mẹo để vượt qua kỳ thi này một cách dễ dàng.
I. Những điểm cần chú ý khi thi GPLX các hạng B1, B2 và B11 năm 2018
II. Quy trình thi sát hạch sa hình
1. Bắt đầu
2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
3. Dừng và khởi hành xe trên dốc
4. Vượt qua vạch bánh xe và đường vòng vuông góc
5. Vượt qua ngã tư đèn xanh, đèn đỏ
6. Vượt qua đường quanh co
7. Ghép xe vào nơi đỗ
8. Dừng xe tại đường sắt chạy qua
9. Thay đổi số trên đường bằng
10. Ghép xe ngang vào nơi đỗ
11. Kết thúc
III. Những lưu ý khi thi sát hạch lái xe trên đường
Nhu cầu sở hữu giấy phép lái xe hạng B1, B2 và B11 ngày càng tăng cao. Đáp ứng nhu cầu này, Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh lại quy định về quá trình sát hạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Hiện nay, bằng lái xe hạng B (bao gồm B1 và B2) là loại bằng phổ biến nhất dành cho những người lái xe ô tô dưới 9 chỗ và tải trọng không quá 3,5 tấn.
Hướng dẫn chi tiết bài thi sa hình GPLX hạng B1, B2 và B11 năm 2018
Những người có kinh nghiệm lái xe cho biết, ngoài bằng lái xe hạng B1 và B2, còn có bằng lái xe hạng B11 dành cho người không lái xe chuyên nghiệp, được phép điều khiển các loại ô tô nhất định.
GPLX hạng B11 dành cho người lái ô tô sử dụng hộp số tự động. GPLX hạng B1 dành cho người điều khiển ô tô số tự động và số sàn. Người có bằng B1 và B11 không được phép làm nghề lái xe. GPLX hạng B2 dành cho người điều khiển ô tô số tự động và số sàn và được cấp cho những người làm nghề lái xe.
I. Một số điểm cần chú ý khi thi GPLX các hạng B1, B2 và B11 năm 2018
Quy trình thi GPLX hạng B1, B2 và B11 năm 2018 vẫn bao gồm phần thi lý thuyết và thực hành. Phần thi lý thuyết kéo dài 20 phút, bao gồm 30 câu hỏi, mỗi câu 1 điểm. Thí sinh cần đạt từ 26 điểm trở lên để đậu.
Trong phần thi thực hành, thí sinh sẽ lái xe qua hai phần, bao gồm lái xe trong khuôn viên và trên đường. Phương tiện sử dụng trong phần thi sẽ được trang bị cảm biến chấm điểm, không có giám sát viên đi kèm.
Bài thi thực hành bao gồm 11 bài, thí sinh cần thực hiện theo trình tự quy định, tuân thủ luật giao thông. Động cơ hoạt động không quá 4000 vòng/phút và tốc độ không vượt quá 24 km/h.
Mỗi vi phạm (như tắt máy khi dừng xe, động cơ quá 4000 vòng/phút) sẽ bị trừ 5 điểm trong tổng số 100 điểm. Ví dụ, nếu thí sinh để xe tắt máy hoặc động cơ vượt quá số vòng/phút quy định, hệ thống sẽ tự động trừ 5 điểm trong tổng số 100 điểm. Nếu vượt quá tốc độ, mỗi 3 giây sẽ bị trừ 1 điểm. Thí sinh vi phạm khi điều khiển xe lên vỉa hè hoặc xử lý không hợp lý sẽ bị loại khỏi kỳ thi. Điểm cần đạt để vượt qua vòng thi này là trên 80 điểm.
Theo quy định hiện tại, người muốn có bằng lái hạng B11, B1 và B2 phải tham gia khóa học theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Do đó, thí sinh phải đăng ký học tại các trung tâm dạy lái xe hợp pháp.
Số lượng trung tâm dạy lái xe ngày càng tăng và rất phổ biến. Việc tìm một trường học là điều dễ dàng. Hầu hết các Sở Giao thông Vận tải trên khắp các tỉnh thành đều công bố danh sách các trung tâm đào tạo lái xe uy tín để thí sinh dễ dàng tiếp cận. Thí sinh cần xem xét quy định và học phí của các trường để chọn thời gian học phù hợp.
II. Quy trình thi thực hành sa hình
1. Xuất phát
Khi được thông báo đến lượt thi, thí sinh tiến vào khoang lái. Tại đây, thí sinh thực hiện việc thắt dây an toàn, điều chỉnh gương chiếu hậu và ghế ngồi sao cho phù hợp với cơ thể để thuận tiện trong việc sử dụng bàn đạp phanh, côn và ga. Khi có tín hiệu xuất phát, thí sinh bật đèn xi-nhan để ra khỏi điểm xuất phát và tắt đèn xi-nhan khi nhận tín hiệu (tiếng bíp).
Chú ý: Không đeo dây an toàn, không bật đèn xi-nhan, bật đèn trước hoặc sau khi có tín hiệu đều bị trừ 5 điểm. Khởi đầu sau 20 giây bị trừ 5 điểm, sau 30 giây bị loại khỏi cuộc thi.
2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
Trong phần này, thí sinh cần giữ đầu xe không vượt quá 500mm so với đường biên. Dừng quá hoặc dừng không đủ so với vạch quy định đều bị trừ 5 điểm.
3. Dừng và khởi hành xe trên địa hình dốc
Trong bài thi này, có 2 vạch dừng, thí sinh không được dừng quá cao hoặc quá thấp so với mức 500mm. Sau đó, thí sinh tiến hành khởi động xe và thực hiện bài thi. Nếu dừng quá vạch 500mm sẽ bị trừ 5 điểm. Nếu vượt qua hoặc không dừng đúng vạch sẽ bị loại. Nếu để xe lùi dốc quá 50cm cũng bị loại.
Trong phần thi này, các thí sinh thi bằng lái hạng B11 thường có ưu thế hơn so với những thí sinh thi hạng B1 và B2 vì họ có kỹ năng sử dụng côn, phanh và ga tốt hơn. Phần lớn thí sinh bị loại khỏi cuộc thi vì để xe lùi dốc quá nhiều hoặc để xe dừng trên dốc hơn 30 giây.
4. Vượt qua vạch bánh xe và đường vòng vuông góc
Trong phần này, thí sinh cần điều khiển bánh xe bên phụ để đi qua hai vạch được đặt sẵn trên đường thi. Nếu bánh xe cắt qua vạch sẽ bị trừ 5 điểm. Nếu không đi giữa hai vạch sẽ bị loại. Đối với những người có khả năng cảm nhận góc đặt bánh xe kém, đây là một thách thức khó khăn.
5. Vượt qua ngã tư khi đèn tín hiệu xanh, đèn đỏ
Phần này đơn giản hơn, theo kinh nghiệm lái xe ô tô của những người đi trước, thí sinh nên lái xe với tốc độ chậm ngoài vạch quy định. Khi đèn xanh, thí sinh lái xe đi thẳng qua ngã tư. Không nên dừng lại như bình thường vì có nguy cơ dừng không đúng hoặc quá vạch.
Dừng không đúng vạch, hoặc vượt quá vạch sẽ bị trừ 5 điểm. Vượt đèn đỏ sẽ bị trừ 10 điểm. Không vượt qua ngã tư sau 20 giây khi đèn xanh sẽ bị trừ 5 điểm, sau 30 giây sẽ bị loại.
6. Vượt qua đường uốn cong
Trong phần thi này, thí sinh cần liên tục điều khiển lái xe theo hình dạng uốn cong, đòi hỏi sự tập trung cao độ. Nhiều người dễ mất bình tĩnh và không duy trì được đường đi chính xác, thậm chí để xe bị tắt máy. Nếu trong quá trình thực hiện bài thi, thí sinh để xe bị tắt máy sẽ bị trừ 5 điểm.
7. Ghép xe vào chỗ đậu
Đây là một phần thi đòi hỏi sự tập trung cao độ. Để vượt qua bài thi này, thí sinh cần luyện tập đặc biệt kỹ lưỡng từ trước. Thời gian thực hiện bài thi ghép xe vào chỗ đỗ là 2 phút và áp dụng các điểm trừ tương tự như các phần thi trước.
8. Dừng xe tại nơi có đường sắt đi qua
Đây là một phần thi khá dễ dàng, thí sinh chỉ cần dừng xe trước vạch an toàn 5m trước đường sắt. Nếu dừng quá xa hoặc vượt quá vạch quy định sẽ bị trừ điểm.
9. Thay đổi số trên đường
Khi bắt đầu thực hiện phần thi này, cảm biến trên xe sẽ phát tín hiệu để thí sinh tăng tốc. Thí sinh chuyển sang số 2, nhấn ga để đạt tốc độ vượt quá ngưỡng 24 km/h, trước khi xe trượt qua biển báo tốc độ tối thiểu 24 km/h. Tiếp theo, thí sinh chuyển sang phanh, chuyển xuống số 1, giảm tốc độ xuống dưới 24km/h trước khi đi qua biển báo tốc độ tối đa 24km/h. Đây được cho là một phần thi khó nhằn.
Bí quyết để không bị trừ điểm ở phần thi này là duy trì tốc độ tối thiểu. Đa số thí sinh không tăng tốc, chấp nhận bị trừ ít điểm hơn là rơi vào tình huống trừ điểm nặng do không đạt tốc độ tối thiểu và vượt tốc độ tối đa. Phần lớn thí sinh bước vào phần thi này với số điểm không còn nhiều.
10. Ghép xe vào nơi đỗ ngang
Phần thi ghép xe vào nơi đỗ ngang được thêm vào từ ngày 1/4/2016. Đây thực sự là bài thi mô phỏng không gian đỗ xe hẹp tại các khu đô thị. Yêu cầu chính của bài thi này là phần thân xe khi kết thúc phải nằm trong khu vực đỗ xe. Thí sinh sẽ bị loại nếu để một phần xe vượt quá vạch quy định.
11. Kết thúc
Thí sinh lái xe vượt qua vạch kết thúc, bật xi-nhan để báo kết thúc phần thi. Điều quan trọng là phải tỉnh táo thực hiện nốt các bước cuối cùng. Không ít trường hợp vượt qua bài thi sa hình với số điểm 80, khi qua vạch kết thúc lại quên không bật đèn xi-nhan do quá vui mừng. Số điểm bị trừ trong trường hợp đó có thể không đủ để thí sinh hoàn thành bài thi sát hạch.
Ngoài 11 phần thi trên, thí sinh sẽ phải 'xử lý' một số tình huống giả định xảy ra trên đường. Cụ thể, phải nhanh chóng phanh dừng xe ngay khi có tín hiệu cảnh báo, đồng thời kích hoạt đèn báo nguy hiểm. Thí sinh chỉ được tắt đèn cảnh báo khẩn cấp khi tín hiệu cảnh báo tắt và tiếp tục điều khiển xe tiếp. Nếu không tuân thủ sẽ bị trừ điểm.
III. Lưu ý khi thi sát hạch lái xe trên đường
Khi kết thúc phần thi sa hình, thí sinh sẽ tiếp tục vào phần thi sát hạch trên đường. Trong phần này, thí sinh sẽ có sát hạch viên đi cùng. Tuy nhiên, hệ thống sát hạch mới đã được trang bị cảm biến giám sát và tự động chấm điểm. Thí sinh chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống máy tính.
Quy trình của phần thi này bao gồm:
+ xuất phát
+ chuyển số
+ tăng ga
+ giảm số, giảm tốc độ
+ kết thúc
Phần này đơn giản, chỉ cần thí sinh có thời gian hợp lý là vượt qua dễ dàng.
Tìm hiểu thêm: