Đây là vụ kiện nổi bật thứ hai tại Mỹ trong năm nay mà tập đoàn Hàn Quốc phải đối mặt. Hyundai và các công ty con bị tố quảng cáo không đúng về chất lượng sạc của pin EV.
Công ty luật Hagens Berman (HB) đại diện cho nhóm chủ sở hữu xe điện đã gửi đơn kiện tập đoàn Hyundai, Kia và Genesis lên tòa án liên bang ở California, Hoa Kỳ. Hiện có ba nguyên đơn tham gia vụ kiện tại ba tiểu bang New York, Georgia và Florida. Tất cả đều sở hữu một chiếc Hyundai Ioniq 5 2023, được giới thiệu là một trong những xe điện sạc nhanh nhất hiện có ở Mỹ.
Nội dung đơn kiện cho biết các thương hiệu này quảng cáo không đúng về chất lượng sạc pin EV. Cụ thể, bên nguyên đơn báo cáo rằng phích cắm quá nóng dẫn đến lỗi trong quá trình sạc pin. Trước đó, người dùng nghĩ rằng sạc bằng bộ sạc gia đình sẽ mất từ 5 đến 7 giờ. Các phương tiện liên quan bao gồm Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60 và Kia EV6.
Ông Steve Berman, đại diện của Hagens Berman, nói: 'Hyundai, Kia và Genesis không chỉ bán những chiếc xe không hoạt động như quảng cáo, mà họ còn phát hành một bản cập nhật phần mềm giảm thời gian nạp năng lượng đáng kể'.
Dựa trên phản ánh của chủ sở hữu, một chiếc Hyundai Ioniq 5 đời 2023 phải mất tới 20 giờ để sạc đầy. Với thời gian này, trung bình mỗi giờ xe chỉ sạc được khoảng 5% dung lượng. Trong khi đó, Hyundai cam kết rằng dòng xe này có thể sạc được 20% dung lượng mỗi giờ, nạp đầy pin trong 5 giờ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Hyundai Ioniq 5 chỉ đạt tốc độ sạc gần 28 Ampe thay vì 48 Ampe như đã quảng cáo.
Ngoài ra, chủ sở hữu cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề xe có thể hết pin vào buổi sáng, gây ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống và trong những trường hợp khẩn cấp.
Vào tháng 3/2023, Hyundai cung cấp một bản cập nhật phần mềm để giảm tốc độ sạc xuống còn 23 Ampe để đảm bảo cổng sạc không quá nóng. Tuy nhiên, điều này không đáp ứng được nhu cầu của người dùng.
Trên thực tế, vào cuối tháng 6/2023, Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Vương Quốc Anh (ASA) đã chỉ trích những tuyên bố của Hyundai và Toyota là phóng đại về thời gian sạc và tính khả dụng thực sự của các trạm sạc tốc độ cao ở Anh và Ireland. Cả Hyundai và Toyota đều phải ngừng chạy một số quảng cáo sau khi ASA điều tra và phát hiện thời gian sạc được quảng cáo không phản ánh đúng thực tế.