Cho đến cuối nửa đầu năm 2020, Tucson và CX-5 đứng thứ 2 và thứ 3 về doanh số trong phân khúc C-SUV/Crossover tại thị trường Việt Nam với 3.322 và 3.018 xe bán ra, lần lượt. Chúng chỉ xếp sau Honda CRV với 3.797 xe. Trong số xe 5 chỗ, 2 mẫu này là những cái tên đang được săn đón nhất.
Phân khúc C-SUV/Crossover tại Việt Nam hiện nay đang chia thành 2 hướng. Một phía là các mẫu như Honda CR-V, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander cố gắng thêm 2 ghế nhỏ vào khoang hành lý để biến chiếc xe thành 7 chỗ, thực chất chỉ là 5+2 với 2 ghế nhỏ phù hợp cho trẻ em. Trong số này, chỉ có CR-V thành công nhờ thương hiệu lớn, còn 2 mẫu còn lại phải chấp nhận ở dưới.
Tucson và CX-5 là 2 đại diện thuần túy của phân khúc C-SUV, không đi theo trào lưu “5+2” như các đối thủ khác (có lẽ bởi có Santa Fe và CX-8 dành cho khách hàng muốn SUV 7 chỗ thực sự). Vì vậy, hãng đã tập trung vào việc tinh chỉnh từ bên trong ra ngoài, tạo ra sự lựa chọn hấp dẫn cho người mua. Hãy xem khi đối đầu, 2 mẫu xe này có gì để thuyết phục khách hàng.
Thiết kế ngoại thất: Tucson lịch lãm – CX-5 cá tính
Mazda CX-5 và Hyundai Tucson đều có phong cách thiết kế riêng biệt. CX-5 tiếp tục mang dấu ấn Kodo với phiên bản mới thế hệ 6.5, đặc trưng là cụm lưới tản nhiệt hình miệng cười. Đèn pha LED projector và đèn ban ngày tạo điểm nhấn nổi bật. Trái lại, Hyundai Tucson thể hiện sự lịch lãm với lưới tản nhiệt tầng Cascading Grille và đèn pha sắc nhọn.
CX-5 mang phong cách dân chơi của Kodo, trong khi Tucson thể hiện sự trang nhã với lưới tản nhiệt hình thang góc cạnh và đèn pha sắc nhọn. Đèn hậu LED của Tucson được thiết kế đơn giản nhưng tinh tế, cùng với cánh chia gió phía sau tạo điểm nhấn thể thao.
Cả hai đều sử dụng công nghệ chiếu sáng LED, tuy nhiên Tucson nổi bật hơn với 5 cụm thấu kính mỗi bên. Điều này khiến hiệu quả chiếu sáng của Tucson cao hơn so với CX-5.
Mazda CX-5 và Hyundai Tucson đều có thiết kế nội thất hướng đến sự tiện nghi.
Thiết kế nội thất: Điểm nhấn về tiện nghi
Cả Mazda CX-5 và Hyundai Tucson đều tập trung vào tiện nghi, mang lại trải nghiệm tối ưu cho cả lái xe và hành khách. Mặc dù vậy, sự khác biệt vẫn tồn tại, tạo nên nét độc đáo cho từng mẫu xe.
Trong nội thất của Hyundai Tucson, điểm đặc biệt là màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch thiết kế theo phong cách Fly-Monitor. Hỗ trợ Apple Carplay và bản đồ định vị dẫn đường vệ tinh, cùng nhiều tính năng giải trí như Bluetooth, Radio FM/AM, AUX, USB. Hệ thống âm thanh Arkamys Premium Sound với DAC SAF775X giải mã kĩ thuật số chuẩn 24bit/192khz.
Mazda CX-5 trang bị đầu DVD, hệ thống điều khiển Mazda Connect và hệ thống loa Bose 10 loa tương tác trên màn hình 7 inch. Cả hai đều có ghế bọc da cao cấp và ghế lái có thể điều chỉnh điện. Hàng ghế thứ hai có thể gập phẳng theo tỉ lệ 40:20:40 trên CX-5 và tỉ lệ 60:40 trên Tucson. Tính năng nổi bật của Tucson là hàng ghế thứ hai có thể điều chỉnh độ nghiêng và ghế hành khách trước có thể điều chỉnh điện 8 hướng.
Động cơ và hộp số - Hiệu suất và an toàn: Sự khác biệt đáng chú ý
Nếu người tiêu dùng còn phân vân về thiết kế của hai chiếc xe, thì ở phần động cơ và hộp số, sự khác biệt giữa hai xe đã rất rõ ràng. Trong khi Hyundai Tucson cung cấp 3 sự lựa chọn động cơ và hộp số, Mazda CX-5 lại giới hạn sự lựa chọn hơn.
Động cơ Turbo phun xăng trực tiếp 1.6L T-GDi có công suất tối đa 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút và Momen xoắn cực đại 265Nm tại 1.500 ~ 4.500 vòng/phút, đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT.
Động cơ Diesel R 2.0L sử dụng công nghệ van biến thiên điều khiển điện tử eVGT và phun nhiên liệu trực tiếp CRDi, có công suất tối đa 185 mã lực tại 4.000 vòng/phút và Momen xoắn cực đại 400Nm tại 1.750 ~ 2.750 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 8 cấp.
Động cơ xăng Nu 2.0L MPI, có công suất 155 mã lực tại 6.200 vòng/phút và Momen xoắn 192 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp.
Động cơ xăng Skyactive 2.0L, có công suất tối đa 154 mã lực tại 6.000 vòng/phút và Momen xoắn cực đại 200Nm tại 4.000 vòng/phút.
Động cơ xăng Sky active 2.5L, có công suất tối đa 185 mã lực và Momen xoắn 250Nm. Cả hai phiên bản động cơ đều đi kèm hộp số tự động 6 cấp.
Cả hai xe đều trang bị các công nghệ an toàn như ABS, ESC, BA, EBD,... Tuy nhiên, Tucson có hệ thống ổn định kiểm soát thân xe VSM và hỗ trợ xuống dốc DBC giúp nâng cao hiệu suất an toàn.
Doanh số bán hàng của cả hai mẫu xe đã thể hiện sức hút mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2020. Trong khi CX-5 đã khẳng định tên tuổi từ năm 2013-2014, Tucson mới chỉ bắt đầu được nhập khẩu từ năm 2015.
Tucson phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt không chỉ từ CR-V và CX-5 mà còn từ sự kì thị đối với xe Hàn Quốc trên thị trường. Tuy nhiên, nỗ lực của Tucson đã có kết quả, và có lẽ nó sẽ vượt qua CX-5 về doanh số vào cuối năm 2020 và trong những năm tiếp theo khi chất lượng và sự cải tiến của nó được công nhận.