
Hybrid Working là gì là một vấn đề thu hút sự quan tâm rất nhiều người. Đây là một mô hình làm việc được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Nó giúp bạn có thể dễ dàng cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đồng thời, các doanh nghiệp có thể giảm chi phí tại văn phòng mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc. Để hiểu rõ hơn về mô hình làm việc Hybrid Working, mời bạn đọc tiếp bài viết dưới đây của Mytour nhé!
Hybrid Working là gì?
Hybrid Working là mô hình làm việc kết hợp giữa công việc tại văn phòng và tại nhà. Điều này giúp nhân viên linh hoạt lựa chọn nơi làm việc phù hợp nhất. Tuy mô hình này đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng đến khi dịch COVID-19 bùng phát, mô hình Hybrid Working mới được ưa chuộng hơn bao giờ hết.

Theo quan điểm của phần lớn nhà tuyển dụng, mô hình làm việc Hybrid Working sẽ được ứng viên lựa chọn nhiều hơn trong thời gian tới. Tùy thuộc vào tính chất công việc, mỗi công ty sẽ thiết kế một mô hình phù hợp riêng. Do đó, không có một mô hình Hybrid Working chuẩn cho tất cả các doanh nghiệp.
Thực trạng mô hình Hybrid Working hiện nay
Hiện nay, mô hình Hybrid Working được nhiều doanh nghiệp nổi tiếng áp dụng thành công như LEGO. Bạn có biết rằng, mô hình Hybrid Working tại LEGO không có nhiều khác biệt nhưng lại đạt được nhiều thành tựu to lớn. Trong một tuần làm việc, nhân viên chỉ cần đến văn phòng 3 ngày, 2 ngày còn lại làm việc tại nhà. Điều này giúp LEGO áp dụng mô hình Hybrid Working là gì? Tức là công ty sắp xếp lịch trình và phân bổ công việc của nhân viên trong điều kiện phù hợp.
Ví dụ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ, giải quyết các công việc cần thiết tại văn phòng. Còn các công việc cần sự tập trung và không cần phải gặp gỡ trực tiếp có thể làm từ xa. Hơn nữa, LEGO còn thiết kế các không gian riêng tư tại trụ sở để các nhóm làm việc có thể trao đổi, bàn bạc.

Với mô hình làm việc Hybrid Working của LEGO là một bài học mà nhiều công ty, doanh nghiệp khác có thể học hỏi. Đầu tiên, các doanh nghiệp cần tạo ra không gian làm việc thuận lợi cho nhân viên. Ngoài ra, họ cần hiểu rõ công việc của nhân viên để có thể cung cấp môi trường làm việc phù hợp nhất. Đồng thời, việc kết hợp các phương thức làm việc online và offline sẽ giúp doanh nghiệp đạt được nhiều thành tựu quan trọng hơn, cũng như thúc đẩy sự thoải mái và sự cống hiến của nhân viên.
Đánh giá ưu, nhược điểm của mô hình làm việc Hybrid Working
Nhìn chung, mô hình làm việc Hybrid Working có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Bài viết sau sẽ chỉ ra những ưu điểm và nhược điểm của mô hình này để các bạn tham khảo.
Ưu điểm
Sau khi nghiên cứu
Thời gian làm việc linh hoạt
Một trong những lợi ích nổi bật của mô hình làm việc Hybrid Working là tính linh hoạt về thời gian. So với các hình thức làm việc truyền thống yêu cầu nhân viên phải có mặt đúng giờ tại văn phòng, Hybrid Working cho phép nhân viên linh hoạt hơn trong việc lựa chọn thời gian làm việc, từ đó tăng sự thoải mái và năng suất làm việc.

Trong những điều kiện khác nhau như tắc đường, thời tiết xấu, nhân viên có thể làm việc tại nhà một cách thuận tiện. Họ cũng có thể tự do chọn lựa thời gian làm việc phù hợp như sớm sớm, khuya khuya,... Vì vậy, với điều kiện làm việc đã đặt ra, mô hình làm việc Hybrid Working là sự lựa chọn hoàn toàn hợp lý.
Cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Hiện nay, ứng viên thường tìm hiểu Hybrid Working là gì trước khi ứng tuyển vào công ty, doanh nghiệp. Trong thực tế, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống sinh hoạt là điều rất khó khăn nhất đối với những người có gia đình. Họ không chỉ tập trung vào công việc mà còn phải quan tâm đến gia đình, con cái. Vì vậy, việc làm việc tại nhà trong một số ngày giúp họ có thể cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống.

Quan trọng là người phụ nữ có thể tự do sắp xếp lịch trình làm việc của mình. Điều này giúp họ cảm thấy yêu công việc hơn, không có cảm giác như đang làm việc cho người khác. Theo nguyên tắc, hiệu suất làm việc trong 20% thời gian làm việc đạt khoảng 80%. Vì vậy, khi áp dụng mô hình Hybrid Working, bạn vẫn có thể đạt hiệu suất cao trong công việc mà tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.
Tiết kiệm chi phí tại văn phòng
Có thể bạn chưa biết, chi phí văn phòng ngày nay khá đắt đỏ với chi phí thuê mặt bằng, điện nước,… Vì vậy, áp dụng mô hình làm việc Hybrid Working giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí lớn. Với số lượng nhân viên tới văn phòng ít hơn, doanh nghiệp chỉ cần thuê mặt bằng phù hợp mà không tốn nhiều chi phí đầu tư máy tính làm việc,…

Hạn chế của mô hình
Ngoài những lợi ích, mô hình Hybrid Working cũng tồn tại một số hạn chế. Đầu tiên, nhân viên sẽ gặp khó khăn trong việc cập nhật thông tin mới nhanh chóng. Ví dụ, những người không thường xuyên có mặt tại văn phòng sẽ bị giới hạn trong việc tiếp cận thông tin mới cũng như không thể tham gia vào các buổi bình chọn,… Do đó, cơ hội thăng tiến trong công việc có thể bị hạn chế.

Dù đã nắm rõ Hybrid Working là gì nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn mắc phải những sai lầm. Một số nhân viên chỉ đến công ty hai buổi một tuần trong khi những người khác làm việc toàn thời gian. Điều này vô tình tạo ra sự bất bình đẳng giữa các nhân viên. Để thành công với mô hình Hybrid Working, các doanh nghiệp cần có kế hoạch và chiến lược phù hợp. Họ cần có lãnh đạo hiệu quả, phân bổ nguồn lực phù hợp với khối lượng công việc để mang lại hiệu quả khi áp dụng mô hình này.
Mô hình Hybrid Working được đánh giá cao
Với những lợi ích vượt trội của mô hình Hybrid Working, ngày càng có nhiều công ty áp dụng. Như đã chia sẻ, không có một mô hình Hybrid Working chuẩn cho tất cả doanh nghiệp. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần áp dụng mô hình linh hoạt theo thực tế công việc và tài nguyên của họ. Sau đây là một số mô hình Hybrid Working hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.
Mô hình Remote-First Model
Remote-First Model trong Hybrid Working là gì? Mô hình Remote-First Model cho phép nhân viên lựa chọn làm việc tại nhà hoặc tới công ty. Tuy nhiên, mô hình này khuyến khích nhân viên làm việc từ xa. Nhân viên chỉ đến công ty khi cần thiết để gặp gỡ, trao đổi trực tiếp hoặc làm những công việc quan trọng. Remote-First Model phù hợp với nhân viên tự giác và chủ động trong công việc. Đồng thời, nhà tuyển dụng cần tin tưởng và cho phép nhân viên lựa chọn không gian làm việc miễn là đạt được KPI đề ra.

Tuy nhiên, mô hình Remote-First Model gặp khó khăn trong việc quản lý nhân sự. Không chỉ vậy, việc sắp xếp chỗ ngồi tại văn phòng bị lộn xộn, ví dụ như có nhiều người cùng đến văn phòng vào một ngày sẽ không đủ chỗ ngồi.
Mô hình Office-First Model
Ngược lại với mô hình trước đó, Office-First Model ưu tiên nhân viên làm việc tại văn phòng. Mô hình Office-First Model phù hợp với những người quản lý nhóm hoặc cần phản hồi nhanh,… Một trong những lợi thế nổi bật của mô hình làm việc này là duy trì môi trường làm việc chuyên nghiệp và tạo thuận lợi trong việc quản lý nhân sự. Tuy nhiên, mô hình Office-First Model không phù hợp với các công ty cần nhân viên làm việc độc lập.

Hybrid Working theo lịch trình
Khi áp dụng mô hình Hybrid Working là gì, các công ty, doanh nghiệp cần lên kế hoạch lịch trình cụ thể. Chẳng hạn, một số nhân viên đến văn phòng vào đầu tuần, một số vào cuối tuần. Điều này giúp phòng làm việc không quá tải, nhân viên tự chủ trong công việc và đạt hiệu quả như dự định. Tuy nhiên, mô hình làm việc Hybrid Working theo lịch trình cũng có những hạn chế. Nhân viên phải tuân thủ lịch trình bắt buộc nên có thể cảm thấy không thoải mái. Trong trường hợp khẩn cấp, nhân viên có thể không phản ứng kịp thời.

Hybrid Working theo vị trí công việc
Mô hình Hybrid Working theo vị trí công việc được coi là khoa học và hiệu quả. Theo đó, tùy theo tính chất công việc, nhân viên có thể làm việc tại nhà hoặc tới văn phòng. Ví dụ, các bộ phận như kiểm soát chất lượng, kỹ thuật thường cần phải có mặt tại văn phòng. Trong khi đó, các bộ phận như bán hàng online, marketing có thể làm việc từ xa.

Mô hình này cũng có nhược điểm như sự thiếu gắn kết giữa các bộ phận trong công ty và sự khác biệt về môi trường làm việc có thể gây cạnh tranh và thiếu đồng nhất cho nhân viên.
Tạm Kết
Chúng tôi đã giới thiệu mô hình Hybrid Working là gì để các bạn tham khảo. Hiện nay, nhiều công ty, doanh nghiệp áp dụng mô hình này để tăng hiệu quả và năng suất lao động. Các doanh nghiệp nên linh hoạt trong việc áp dụng Hybrid Working dựa trên tình hình cụ thể của mình. Hãy đồng hành cùng Mytour để cập nhật thêm thông tin hữu ích từ chúng tôi nhé!