The Birds là một tác phẩm kinh điển về thiên nhiên của Mỹ sản xuất và đạo diễn bởi Alfred Hitchcock vào năm 1963. Dựa trên truyện ngắn của Daphne du Maurier, phim kể về cuộc tấn công kinh hoàng của loài chim tới cư dân ở Vịnh Bodega, California. Với sự tham gia của Rod Taylor, Tippi Hedren, Jessica Tandy và Suzanne Pleshette. Năm 2016, phim được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ công nhận vì giá trị văn hóa và lịch sử, được bảo quản trong Cơ quan Đăng ký Phim Quốc gia.
Điểm IMDb: 7.7/10


2. North by Northwest (1959)
North by Northwest là một bộ phim hình sự hấp dẫn của Mỹ năm 1959, do đạo diễn Alfred Hitchcock thực hiện. Phim xoay quanh câu chuyện về một người quảng cáo bị nhầm lẫn là điệp viên và cuộc hành trình nguy hiểm của ông để giải quyết hiểu lầm. Với sự tham gia của Cary Grant và Eva Marie Saint, bộ phim nhanh chóng trở thành một tác phẩm kinh điển được đánh giá cao.
Điểm IMDb: [Điểm IMDb]
North by Northwest là một bộ phim ly kỳ về gián điệp của Mỹ năm 1959, do Alfred Hitchcock sản xuất và đạo diễn với sự tham gia của Cary Grant, Eva Marie Saint và James Mason. Kịch bản của Ernest Lehman, người muốn viết 'bức tranh Hitchcock để kết thúc tất cả các bức tranh Hitchcock'.
Một câu chuyện về sự nhầm lẫn danh tính, với một người đàn ông vô tội bị truy đuổi trên khắp Hoa Kỳ bởi các đặc vụ của một tổ chức bí ẩn đang cố gắng ngăn cản anh ta ngăn chặn kế hoạch buôn lậu vi phim chứa bí mật của chính phủ ra khỏi đất nước. Phim có âm nhạc của Bernard Herrmann và chuỗi tiêu đề mở đầu của nhà thiết kế đồ họa Saul Bass, là bộ phim đầu tiên sử dụng mở rộng kiểu chữ động học trong phần ghi công mở đầu.
North by Northwest được xếp vào danh sách những bộ phim kinh điển của Hitchcock những năm 1950 và thường được xếp vào danh sách những bộ phim hay nhất mọi thời đại. Được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ bảo quản vì 'có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ'.
THÔNG TIN CHI TIẾT:
Năm công chiếu: 1959
Thể loại: hành động
Đạo diễn: Alfred Hitchcock
Ngôi sao: Cary Grant, Eva Marie Saint, James Mason, Jessie Royce Landis
Điểm IMDb: 8.3/10


3. Kẻ Tâm Thần (1960)
Kẻ Tâm Thần (tựa tiếng Việt: Psycho) là một bộ phim kinh dị tâm lý sản xuất năm 1960 của đạo diễn nổi tiếng Alfred Hitchcock. Phim dựa trên kịch bản của Joseph Stefano được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Robert Bloch.
Phim có sự tham gia của Anthony Perkins, Janet Leigh, Vera Miles, John Gavin và Martin Balsam. Cốt truyện tập trung vào cuộc gặp gỡ giữa cô gái ăn cắp tiền Marion Crane (Leigh) và chủ nhà nghỉ ngượng ngùng Norman Bates (Perkins) và hậu quả của cuộc gặp, trong đó một thám tử tư (Balsam), người tình của Marion, Sam Loomis (Gavin), và cô chị gái Lila (Miles) điều tra nguyên nhân mất tích của cô ấy.
Kẻ Tâm Thần được coi là sự khởi đầu từ bộ phim trước đó của Hitchcock là North by Northwest, vì nó được quay với kinh phí thấp hơn ở chế độ đen trắng bởi đoàn làm phim truyền hình Alfred Hitchcock Presents của ông. Ban đầu bộ phim bị coi là gây tranh cãi và nhận được nhiều đánh giá trái chiều, nhưng sự quan tâm của khán giả và doanh thu phòng vé vượt trội đã khiến giới phê bình phải đánh giá lại. Kẻ Tâm Thần đã được đề cử cho bốn giải Oscar, bao gồm Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Janet Leigh và Đạo diễn xuất sắc nhất cho Hitchcock.
Kẻ Tâm Thần hiện được coi là một trong những bộ phim hay nhất của Hitchcock, và được cho là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Bộ phim đã được ca ngợi là một tác phẩm nghệ thuật điện ảnh lớn bởi các nhà phê bình và học giả điện ảnh quốc tế do đạo diễn trơn tru, bầu không khí căng thẳng trong phim, cảnh quay ấn tượng, đạt được một điểm số đáng nhớ và những màn diễn xuất mang tính biểu tượng. Thường được xếp hạng trong số những bộ phim hay nhất mọi thời đại, Kẻ Tâm Thần đặt ra một mức độ chấp nhận mới đối với bạo lực, hành vi lệch lạc và tình dục trong phim Mỹ, và được nhiều người coi là ví dụ sớm nhất của thể loại phim sát nhân.
Sau cái chết của Hitchcock vào năm 1980, Universal Pictures đã sản xuất các phần tiếp theo: ba phần tiếp theo, một bản làm lại, một phần ngoại truyện dành cho truyền hình và một loạt phim truyền hình tiền truyện lấy bối cảnh những năm 2010. Năm 1992, Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ coi bộ phim là 'có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ' và chọn nó để lưu giữ trong Viện lưu trữ phim quốc gia.
THÔNG TIN CHI TIẾT:Năm công chiếu: 1960
Thể loại: kinh dị tâm lý
Đạo diễn: Alfred Hitchcock
Ngôi sao: Anthony Perkins, Vera Miles, John Gavin, Janet Leigh
Điểm IMDb: 8.5/10


4. Người Đàn Ông Biết Quá Nhiều (1956)
Người Đàn Ông Biết Quá Nhiều là một bộ phim kinh dị hồi hộp của Mỹ năm 1956 do Alfred Hitchcock đạo diễn và sản xuất, với sự tham gia của James Stewart và Doris Day. Bộ phim là bộ phim thứ hai của Hitchcock sử dụng tiêu đề này, sau bộ phim cùng tên năm 1934 của chính ông nhưng có cốt truyện và kịch bản khác biệt đáng kể.
Trong cuộc phỏng vấn dài cả cuốn sách Hitchcock/Truffaut (1967), đáp lại lời khẳng định của nhà làm phim đồng nghiệp François Truffaut rằng các khía cạnh của bản làm lại vượt trội hơn nhiều, Hitchcock trả lời: 'Giả sử phiên bản đầu tiên là tác phẩm của một người nghiệp dư tài năng và thứ hai được thực hiện bởi một chuyên gia.'
Bộ phim đã giành được giải Oscar cho Bài hát gốc hay nhất cho 'Que Sera, Sera (Whatever Will Be, Will Be)', do Doris Day hát. Phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes 1956 vào ngày 29 tháng 4.
Dù bạn có tin hay không thì bộ phim này chính là bản làm lại của một dự án phim ông thực hiện từ những năm 30 của thế kỉ 20. Được hợp tác với một hãng phim khác thuộc tập đoàn Paramount, đoàn làm phim đã có dự tính về những bước khởi đầu mới mẻ hơn từ bộ phim hành động phiêu lưu này. Bộ phim mang đến cho người xem hình ảnh về người đàn ông được yêu thích nhất lúc bấy giờ Jimmy Steward và nữ ca sĩ nhạc pop lừng lẫy Doris Day với vụ ám sát quy mô quốc tế đã thục sự gây ấn tượng sâu sắc tới khán giả giai đoạn vừa sau chiến tranh. Cũng chính vì vậy mà bài hát chủ đề phim của Day (“Que sera, sera”) đã ra đời, sau đó thắng được Oscars và trở thành bài hát làm nên sự nghiệp thành công nhất trong giai đoạn ca hát những năm còn lại của bà.
THÔNG TIN CHI TIẾT:Năm công chiếu: 1956
Thể loại: kinh dị
Đạo diễn: Alfred Hitchcock
Ngôi sao: James Stewart, Doris Day, Brenda de Banzie, Bernard Miles, Christopher Olsen, Daniel Gélin, Reggie Nalder
Điểm IMDb: 7.4/10


5. Vertigo (1958)
Vertigo là một tác phẩm điện ảnh tâm lý ly kỳ của Mỹ sản xuất năm 1958, do đạo diễn danh tiếng Alfred Hitchcock chỉ đạo, với sự tham gia của James Stewart và Kim Novak, cùng với Barbara Bel Geddes. Kịch bản được viết bởi Alec Coppel và Samuel A. Taylor, dựa trên tiểu thuyết của Boileau-Narcejac. Phim kể về một thám tử đắm chìm trong tình yêu với người phụ nữ mà anh được thuê để theo dõi, nhưng sau đó phát hiện ra cô không phải là như anh tưởng. Mặc dù ban đầu nhận được nhiều ý kiến đánh giá trái chiều, Vertigo sau đó trở thành một trong những tác phẩm tâm lý xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh.
John 'Scottie' Ferguson (James Stewart) - một cảnh sát mắc chứng sợ độ cao, bị thôi việc nhưng lại được một người bạn thuê để theo dõi vợ mình. Scottie phát hiện ra những bí mật đen tối và tình yêu của anh trở nên phức tạp khi anh khám phá ra sự thật đằng sau cô gái bí ẩn mà anh từng theo dõi. Phim mang đến cho khán giả một câu chuyện ma quái và bi kịch đầy góc khuất, với những tình tiết căng thẳng và kịch tính.
THÔNG TIN CHI TIẾT:
Năm công chiếu: 1958
Thể loại: tâm lý ly kỳ
Đạo diễn: Alfred Hitchcock
Ngôi sao: James Stewart, Kim Novak, Barbara Bel Geddes
Điểm IMDb: 8.3/10


6. Người lạ trên chuyến tàu (1951)
Người lạ trên chuyến tàu là một tác phẩm tâm lý kinh dị của Mỹ năm 1951 do Alfred Hitchcock sản xuất và đạo diễn, dựa trên tiểu thuyết Người lạ trên chuyến tàu năm 1950 của Patricia Highsmith. Phim được quay vào mùa thu năm 1950 và được Warner Bros. phát hành vào ngày 30 tháng 6 năm 1951, với sự tham gia của Farley Granger, Ruth Roman và Robert Walker.
Câu chuyện xoay quanh hai người lạ gặp nhau trên một chuyến tàu, một trong số họ là kẻ tâm thần đề nghị họ 'trao đổi' các vụ giết người để không bị bắt. Ban đầu bộ phim nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhưng sau đó đã được đánh giá cao hơn nhiều.
Vào năm 2021, bộ phim đã được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ chọn để lưu giữ trong Cơ quan đăng ký phim quốc gia Hoa Kỳ vì ' có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ'.
Vào cuối những năm 40 và 50 của thế kỉ 20, Hitchcock đã táo bạo thử những cách tiếp cận mới trong những tác phẩm của ông, đặc biệt là những câu chuyện có liên quan đến những vụ án mạng thảm khốc. Như trong bộ phim này, khán giả có thể bắt gặp cảnh giết người vô cùng ấn tượng trong một lễ hội và ống kính máy quay miêu tả đến cận cảnh của từng hành động, khiến cho người xem cảm nhận được sự tàn bạo, độc ác của vụ thảm sát ấy. Cái kết thậm chí còn khiến khán giả thích thú hơn, khi công lí được tìm lại, và chàng anh hùng bất đắc dĩ trong bộ phim trở thành nhân vật phản diện khi đang trượt trên một chiếc băng chuyền đang bị trượt dốc. Hiện diện trong bộ phim vẫn là những hình ảnh của các nhân vật đồng tính, không thôi làm kinh ngạc những người hâm mộ trung thành của ông.
THÔNG TIN CHI TIẾT:
Năm công chiếu: 1951
Thể loại: tâm lý kinh dị
Đạo diễn: Alfred Hitchcock
Ngôi sao: Farley Granger, Ruth Roman, Robert Walker, Leo G. Carroll
Điểm IMDb: 8.0/10


7. Cửa sổ sau (1954)
Cửa sổ sau là một bộ phim kinh dị bí ẩn của Mỹ năm 1954 do Alfred Hitchcock đạo diễn và John Michael Hayes viết kịch bản dựa trên truyện ngắn 'It Had to Be Murder' của Cornell Woolrich năm 1942. Ban đầu được phát hành bởi Paramount Pictures, bộ phim có sự tham gia của James Stewart, Grace Kelly, Wendell Corey, Thelma Ritter và Raymond Burr . Nó đã được trình chiếu tại Liên hoan phim Venice năm 1954.
Cửa sổ sau được nhiều khán giả, nhà phê bình và học giả coi là một trong những tác phẩm xuất sắc của Hitchcock và là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất từng được thực hiện . Phim đã nhận được bốn đề cử Giải Oscar và được xếp hạng 42 trong danh sách 100 Năm... 100 Phim của AFI và hạng 48 trong ấn bản kỷ niệm 10 năm, và vào năm 1997 đã được thêm vào Cơ quan Đăng ký Phim Quốc gia Hoa Kỳ trong Thư viện Quốc hội như là 'có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ.'
Không ai biết chắc chắn về số liệu cụ thể, nhưng Cửa sổ sau được nằm trong danh sách số ít những tác phẩm mà Hitchcock đăng kí bản quyền sở hữu, dù chỉ không lâu sau đó cũng bị ông ngừng phát hành sau lần đầu phát sóng vào những năm 50 của thế kỉ 20. Đa phần chúng ta chỉ có thể được nghe kể lại từ những người có may mắn được thưởng thức bản gốc đầu tiên của tuyệt phẩm đã bị thất lạc này. Kể từ khi hãng Universal giành được quyền sở hữu những tư liệu ấy vào giữa những năm 80, dư luận đã dấy lên những nguồn tin đa chiều về bộ phim. Có lẽ đây được coi như một biểu hiện nghệ thuật sau cùng trong phim của Hitchcock với một ý tưởng phim vô cùng đơn giản, một người đàn ông nằm liệt giường liệu có chứng kiến vụ giết người từ cửa sổ căn hộ của mình hay không? Với chỉ những ý tưởng tưởng chừng như đơn thuần như vậy, bộ phim đã làm sáng danh tên tuổi của Hitchcock và trở thành tượng đài nghệ thuật trong làng phim kinh dị của thế giới.
THÔNG TIN CHI TIẾT:
Năm công chiếu: 1954
Thể loại: kinh dị bí ẩn
Đạo diễn: Alfred Hitchcock
Ngôi sao: James Stewart, Grace Kelly, Wendell Corey, Thelma Ritter, Raymond Burr
Điểm IMDb: 8.5/10


8. Bóng tối của sự không nương tử (1943)
Bóng tối của sự không nương tử là một tác phẩm kinh dị tâm lý của Mỹ năm 1943 do Alfred Hitchcock đạo diễn, với sự tham gia của Teresa Wright và Joseph Cotten. Được viết bởi Thornton Wilder, Sally Benson và Alma Reville, tác phẩm đã được đề cử giải Oscar cho Câu chuyện hay nhất cho Gordon McDonell.
Charlotte 'Charlie' Newton sống cùng cha mẹ ở Santa Rosa, khi Charles 'Uncle Charlie' Oakley duyên dáng và sành điệu đến thăm trong thời gian ngắn. Charlie dần nhận ra Oakley thực chất là một kẻ bị truy nã, kẻ giết người 'Góa phụ vui vẻ', điều mà Oakley sớm nhận ra. Ngay cả sau khi một kẻ tình nghi giết người bị giết và vụ án khép lại, sự nghi ngờ của cô ấy vẫn còn. Oakley nhanh chóng cố gắng bịt miệng cô gái, kết thúc bằng một cuộc ẩu đả khi Charlie cố gắng vật lộn để thoát ra ngay khi một đoàn tàu đang lao tới và giết chết Oakley.
Năm 1991, tác phẩm được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ chọn để lưu giữ trong Cơ quan đăng ký phim quốc gia Hoa Kỳ, được coi là 'có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ'. Tác phẩm cũng là tác phẩm yêu thích nhất của Alfred Hitchcock trong tất cả các tác phẩm của ông.
Mấy ai có thể quên được kẻ giết người hàng loạt trong một tuyệt phẩm mới của ông được quay ở vùng ngoại ô. Teresa Wright là một cô gái trẻ trung và có một tâm hồn trong sáng. Cô luôn có niềm tin ngây thơ rằng người chú kính yêu của mình là người đàn ông tuyệt vời nhất trên thế giới này. Tình cảm gia đình trở thành một thách thức khi người chú ấy chính là kẻ sát nhân khét tiếng Merry Widow Murderer. Diễn biến của tác phẩm là một hành trình lôi cuốn khán giả với câu hỏi xuyên suốt: “Liệu anh ta có phải là thủ phạm mà chúng ta cần tìm?” Từ những kiệt tác chặng ban đầu xứng đáng với giải thưởng Oscars danh giá cho đến chặng cuối con đường phục vụ nghệ thuật của mình, Hitchcock đã khéo léo dẫn chúng ta ra khỏi thế giới an toàn của mỗi người để có những chuyến du ngoạn tuyệt vời ở những nơi đầy rẫy tội ác và chết chóc.
THÔNG TIN CHI TIẾT:
Năm công chiếu: 1943
Thể loại: tác phẩm kinh dị tâm lý
Đạo diễn: Alfred Hitchcock
Ngôi sao: Teresa Wright, Joseph Cotten, Macdonald Carey, Patricia Collinge, Henry Travers
Điểm IMDb: 7.8/10


9. Notorious (1946)
Notorious là một bộ phim noir về điệp viên của Mỹ năm 1946 do Alfred Hitchcock đạo diễn và sản xuất, với sự tham gia của Cary Grant, Ingrid Bergman và Claude Rains trong vai ba người có cuộc sống gắn bó mật thiết với nhau trong một hoạt động gián điệp.
Phim theo chân đặc vụ chính phủ Hoa Kỳ TR Devlin (Grant), người nhờ sự giúp đỡ của Alicia Huberman (Bergman), con gái của một tội phạm chiến tranh người Đức, để thâm nhập vào vòng vây các giám đốc điều hành của IG Farben ẩn náu ở Rio de Janeiro sau Thế chiến thứ hai. Tình hình trở nên phức tạp khi cả hai yêu nhau khi Huberman được hướng dẫn quyến rũ Alex Sebastian (Rains), một giám đốc điều hành của Farben, người trước đây đã say mê cô. Nó được quay vào cuối năm 1945 và đầu năm 1946, và được RKO Radio Pictures phát hành vào tháng 8 năm 1946.
Khét tiếng được các nhà phê bình và học giả coi là đánh dấu bước ngoặt cho Hitchcock về mặt nghệ thuật và thể hiện sự trưởng thành cao độ về chủ đề. Người viết tiểu sử của ông, Donald Spoto, viết rằng 'Notorious trên thực tế là nỗ lực đầu tiên của Alfred Hitchcock - ở tuổi bốn mươi sáu - để đem tài năng của mình sáng tạo ra một câu chuyện tình yêu nghiêm túc, và câu chuyện về hai người đàn ông cùng yêu Ingrid Bergman. chỉ có thể được thực hiện ở giai đoạn này của cuộc đời anh ấy.' Năm 2006, Notorious được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ chọn để bảo quản trong Cơ quan đăng ký phim quốc gia Hoa Kỳ vì 'có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ'.
THÔNG TIN CHI TIẾT:
Năm công chiếu: 1946
Thể loại: Bí ẩn & kinh dị
Đạo diễn: Alfred Hitchcock
Ngôi sao: Cary Grant, Ingrid Bergman, Claude Rains, Louis Calhern, Leopoldine Konstantin
Điểm IMDb: 8.0/10


10. Saboteur (1942)
Saboteur là một bộ phim ly kỳ về gián điệp của Mỹ năm 1942 do Alfred Hitchcock đạo diễn với kịch bản được viết bởi Peter Viertel, Joan Harrison và Dorothy Parker. Phim có sự tham gia của Robert Cummings, Priscilla Lane và Norman Lloyd.
Là bậc thầy của dòng phim kinh dị, những vấn đề liên quan đến chiến tranh và gián điệp chính là sở trường của Hitchcock. Trong bộ phim này, ông đã biến chàng diễn viên hài Bob Cummings thành một vị anh hùng bản lĩnh và đáng tin cậy. Câu chuyện trong phim xoay quanh một công nhân nhà máy bị buộc tội đã làm lửa cháy, chính vì vậy mà người bạn của anh đã bỏ mạng. Anh ta đã đổ tội một người đàn ông bí ẩn có mật danh là Fry. Phần kết phim là hành trình tìm ra sự thật với một cuộc giao chiến cuối cùng ở tượng Nữ thần tự do. Mặc dù nhận vô số những lời chế giễu và những thái độ tiêu cực, bộ phim vẫn trở thành một kiệt tác nghệ thuật trong kho tàng phim của Hitchcock.
Khi phá hoại phá hủy một phần của nhà máy sản xuất máy bay, công nhân nhà máy Barry Kane bị đổ lỗi sai cho tội ác này. Quyết tâm minh oan, anh lên đường truy tìm kẻ mà anh tin là kẻ phá hoại thực sự, ông Fry bí ẩn. Anh ta đuổi theo Fry qua các sa mạc phía tây đến New York, nơi hai người đàn ông đối đầu nhau trên đỉnh Tượng Nữ thần Tự do.
THÔNG TIN CHI TIẾT:
Năm công chiếu: 1942
Thể loại: Giật gân
Đạo diễn: Alfred Hitchcock
Ngôi sao: Priscilla Lane, Robert Cummings, Norman LloydOtto, KrugerAlan Baxter, Alma Kruger, Dorothy Peterson, Clem Bevans
Điểm IMDb: 7,1/10

