Sáng kiến của Hyundai, nếu thành công, sẽ là một đột phá mang tính cách mạng mới trong ngành công nghiệp ô tô.
Xe điện, so với xe xăng truyền thống, đã giải phóng không gian nội thất hơn do không còn khoang động cơ. Tuy nhiên, hệ thống truyền động của xe điện vẫn chiếm diện tích không nhỏ.
Để giảm thiểu không gian cần thiết cho hệ thống lái, Hyundai đang phát triển một giải pháp mới giúp mô-tơ điện truyền động nhỏ hơn đáng kể. Gọi là Uni Wheel, trang bị này đưa các linh kiện lái từ dưới xe trực tiếp vào trong mâm, chỉ giữ lại pin điện ở vị trí ban đầu.
Hệ truyền động của Hyundai đang nghiên cứu để gắn trực tiếp vào mâm thay vì truyền qua khung gầm - Ảnh chụp từ video, nguồn: Hyundai
Với cấu trúc mới, việc sắp xếp một mô-tơ trên mỗi mâm được thực hiện triệt để thay vì yêu cầu một hệ thống truyền động tại trục. Bằng cách tận dụng cấu trúc bánh răng trên mỗi mâm, công suất/mô-men xoắn của mỗi mô-tơ vẫn đủ để quay bánh.
Đơn giản, bánh xe chỉ kết nối với khung gầm để lấy điện, trong khi các cơ chế lái được tích hợp sẵn tại trục nối và mâm, giải phóng không gian trong khung gầm - Ảnh: Hyundai
Ưu điểm của hệ thống do Hyundai phát triển đã rõ ràng. Không gian dưới gầm xe được giải phóng, tạo ra sàn cabin phẳng hoàn hảo. Mỗi bánh xe, với hệ thống lái tích hợp trực tiếp vào bánh, có khả năng phản hồi độc lập tùy theo mục đích lái. Tiêu hao công trong quá trình truyền động từ mô-tơ tới bánh cũng được giảm thiểu đáng kể.
So sánh giữa khung gầm của xe điện thông thường (trái) và khung gầm sử dụng Uni Wheel (phải) cho thấy sự khác biệt về mặt phẳng và không gian trống - Ảnh: Hyundai
Khoảng sáng dưới gầm xe sử dụng Uni Wheel cũng có thể điều chỉnh với phạm vi lớn từ thấp đến cao để tối ưu hóa hiệu suất không khí và tăng cường khả năng vận hành off-road.
Theo Hyundai, các thử nghiệm độ bền của Uni Wheel đều cho kết quả tốt. Mô-tơ truyền động được đặt trên bánh này có thể được trang bị cho các mâm có kích thước từ 4 inch đến 25 inch.