1. Trò chơi 'Trời nắng, trời mưa'
Luật chơi:
- Khi nghe hiệu lệnh “trời nắng,” trẻ tự do đi lại nhảy múa xung quanh khu vực. Khi nghe hiệu lệnh “trời mưa,” trẻ cần nhanh chóng tìm nơi trú mưa. Trẻ không tìm được nơi trú sẽ phải ra khỏi lần chơi.
Cách chơi:
- Cô giáo vẽ những vòng tròn trên sân, cách nhau 30 - 40cm để làm nơi trú mưa. Số vòng ít hơn số trẻ chơi từ 3 - 4 vòng.
- Trẻ đóng vai học trò đi học, vừa đi vừa hát theo nhịp của cô giáo. Khi nghe hiệu lệnh “trời mưa,” trẻ phải tìm nơi trú mưa (chạy vào vòng tròn). Trẻ chạy chậm không tìm được nơi trú sẽ bị ướt và phải ra khỏi lần chơi.
- Trò chơi tiếp tục, khi hiệu lệnh “trời nắng” được hô lên, trẻ đi ra xa vòng tròn.
Ý nghĩa:
- Bé được vận động nhẹ nhàng, rèn luyện khả năng tập trung để nghe hiệu lệnh tự cô.

2. Ai nhanh hơn
Chuẩn bị:
- Chướng ngại vật (khối gỗ, con ki, túi cát…)
- Bụt bật sâu
- Hầm chui
- Thang leo
- Vòng thể dục
- Cô chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối đa 5 trẻ).
- Cô cho trẻ xếp hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ đứng đầu sẽ ngồi xổm đi dích dắc qua các chướng ngại vật, đến bục bước lên và bật sâu xuống. Sau đó, trẻ chạy đến hầm, bò chui qua hầm chạy đến thang leo, trèo lên xuống thang, chạy lấy vòng rồi chạy về xếp cuối hàng.
- Trẻ trước chạy đến bục bật sâu thì trẻ sau bắt đầu ngồi xổm đi dích dắc qua các chướng ngại vật, không chờ hiệu lệnh của cô.
- Trẻ chơi liên tục trong thời gian khoảng 15 phút, không hạn chế số lần chơi của trẻ.
Chú ý: Cô giáo luôn có mặt gần bên thang leo để giúp đỡ cũng như đảm bảo an toàn cho trẻ.
Ý nghĩa trò chơi:
- Nâng cao năng lực tư duy sáng tạo, khéo léo, nhanh nhẹn, giúp trẻ có phản ứng nhanh hơn và phát triển hoạt động thể chất.
- Ngoài ra còn giúp người chơi rèn luyện khả năng làm việc nhóm, gia tăng tinh thần đoàn kết.

3. Cáo và thỏ
Luật chơi:
- Thỏ phải nấp vào đúng hang của mình. Con thỏ nào chạy chậm sẽ bị cáo bắt và nếu vào nhầm hang thì phải ra ngoài một lần chơi.
Cách chơi:
- Cô giáo chọn một trẻ làm cáo ngồi ở góc lớp, những trẻ còn lại làm thỏ và chuồng thỏ, cứ một trẻ làm thỏ thì hai trẻ làm chuồng. Hai trẻ làm chuồng xếp thành vòng tròn. Sau đó, cô giáo hãy yêu cầu các con thỏ phải nhớ đúng chuồng của mình. Các con thỏ đi kiếm ăn, vừa nhảy vừa giơ 2 bàn tay lên đầu vẫy vẫy như tai thỏ và đọc bài thơ:
''Trên bãi cỏ
Các chú thỏ
Tìm rau ăn
Rất vui vẻ
Thỏ nhớ nhé
Có cáo gian
Đang rình đấy
Thỏ nhớ nhé
Chạy cho nhanh
Kẻo cáo gian
Tha đi mất.''
- Khi đọc hết bài thơ thì cáo xuất hiện, cáo ra vẻ “gừm, gừm..” đuổi bắt thỏ. Khi nghe nghe tiếng cáo, các con thỏ chạy nhanh về chuồng của mình. Những con thỏ nào bị cáo bắt phải ra ngoài 1 lần chơi, sau đó đổi vai cho nhau.
Ý nghĩa trò chơi:
- Rèn luyện phản xạ nhanh, khéo léo cho trẻ đang ở độ tuổi từ 3 – 6 tuổi.
- Phát triển khả năng ngôn ngữ ở trẻ- Rèn luyện thể chất qua những hoạt động tập thể cho trẻ.
- Tạo sự kết nối, đoàn kết cho trẻ.

4. Hái quả (cho trẻ từ 1,5 tuổi)
Chuẩn bị:
- Phấn để vẽ các hình.
- Sọt đựng quả.
- Các cây nấm hoặc con ki.
- Chậu cây có 10 quả.
Cách chơi:
- Cô giáo chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối đa 3 – 4 trẻ).
- Cô cho trẻ xếp thành hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ sẽ làm chú gấu bò qua đường hẹp, khi bò hết đường hẹp trẻ bật liên tục qua các vòng tròn. Tiếp tục, trẻ chạy dích dắc qua các chướng ngại vật đến cây hái quả chạy về bỏ vào sọt đựng quả, về xếp cuối hàng chờ đến lượt sau.
Yêu cầu:
- Khi trẻ trước bò hết đường hẹp, bắt đầu bật thì trẻ sau mới bắt đầu bò.
- Trẻ phải vận động liên tục theo dây chuyền và không được dừng lại cho đến bao giờ hái hết quả.
- Trẻ chơi liên tục trong khoảng thời gian từ 10 – 15 phút, không hạn chế đến số lần chơi của trẻ.
Ý nghĩa trò chơi:
- Rèn luyện tính khéo léo, nhanh nhẹn, đồng thời phát triển thể chất cho trẻ.
- Bên cạnh đó còn giúp trẻ phát huy tinh thần đồng đội, đoàn kết

5. Chuyền bóng (cho trẻ từ 3 tuổi)
Luật chơi: Trẻ chuyền bóng cho nhau, trẻ nào làm rơi bóng thì phải ra ngoài một lần chơi.
Cách chơi:
- Cô giáo chuẩn bị từ 2 đến 3 quả bóng rồi cho trẻ đứng thành vòng tròn. (Nếu lớp đông thì cô có thể chia thành nhiều vòng tròn).
- Cứ 10 trẻ thì có một trẻ cầm bóng. Khi cô giáo hô “bắt đầu” thì trẻ nào cầm bóng đầu tiên sẽ chuyền bóng cho bạn bên cạnh, cứ thế lần lượt theo chiều kim đồng hồ. Trò chơi Chuyền bóng gắn liền với bài hát, vừa chuyền vừa hát theo nhịp giúp trò chơi trở nên sôi động hơi. Vì vậy, phổ biến bài hát cho người chơi trước khi tham gia
- Khi trẻ đã chơi thành thạo thì cô giáo có thể chia làm 2 hoặc 3 nhóm và thi đua cùng nhau, nhóm nào ít bạn làm rơi bóng sẽ thắng cuộc.
Ý nghĩa trò chơi:
- Giúp trẻ phát triển thể chất, phát triển sự nhanh nhẹn, khéo léo và khả năng tập trung.
- Rèn luyện tinh thần đồng đội, sự đoàn kết.


6. Ô tô vào bến (cho trẻ từ 2 tuổi)
Quy tắc chơi:
- Trẻ cần lái ô tô vào bến đúng của mình. Nếu đi nhầm, trẻ phải ra khỏi trò chơi một lần.
Cách thực hiện:
- Cô giáo sắp xếp từ 4 đến 5 lá cờ với các màu khác nhau và chia sân chơi thành 4 đến 5 khu vực tương ứng với màu của lá cờ.
- Cô giáo phát cho mỗi trẻ một lá cờ hoặc tờ màu có màu giống cô giáo.
- Trẻ tạo hình ô tô với nhiều màu sắc khác nhau.
- Khi cô giáo nói: “Ô tô chuẩn bị về bến,” cô sẽ đưa ra hiệu lệnh màu cờ nào, ô tô có màu đó sẽ vào bến.
- Trẻ được tự do chạy trong phòng, đồng thời lái ô tô và vặn tay trước ngực như lái ô tô, nói: “Bim, bim, bim…”
- Mỗi 30 giây, cô giáo sẽ đưa ra hiệu lệnh một lần. Khi cô giáo giơ cờ màu nào, ô tô có màu đó sẽ chạy về bến. Các ô tô khác vẫn tiếp tục chạy nhưng chậm lại. Trẻ nào đi nhầm bến sẽ phải ra khỏi trò chơi một lần.
Ý nghĩa của trò chơi:
- Trò chơi này giúp trẻ phát triển khả năng phản xạ nhanh, nhận biết màu sắc và rèn luyện trí óc.

7. Chi chi chành chành (cho trẻ từ 3 tuổi)
Chuẩn bị:
- Không gian cho trò chơi rộng lớn và thoải mái.
- Nếu có nhiều trẻ, có thể chia thành các nhóm.
- Giáo viên hướng dẫn trẻ học và hát theo bài đồng dao 'Chi chi chành chành'.
Cách thực hiện:
- Các trẻ ngồi thành vòng tròn, cô giáo làm vai trò quản trò và hướng dẫn lớp hát theo bài đồng dao.
- Người thua cuộc sẽ là người điều khiển trò tiếp theo.
- Một trẻ đứng xòe tay, các trẻ khác giơ một ngón tay trỏ và đặt vào lòng bàn tay của trẻ đứng, sau đó hát nhanh theo bài đồng dao:
“Chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa chết trương
Ba vương ngũ đế
Chấp dế đi tìm
Ù à ù ập.” - Khi đến chữ “ập”, trẻ đứng nắm tay lại, còn các trẻ khác cố gắng rút tay mạnh. Trẻ nào rút không kịp sẽ xòe tay ra và đọc câu đồng dao cho bạn khác chơi.
Ý nghĩa của trò chơi:
- Trò chơi giúp trẻ rèn luyện sự nhanh nhẹn, phản xạ mà không cần sân chơi lớn.


8. Vượt chướng ngại vật
Chuẩn bị:
- Hầm chui hoặc thùng carton.
- Phấn vạch.
- Dây đeo vòng: vòng bằng nhựa hay bìa cứng.
- Chai nhựa có cổ chai hình cổ vịt hoặc cũng có thể là hình khác.
- Cô giáo chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối đa là 5 trẻ).
- Cô cho trẻ xuống hàng dọc sau vạch xuất phát. Sau khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ sẽ chạy lên bật (chụm 2 chân) qua “suối”, chạy, bò chui qua đường hầm, chạy đến dây đeo vòng nhảy lên cao lấy vòng bằng 2 tay sau đó đứng tại chỗ ném vòng vào cổ chai, chạy về xếp cuối hàng.
- Trẻ trước chạy đến hầm, sau đó bò chui qua hầm thì trẻ sau mới bắt đầu chạy từ điểm xuất phát, không phải chờ hiệu lệnh của cô giáo.
- Trẻ chơi liên tục trong khoảng thời gian là 15 phút, không hạn chế số lần chơi của trẻ.
Ý nghĩa trò chơi:
- Trò chơi rèn luyện thể chất cho trẻ em, hỗ trợ phát triển khả năng phản xạ, sự nhanh nhẹn và khéo léo.
- Giúp trẻ nâng cao tinh thần đồng đội, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau.

9. Bắt chước tạo dáng (cho trẻ từ 1,5 tuổi)
Luật chơi:
- Trẻ tạo dáng thành hình các con vật, phải đứng ngay lại khi có hiệu lệnh của cô giáo và phải nói đúng dáng đứng của mình tượng trưng cho con vật gì.
Cách chơi:
- Trước khi chơi, cô giáo gợi ý cho trẻ nhớ lại một số hình ảnh. Chẳng hạn như con mèo nằm như thế nào? Con gà mổ thóc ra sao? để trẻ có thể hình dung rõ hơn về trò chơi.
- Trẻ phải tự nghĩ xem mình sẽ làm con nào để đến khi giáo viên ra hiệu lệnh tạo dáng thì tất cả trẻ sẽ tạo dáng theo các hình ảnh mà trẻ đã chọn sẵn. Sau đó, cô giáo sẽ hỏi trẻ về kiểu dáng đứng tượng trưng cho con gì và trẻ phải trả lời đúng.
- Để trò chơi được vui hơn, cô giáo cho trẻ chạy tự do trong phòng theo nhịp vỗ tay. Khi trẻ chạy, cô giáo để trẻ dừng lại và tạo dáng.
- Cô giáo có thể tuyên dương những bạn tạo dáng giống nhất và nhanh nhất.
Ý nghĩa trò chơi:
- Giúp trẻ phát triển kỹ năng phản xạ nhanh và ghi nhớ các hình ảnh trong thời gian ngắn.
- Rèn luyện khả năng giữ thăng bằng ở trẻ.

10. Cuộc thi nhảy lò cò - Trò chơi vận động sôi động cho trẻ mầm non
Chuẩn bị: Phấn vẽ
Cách chơi:
- Trò chơi này có thể chơi theo nhóm 2 - 6 trẻ.
- Vẽ các ô trên sàn với số lượng mà bạn thích, nên vẽ ô vuông đủ to cho một người đứng vào và ném gạch không bị văng ra ngoài. Ghi số hay chữ cái vào các ô trên, một hình vẽ đơn giản thường có 7 ô, ghi số từ 1 - 7.
- Bé sẽ đứng tại vị trí bắt đầu, ném gạch vào ô bé chọn và nhảy vào ô mà bé chọn. Bạn có thể chỉ định ô cho bé nhảy, lượt về bé sẽ đứng một chân và nhặt miếng gạch, cứ thế tiếp tục chơi đến hết ô số 7. Nếu miếng gạch văng ra ngoài thì sẽ tới lượt người khác.
- Việc đọc chữ cái và con số trong hình vẽ sẽ giúp bé làm quen nhiều hơn và học được chúng nhanh hơn.
Luật chơi:
- Phải đảm bảo nhảy một chân với các ô vuông đơn, hai chân với các ô vuông đôi.
- Không được để chân chạm vào viền của mỗi ô, nếu chạm sẽ mất lượt.
Ý nghĩa trò chơi:
- Rèn luyện các kỹ năng: đứng, nhảy lò cò.
- Giúp bé phát triển sự tập trung, phán đoán chính xác.

11. Hành trình của đoàn tàu
Luật chơi: Trẻ phải xuất phát và ngừng lại theo đúng hiệu lệnh của cô. Trẻ nào không thực hiện đúng phải ra ngoài không chơi 1 vòng.
Cách chơi:
- Cô giáo vạch 2 đường thẳng song song với nhau hay sử dụng hàng gạch lót nền làm vạch.
- Cô cho trẻ xếp thành hàng dọc, tay đặt lên vai nhau làm đoàn tàu đi trong 2 đường thẳng song song (hoặc có thể đi theo hàng gạch lót nền).
- Khi cô giáo giơ cờ xanh, trẻ di chuyển làm thành đoàn tàu, miệng kêu: “xình, xịch”.
- Khi cô giáo nói: “Tàu lên dốc” thì tất cả phải đi bằng gót chân và miệng kêu: “tu tu”
- Khi cô giáo nói: “Tàu xuống dốc” thì tất cả phải đi bằng mũi chân và miệng kêu: “tu tu”.
- Để trò chơi được vui hơn, cô giáo nên thường xuyên thay đổi hiệu lệnh.
- Khi trẻ đang đi bằng gót chân (tàu lên dốc) thì đừng cô đừng ra hiệu lệnh ngay “tàu xuống dốc”.
- Nhịp độ ra hiệu lệnh chậm quá thì trò chơi sẽ mất vui, nhịp độ ra hiệu lệnh nhanh quá thì hàng ngũ sẽ bị lộn xộn. Vậy nên, nhịp độ ra hiệu lệnh lúc nhanh lúc chậm là ở nơi điều khiển của giáo viên.
- Trẻ chơi thành thạo cô mời một bé nào đó làm người quản trò.
Ý nghĩa trò chơi:
- Tạo sự hợp tác, liên kết, tinh thần đoàn kết và xây dựng tình cảm bạn bè của các bé.


12. Trò chơi bắt mèo bắt chuột
Luật chơi:
- Mèo đuổi theo chuột, đến khi bắt được chuột thì mèo chiến thắng.
Cách chơi:
- Cô chọn ra 2 bạn trong lớp, một bạn đóng làm chuột và một bạn đóng làm mèo. Các bạn còn lại nắm tay nhau tạo thành một vòng tròn xung quanh lớp học.
- Mèo và chuột đứng trong vòng tròn. Cô bắt nhịp cho các bạn hát bài đồng dao “Chuột nhắt chít chít - Mèo con meo meo - Chẳng chạy được đâu - Mèo con nhanh chân - Tóm ngay chuột nhắt - Chít chít chít chít”, trong khi đó thì bạn chuột sẽ chạy trước qua các khoảng trống giữa 2 bạn (ở vòng tròn) còn bạn mèo đuổi theo sau.
- Khi kết thúc bài hát đồng dao nếu mèo bắt được chuột là mèo thắng. Ngược lại, nếu không bắt được là mèo thua cuộc. Cô tiếp tục cho các bạn khác lên đóng vai mèo và chuột.
Ý nghĩa trò chơi:
- Trò chơi này có thể giúp các bé rèn luyện sự nhanh nhẹn, khéo léo, phát triển thể chất.
- Đồng thời trò chơi còn giúp bé tăng khả năng ghi nhớ và phát âm rõ ràng khi hát bài đồng dao.

13. Trò chơi chiếm cờ
Chuẩn bị:
- Một cái khăn bất kì tượng trưng cho cờ
- Một vòng tròn
- Vạch xuất phát củng là đích của 2 đội
Cách chơi:
- Quản trò chia tập thể chơi thành hai đội, có số lượng bằng nhau mỗi đội có từ 5-6 bạn, đứng hàng ngang ở vạp xuất phát của đội mình. Đếm theo số thứ tự 1,2,3,4,5… các bạn phải nhớ số của mình.
- Khi quản trò gọi tới số nào thì số đó của hai đội nhanh chóng chạy đến vòng và chiếm cờ.
- Khi quản trò gọi số nào về thì số đó phải về
- Một lúc quản trò có thể gọi hai ba bốn số
Luật chơi:
- Khi đang cằm cờ nếu bị bạn vỗ vào người, thua cuộc
- Khi lấy được cờ chạy về vạch xuất phát của đội mình không bị đội bạn vỗ vào người, thắng cuộc
- Khi có nguy cơ bị vỗ vào người thì được phép bỏ cờ xuống đất để chánh bị thua
- Số nào vỗ số đó không được vỗ vào số khác. Nếu bị số khác vỗ vào không thua
- Số nào bị thua rồi (“bị chết”) quản trò không gọi số đó chơi nữa
- Người chơi không được ôm, giữ nhau cho bạn cướp cờ
- Người chơi tìm cách lừa đối phương để nhang cờ về, lựa chọn sân bải phù hợp để chánh nguy cơ, cờ ra khỏi vòng tròn, để cờ lại vòng tròn chỉ được chiếm cờ trong vòng tròn + Khoảng cách cờ đến hai đội bằng nhau.
Ý nghĩa trò chơi:
- Phát triển tinh thần đồng đội, hợp tác của trẻ.
- Rèn luyện sự nhanh nhẹn, phản xạ chính xác cho trẻ.
