Hyundai đã có một bước lùi vô cùng đáng kinh ngạc.
Trong khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ tập trung vào việc phát triển xe bán tải điện cỡ lớn, Hyundai lại chú trọng vào các mẫu sedan nhỏ và giá cả phải chăng. Lựa chọn này có thể giúp thương hiệu từ Hàn Quốc chiếm ưu thế trong cuộc đua xe điện khốc liệt.
Bằng cách sản xuất các mẫu sedan nhỏ gọn và thiết kế đẹp mắt, Hyundai cùng với thương hiệu chị em Kia đã vượt qua Ford và General Motors để đứng thứ hai tại Mỹ sau Tesla về doanh số bán xe điện. Con số này tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có doanh số bán Ioniq 5 EV tăng gần gấp đôi.
“Xe điện là xu hướng và chúng tôi cần tận dụng cơ hội này”, José Muñoz, giám đốc điều hành Hyundai tại Bắc Mỹ cho biết.
Tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện của hãng tại Mỹ đặc biệt ấn tượng, mặc dù Hyundai không thể áp dụng ưu đãi giảm thuế 7.500 USD cho người tiêu dùng. Khác với một số mẫu xe của Ford, GM, Volkswagen hoặc Nissan, các mẫu xe điện của Hyundai không được sản xuất tại Mỹ và vì vậy, không đủ điều kiện nhận được ưu đãi thuế theo Đạo luật Giảm Lạm phát IRA của Tổng thống Joe Biden.
Tập đoàn ô tô Hyundai, bao gồm các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis, hiện có thị phần lớn thứ tư trên thị trường ô tô Mỹ, sau Toyota, Ford và GM, theo dữ liệu bán hàng từ S&P Global.
“Hyundai và Kia trước đây thường bị coi là các dòng xe tầm thấp và không đáng tin cậy ở Mỹ. Nhưng hiện nay, sản phẩm của họ đã vươn lên ngang tầm với Tesla, mà lại có giá thành thấp hơn. Doanh số bán hàng tăng mạnh trong một thời gian ngắn”, Troy Stangarone, giám đốc cấp cao của Viện Kinh tế Hàn Quốc Mỹ, cho biết.
Hiện nay, Hyundai đang xây dựng một nhà máy trị giá 7,6 tỷ USD tại Georgia - một khoản đầu tư được coi là lớn đối với bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào. Tuy nhiên, từ bây giờ cho đến khi nhà máy này đi vào hoạt động vào năm 2024, công ty vẫn sẽ gặp một số thách thức.
Tuy vậy, Hyundai và Kia vẫn có lợi từ chính sách cho phép lắp ráp xe điện ở ngoài Bắc Mỹ và nhận tín dụng nếu chúng được sử dụng cho mục đích cho thuê. Hyundai cũng học hỏi từ những sai lầm của các đối thủ. Ví dụ, Chevrolet Bolt của GM quá nhỏ đối với nhiều người dùng, trong khi Ford Mustang Mach-E chỉ là một biến thể của mẫu xe xăng hiện có.
“Hyundai là một trong số ít các công ty sản xuất xe sedan điện, trong khi 3 ô tô lớn của Mỹ tập trung vào sản xuất SUV cỡ lớn và xe bán tải. Điều này giúp hãng nhanh chóng thâm nhập vào thị trường Mỹ mặc dù tham gia khá muộn”, Kim Tae-nyun, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Phương tiện Mirae ở Seoul, nhấn mạnh.
Hyundai đã phát triển dòng xe điện mới mà không dựa vào mô hình hiện có. Điều này giúp xe của họ có giá thành thấp hơn và rộng rãi hơn. Phạm vi và hiệu suất cũng được cải thiện.
“Một lý do khiến các nhà sản xuất mất tiền là cố gắng tái sử dụng các phương tiện chạy bằng xăng, sau đó lắp thêm pin”, Muñoz của Hyundai cho biết.
Hyundai đã có thành công tại thị trường Ấn Độ. Họ hiện đang vận hành 2 nhà máy ở thành phố Chennai phía đông nam và đã ký thỏa thuận mua lại nhà máy của GM ở bang Maharashtra phía tây vào tháng 8. Nhà máy này sẽ được sử dụng để sản xuất xe điện.
Hyundai đang hoạt động rất tốt tại thị trường Ấn Độ bằng cách tập trung vào các mẫu xe nhỏ phù hợp với nhu cầu của địa phương. Tuy nhiên, một số chuyên gia lưu ý rằng vấn đề về phần mềm có thể là trở ngại trong dài hạn.
“Hàn Quốc đang thiếu kỹ sư phần mềm ô tô và Hyundai đang mở rộng hợp tác với các công ty công nghệ nước ngoài để khắc phục điều này. Họ có thể cần sự trợ giúp từ bên ngoài”, một chuyên gia nhận định.
Hyundai bắt đầu kinh doanh ô tô từ năm 1967, khi đất nước đang trong quá trình phục hồi sau chiến tranh. Các mẫu xe nội địa đầu tiên, như Pony và Excel, có giá cả phải chăng nhưng thường gặp vấn đề về máy móc. Trong khi đó, Kia bắt đầu kinh doanh từ năm 1944 với vai trò nhà sản xuất phụ tùng và xe đạp. Sau khi tuyên bố phá sản vào năm 1977, Hyundai đã mua lại phần lớn cổ phần và tái định hình ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc.
Sau khi nắm quyền vào năm 1996, Chung Mong-Koo ưu tiên giải quyết các vấn đề về chất lượng và nâng cấp các hoạt động sản xuất. Các quyết định chủ chốt được đưa ra bởi các giám đốc điều hành tại Seoul.
“Ở Hàn Quốc, Hyundai thường được biết đến là một công ty bảo thủ”, Frank Ahrens, cựu giám đốc truyền thông của Hyundai nói về các chiến lược trước đó của hãng. Đáng chú ý là cả Hyundai và Kia đều phản ứng chậm chạp trước sự tăng trưởng của SUV ở Mỹ, mặc dù đã có lời kêu gọi từ các giám đốc điều hành. Trong nhiều năm, họ không đầu tư nhiều vào mở rộng nhà máy, dẫn đến khó khăn trong việc tăng sản lượng.
Tuy nhiên, sau nhiều năm lên kế hoạch, Hyundai đã thay đổi quyết định. Tân Chủ tịch Euisun Chung là người đã đưa ra những bước tiến quan trọng sau khi kế thừa quyền kiểm soát tập đoàn từ cha mình, Chung Mong-Koo.
JP Garvey, một đại lý của Hyundai và Kia ở New York cho biết: “Họ sẽ tung ra động cơ mới bất cứ khi nào chúng sẵn sàng. Họ cũng sẽ liên tục thực hiện những thay đổi nhỏ và không ngừng phát triển”.
Tại triển lãm ô tô New York vào tháng 4, thương hiệu hạng sang của Hyundai giới thiệu phiên bản thể thao của chiếc SUV GV80 mới. José Muñoz, giám đốc điều hành của Hyundai, tỏ ra vô cùng tự hào: “Thành công lớn đến mức các lãnh đạo ở Hàn Quốc đã quyết định ngay trong đêm đó để đưa nó vào sản xuất. Không có bất kỳ tranh cãi nào cả. Một khi quyết định đã được đưa ra, việc thực thi sẽ diễn ra rất nhanh chóng”.