Santa Fe là mẫu SUV được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam. Trong khoảng 3 năm từ 2020 đến 2022, Santa Fe đã dẫn đầu về doanh số trong phân khúc D-SUV 7 chỗ và nhận được nhiều giải thưởng uy tín. Xe đã thu hút được một cộng đồng người hâm mộ và trở thành biểu tượng của sự tin cậy và tự hào.
Hyundai Santa Fe Hybrid là một phần của chiến lược xe thân thiện với môi trường của Hyundai Thành Công, tiếp nối thành công của mẫu xe IONIQ5. Santa Fe Hybrid kế thừa những ưu điểm của công nghệ Hybrid như độ tin cậy cao và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời không cần phụ thuộc vào trạm sạc.
Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid nhằm mang đến cho người tiêu dùng yêu thích dòng sản phẩm Santa Fe một lựa chọn mới với công nghệ Hybrid tiên tiến, đồng hành với phong trào sống xanh và bảo vệ môi trường.
Công nghệ Turbo-Hybrid
Hyundai Santa Fe Hybrid áp dụng hệ thống Full Hybrid, hay còn gọi là Parallel-Hybrid với cả động cơ điện và động cơ đốt trong có khả năng hoạt động độc lập hoặc kết hợp tùy thuộc vào điều kiện vận hành. Pin của động cơ điện có thể tự sạc từ năng lượng của động cơ đốt trong.
Trên mẫu SUV của Hyundai, việc vận hành được đảm bảo bởi động cơ xăng SmartStream 1.6L Turbo sản sinh công suất 180 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 265Nm tại 1.500 ~ 4.500 vòng/phút. Động cơ này sử dụng công nghệ van biến thiên liên tục CVVD.
Hệ thống pin tích hợp đi kèm có dung lượng 1.49 kWh (270V, 5.5Ah) tạo ra công suất lên đến 44,2kW, tương đương gần 60 mã lực. Tổng công suất kết hợp của hệ thống giúp Santa Fe Hybrid đạt 230 mã lực. Hộp số tự động 6 cấp được tối ưu hóa đặc biệt cho hệ thống Hybrid. Điều này giúp Santa Fe trở thành mẫu xe Hybrid hiệu suất hàng đầu hiện nay.
Động cơ nam châm vĩnh cửu
Động cơ điện trên Santa Fe nổi bật với công nghệ đồng bộ nam châm vĩnh cửu bên trong (IPM-Interior Permanent Magnet), điều này có nghĩa là nam châm được đặt bên trong rotor của động cơ thay vì ở bên ngoài như các loại động cơ khác.
Thiết kế này giúp nâng cao hiệu suất và giảm tiêu thụ năng lượng của động cơ, đồng thời tăng tính bền bỉ trong quá trình sử dụng lâu dài. Một điểm đáng lưu ý là thành phần này quan trọng trong việc kích hoạt hệ thống phanh tái tạo của xe. Khi xe di chuyển ở tốc độ thấp, động cơ trở thành một bộ máy phát điện. Khi giảm tốc độ hoặc di chuyển xuống đồi, dòng năng lượng của động cơ thay đổi hướng và động cơ chuyển đổi năng lượng động thành năng lượng điện để sạc lại vào pin.
Công nghệ pin an toàn
Hệ thống pin trên động cơ Hybrid đã trải qua nhiều kiểm tra về hiệu suất an toàn cùng với các thử nghiệm va đập khắc nghiệt để đảm bảo an toàn trong mọi tình huống có thể xảy ra trong quá trình sử dụng thông qua hệ thống bảo vệ được trang bị lớp phủ gốm. Đồng thời, hệ thống pin cũng được thiết kế để dễ dàng bảo dưỡng và sửa chữa.
Một điểm đáng chú ý là hệ thống pin điện áp cao và acquy 12V thông thường trên Santa Fe Hybrid được tích hợp và đặt dưới hàng ghế thứ hai. Điều này giúp bảo đảm không gian hành lý tương đương như các mẫu Santa Fe sử dụng động cơ đốt trong khác, đồng thời cũng cải thiện trọng tâm và hiệu suất năng lượng của xe.
Công nghệ Truyền động chủ động Active Shift Control (ASC)
Active Shift Control (ASC) là công nghệ độc quyền do Hyundai Motor nghiên cứu và phát triển, được áp dụng trên Santa Fe Hybrid. ASC cho phép động cơ điện tham gia vào quá trình chuyển số bằng cách áp dụng logic cho Bộ điều khiển hybrid - Hybrid Control Unit (HCU) nhằm giảm thiểu thời gian trễ khi thực hiện chuyển số.
HCU theo dõi tốc độ quay của hộp số với cảm biến được lắp đặt bên trong động cơ điện với tốc độ 500 lần mỗi giây để đồng bộ hóa tốc độ quay với tốc độ của động cơ. Thông qua việc đồng bộ hóa này, thời gian chuyển số giảm 30% từ 500ms xuống còn 350ms. Điều này không chỉ cải thiện hiệu suất tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu của xe hybrid mà còn tăng độ bền của hộp số bằng cách giảm thiểu ma sát khi chuyển số.
Hệ thống hỗ trợ lái E-Handling
E-Handling là công nghệ giúp nâng cao khả năng kiểm soát và ổn định thân xe trong quá trình lái. Thông qua động cơ điện, Santa Fe có khả năng điều chỉnh mô-men xoắn giúp cải thiện hiệu suất xử lý ở các góc cua và ổn định thân xe sau khi thoát khỏi cua.
Khi xe vào cua, hệ thống sẽ tăng độ bám đường ở bánh trước thông qua mô-men xoắn âm được tạo ra khi động cơ điện quay ngược lại theo tính toán của ECU, đồng thời nâng cao khả năng phản hồi của hệ thống lái bằng cách sử dụng lực kéo ngang (Lateral force) ở cầu trước.
Trong trường hợp xe rời khỏi cua, hệ thống sẽ tự động tăng lực bám đường ở bánh sau với mô-men xoắn dương được tạo ra bởi động cơ điện, đồng thời giữ cho thân xe ổn định bằng cách sử dụng lực kéo ngang ở cầu sau.
Thiết kế hiện đại, sang trọng
Santa Fe Hybrid vẫn giữ nguyên kích thước Dài x Rộng x Cao là 4.785 x 1.900 x 1.730 (mm), chiều dài cơ sở 2.765mm, với lưới tản nhiệt lục giác tổ ong đặc trưng. Xe sử dụng công nghệ chiếu sáng Full-LED với tổng cộng 4 thấu kính.
Đèn chạy ban ngày Daytime Running Light (DRL) có hình dạng T-Shaped xen dọc cụm đèn chiếu sáng giúp nhận biết rõ ràng. Phần đuôi xe vẫn là cụm đèn LED sắc nét. Mâm xe là loại 19 inch được tối ưu hóa về khí động học, giúp tăng cường hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.
Thiết kế và trang bị nội thất của Santa Fe Hybrid ấn tượng với vật liệu da mềm cao cấp. Hàng ghế thứ hai có khả năng gập và trượt chỉ bằng một nút bấm. Điều này làm cho việc lên xuống hàng ghế sau trở nên thuận tiện hơn. Hàng ghế thứ 3 có thể gập hết xuống tạo ra không gian cốp rộng rãi. Hàng ghế cuối cũng được trang bị cửa gió điều hòa riêng biệt.
Ở trung tâm là màn hình cảm ứng 10.25 inch hỗ trợ Apple Carplay, Android Auto, bản đồ vệ tinh độc quyền dành cho thị trường Việt Nam cùng các kết nối giải trí phổ biến.
Bảng điều khiển trung tâm là màn hình điện tử lớn 12.3 inch, hiển thị chế độ lái cũng như hoạt động của hệ thống hybrid bao gồm cả động cơ đốt trong và hệ thống pin của xe.
Ở phía trước bảng điều khiển là hiển thị thông tin trên kính lái HUD (Head Up Display), cùng với các trang bị tiện nghi như hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập tích hợp khử ion, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, hệ thống âm thanh Harman Kardon, sạc không dây chuẩn Qi, hệ thống ghế chỉnh điện và nhớ vị trí, hệ thống sấy vô lăng, sấy và thông gió hàng ghế trước, lẫy chuyển số trên vô lăng, chìa khóa thẻ từ, đèn nội thất Ambient light với 10 chế độ,… tiếp tục mang đến sự sang trọng cho không gian nội thất của xe.
Hệ thống an toàn Smart Sense
Gói an toàn chủ động SmartSense của Hyundai tiếp tục được trang bị trên Santa Fe Hybrid với các công nghệ chính bao gồm:
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA:
- Đèn pha tự động điều chỉnh độ sáng Auto High Beam (AHB):
- Hệ thống giám sát và phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA:
- Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động:
- Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Smart Cruise Control (SCC): Hệ thống này sử dụng Camera và Radar phía trước. Khi xe di chuyển trên đường với tốc độ nằm trong phạm vi hoạt động của hệ thống (Từ 30 - 180km/h).
- Hệ thống tự động phanh trước va chạm FCA
Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC
HTRAC là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh đã trở nên quen thuộc trên các dòng xe của Hyundai. Nguyên tắc hoạt động của nó dựa trên việc phân bổ momen xoắn giữa cầu trước và cầu sau với tỉ lệ 50:50.
- ECO: Phân bổ lực kéo giữa bánh trước và bánh sau từ 100:0 đến 80:20
- COMFORT: Phân bổ lực kéo giữa bánh trước và bánh sau từ 80:20 đến 65:35
- CHẾ ĐỘ THỂ THAO: Phân bổ lực kéo giữa bánh trước và bánh sau từ 65:35 đến 50:50
Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Santa Fe Hybrid được sản xuất, lắp ráp và phân phối bởi Hyundai Thành Công với 6 màu sắc để lựa chọn: Đen, Trắng, Đỏ đô, Bạc, Vàng cát và Xanh nước biển. Xe được bảo hành trong 5 năm hoặc 100.000 km tùy thuộc vào điều kiện nào đến trước. Giá bán lẻ khuyến nghị của xe là 1.450 triệu đồng (đã bao gồm VAT).
Trong giai đoạn ra mắt, Hyundai Thành Công áp dụng mức giá ưu đãi đặc biệt cho 100 khách hàng đầu tiên mua Hyundai Santa Fe Hybrid với giá 1.409 triệu đồng (giảm 41 triệu đồng so với giá bán lẻ khuyến nghị).