Soạn bài Tĩnh lặng ở Sa Pa trang 180-190 một cách ngắn gọn nhất nhưng vẫn truyền đạt đầy đủ ý nghĩa, tuân thủ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9, giúp học sinh dễ dàng làm bài văn 9.
Soạn bài Tĩnh lặng ở Sa Pa
Tóm tắt chung
Trên chuyến xe từ Hà Nội đi Lào Cai, có một cuộc gặp gỡ giữa một ông họa sĩ già, một bác lái xe và một cô kỹ sư trẻ. Họ đã quen biết với một thanh niên làm công tác khí tượng tại đỉnh Yên Sơn, cao 2600 mét. Thanh niên đó mời họ lên thăm nơi ở và làm việc của mình, nơi họ đã nhìn thấy vẻ đẹp tĩnh lặng của Sa Pa. Ông họa sĩ và cô kỹ sư đã cảm nhận được sự lặng lẽ của những người lao động ở đây. Ông họa sĩ đã cố gắng tìm kiếm ý tưởng cho bức tranh của mình, và chỉ kịp phác thảo một số nét cơ bản về hình dáng của thanh niên đó.
Cấu trúc bài văn:
- Phần 1 (từ đầu...đơn côi giữa thế gian): Anh chàng thanh niên qua lời kể của tài xế.
- Phần 2 (tiếp...có gì đặc biệt như vậy): Sự gặp gỡ và cuộc trò chuyện giữa anh chàng thanh niên, tác giả và cô kỹ sư.
- Phần 3 (phần còn lại): Sự chia tay cuối cùng giữa ba nhân vật.
Đọc hiểu văn bản
- Cốt truyện đơn giản: chỉ là cuộc gặp gỡ giữa bốn nhân vật: ông hoạ sĩ già, cô kỹ sư mới ra trường, tài xế và anh chàng thanh niên làm công việc khí tượng trên đỉnh núi Yên Sơn.
- Tình huống truyện: Giản dị, nhẹ nhàng, yên bình.
- Bức họa chân dung: Tác phẩm mô tả về anh chàng thanh niên, hiện ra qua con mắt và tâm trạng của tài xế, họa sĩ già và cô kỹ sư trẻ.
Câu 2 (trang 189 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Hình ảnh của anh chàng thanh niên:
- Người nhiệt huyết với công việc, đầy tinh thần trách nhiệm:
+ Sống một mình trên đỉnh núi cao suốt bốn năm, 'người cô đơn nhất thế gian'.
+ Dù công việc yêu cầu sự tỉ mỉ, chính xác, anh luôn làm việc một cách nghiêm túc và đúng giờ.
- Cuộc sống khoa học, gọn gàng: Phòng làm việc của anh được sắp xếp ngăn nắp.
- Tâm hồn thanh bình: Một mình nhưng anh vẫn yêu thích trồng hoa và đọc sách.
- Hòa mình, quan tâm đến mọi người: Tặng hoa cho cô kỹ sư, trứng cho ông họa sĩ, tam thất cho bác tài xế, luôn giao tiếp mở cửa và chân thành.
- Khiêm nhường và giản dị: Anh ít nói về bản thân, dành thời gian chia sẻ cùng mọi người, từ chối việc ông họa sĩ muốn vẽ bức tranh về mình.
Câu 3 (trang 189 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Nhân vật ông họa sĩ :
- Nghệ sĩ sành điệu và tinh tế: Phát hiện Sa Pa ngay từ lần đầu đặt chân đến mà không cần ai chỉ dẫn, vô cùng tinh tế.
- Đam mê nghệ thuật: Hăng hái thực tế để tìm nguồn cảm hứng sáng tạo.
- Sở hữu trực giác nhạy bén: Ngẫm nghĩ về vẻ đẹp của chàng trai, anh đã cảm nhận được điều đó và thay đổi suy nghĩ và quan điểm sau khi gặp gỡ.
Câu 4 (trang 189 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
- Tính chất chân thành của tác phẩm thể hiện qua các đoạn mô tả về Sa Pa và ngôn từ của tác giả “Nắng giờ đã... như một bó đuốc to”.
- Tác dụng : Làm cho câu chuyện trôi chảy, đậm chất thơ, giống như những tác phẩm hội họa rực rỡ lãng mạn.
Câu 5 (trang 189 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Chủ đề truyện :
Truyện Lặng lẽ Sa Pa tôn vinh sự hi sinh, sự cống hiến của những người dân làm việc bền bỉ cho đất nước, với hình ảnh của chàng trai tự lập vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành trách nhiệm và sống hạnh phúc, mang lại niềm vui cho mọi người.
Huấn luyện
(trang 190 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1): Bày tỏ cảm nhận ...
Ông họa sĩ là người khao khát hiến dâng, khát khao sáng tạo. Luôn tìm kiếm vẻ đẹp trong cuộc sống để thể hiện trong nghệ thuật “họa sĩ đã phát hiện ra điều mà ông ao ước biết. Ôi, chỉ cần một chi tiết nhỏ đã đủ làm bùng nổ một trái tim, đánh thức một ý tưởng sáng tạo, một chiều mới đã đào sâu trong một chuyến hành trình dài”. Xúc động, ông trân trọng vẻ đẹp tinh thần của con người đặc biệt là vẻ đẹp của chàng trai: “Trời ơi! Gặp gỡ một con người như anh là cơ hội quý báu cho việc sáng tạo”. Ông cảm thấy anh thật dễ thương nhưng anh khiến “ông quả thực đắng lòng với những điều ta nghĩ về anh và những điều anh nghĩ”. Những cảm xúc và suy tưởng của ông về chàng trai và về những điều khác từ câu chuyện của anh đã làm cho bức chân dung nhân vật chính trở nên sáng sủa, chứa đựng những chiều sâu tinh tế.