Giấy xác nhận nhân thân đi máy bay là một trong những loại giấy tờ quan trọng nhất mà hành khách cần chú ý. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn quy trình xin giấy xác nhận nhân thân và những điều quan trọng mà hành khách cần biết!
Tất cả hành khách tham gia chuyến bay cần phải mang theo giấy tờ tùy thân theo quy định (Ảnh: Sưu tầm)Theo quy định, tất cả hành khách tham gia chuyến bay cần phải có giấy tờ tùy thân đầy đủ. Trong trường hợp mất giấy tờ hoặc hết hạn, bạn cần xin giấy xác nhận nhân thân đi máy bay để tiếp tục hành trình.
- [MỚI NHẤT] Trẻ em đi máy bay cần những giấy tờ gì?
- Tổng hợp chi tiết về những vật không được mang lên máy bay từ A - Z
- Những điều quan trọng cần biết khi HỦY vé máy bay!
1. Giấy xác nhận nhân thân đi máy bay là gì?
Giấy xác nhận nhân thân đi máy bay là một loại giấy tờ theo mẫu được sử dụng để cung cấp thông tin chi tiết về hành khách cần bay, thay thế cho căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân. Loại giấy này có hiệu lực sau khi được công an địa phương xác nhận và đóng dấu giáp lai.
2. Trường hợp nào cần xuất trình giấy xác nhận?
Theo quy định của pháp luật và các hãng hàng không, khi đi máy bay, bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết với giá trị hiệu lực. Các giấy tờ này bao gồm:
- Căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân.
- Thẻ Đảng viên.
- Thẻ Đại biểu Quốc hội.
- Thẻ kiểm soát an ninh hàng không.
- Thẻ nhận dạng của hãng hàng không.
- Thẻ nhà báo.
- Giấy phép lái xe…
Giấy xác nhận nhân thân để đi máy bay được sử dụng trong các trường hợp sau:
- Hành khách có nhu cầu đi máy bay nhưng chưa có các loại giấy tờ cá nhân như đã liệt kê ở trên.
- Hành khách đã có giấy tờ cá nhân nhưng số hoặc hình ảnh bị mờ nhòe.
- Hành khách có giấy tờ cá nhân nhưng đã quá hạn sử dụng.
- Hành khách là trẻ em từ 14 tuổi trở lên chưa có chứng minh thư hoặc căn cước công dân.
- Hành khách có chứng minh nhân dân quá hạn 15 năm, có giấy phép lái xe, hoặc hộ chiếu còn hạn dưới 6 tháng.
3. Mẫu chứng nhận nhân thân đi máy bay mới nhất
Việt Nam có một số hãng hàng không, tuy nhiên, chứng nhận thân nhân được sử dụng theo mẫu chung. Chứng nhận thân nhân đi máy bay của Vietnam Airlines không có gì khác biệt so với chứng nhận thân nhân đi máy bay của Vietjet Air hay Bamboo Airways, Jetstar Pacific…
Mẫu chứng nhận nhân thân để đi máy bay (Ảnh: Sưu tầm)Bạn cần điền đầy đủ và chi tiết các thông tin sau:
- Ảnh (kích thước 4 x 6) cần được đóng dấu giáp lai
- Nơi gửi
- Họ và tên người khai
- Ngày sinh
- Nguyên quán
- Hộ khẩu thường trú
- Nơi ở hiện tại
- Họ tên cha
- Họ tên mẹ
- Lý do cụ thể vì sao cần làm đơn xin xác nhận nhân thân này
Ngoài ra, có một phần dành cho cơ quan công an, hành khách không cần điền thông tin này.
- 17 điểm du lịch miền Bắc 1 ngày trải nghiệm từ rừng đến biển thú vị nhất
- Cách thực hiện việc đổi vé máy bay như thế nào? Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z
- Bay máy bay trong mùa dịch: những kinh nghiệm bay an toàn cần biết
4. Hướng dẫn quy trình làm giấy xác nhận
Nơi nào cần xin giấy xác nhận nhân thân? Theo quy định, bạn cần đến cơ quan công an địa phương mà bạn đang đăng ký tạm trú hoặc thường trú để làm thủ tục chứng thực.
Quy trình xin giấy xác nhận thực hiện như sau:
- Bước 1: Đến cơ quan công an phường/ xã nơi bạn cư trú để yêu cầu giấy xác nhận nhân thân.
- Bước 2: Hoàn tất thông tin theo mẫu ở phần dành cho người khai. Chú ý không điền vào phần xác nhận của cơ quan công an.
- Bước 3: Nộp giấy xác nhận kèm theo bản chính hộ khẩu cho cơ quan công an tại địa phương bạn đang sinh sống.
- Bước 4: Thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan công an, đợi chứng thực và đóng dấu giáp lai lên ảnh kèm theo ký xác nhận.
- Bước 5: Kiểm tra lại toàn bộ thông tin để đảm bảo đã hoàn thành thủ tục xin giấy xác nhận nhân thân.
5. Những điều cần nhớ khi sử dụng giấy xác nhận nhân thân
Khi cần sử dụng giấy chứng nhận nhân thân khi đi máy bay, hãy lưu ý những thông tin cơ bản sau đây:
- Loại giấy này chỉ áp dụng cho hành khách có quốc tịch Việt Nam, di chuyển trên các chuyến bay nội địa. Trong trường hợp bay quốc tế, giấy xác nhận nhân thân không có giá trị sử dụng.
- Hành khách có quốc tịch nước ngoài, có đầy đủ giấy tờ cá nhân theo luật định nhưng không có hộ chiếu hoặc không thể cung cấp hộ chiếu vì một số lý do chính đáng thì phải có chứng minh nhân thân do cơ quan ngoại giao hoặc lãnh sự xác nhận để được làm thủ tục nhập cảnh/ lên máy bay.
- Giấy chứng nhận chỉ có tác dụng thay thế cho căn cước công dân/ chứng minh thư nhân nhân. Còn các loại giấy tờ khác, hành khách vẫn phải chuẩn bị đầy đủ trước khi lên máy bay.
- Giấy chứng nhận thường có hiệu lực trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp. Giấy đủ tiêu chuẩn cần đảm bảo còn thời hạn sử dụng, không bị mất góc, có đóng dấu giáp lai theo quy định.
- Với trẻ em dưới 14 tuổi, không cần làm giấy chứng nhận nhân thân. Muốn đi máy bay, trẻ cần có: giấy khai sinh (đối với trẻ từ 1 tháng tuổi trở lên); giấy chứng sinh (đối với trẻ dưới 1 tháng tuổi), hộ chiếu cho trẻ em (đối với trẻ đi trên chuyến bay quốc tế).
- Chi phí làm giấy chứng nhận nhân thân khi đi máy bay tương đối rẻ, thủ tục đơn giản. Bạn chỉ cần chụp ảnh, ghi thông tin cá nhân, xin xác nhận của cơ quan công an. Do đó, hành khách không cần quá lo lắng tới chi phí hay thời gian thực hiện.
Dưới đây là các thông tin quan trọng về giấy chứng nhận nhân thân mà hành khách cần nhớ. Việc tìm hiểu về vai trò và quy trình xin giấy chứng nhận nhân thân đi máy bay sẽ giúp bạn tự tin hơn khi di chuyển, đặc biệt là khi giấy tờ cá nhân bị mất hoặc hết hạn sử dụng, tránh bị rắc rối trong công việc. Chúc bạn có một chuyến bay an toàn và ý nghĩa, đem lại niềm vui đầy đủ!