Dù từng là kẻ thù cạnh tranh, nhưng hiện nay IBM đang liên tục ca ngợi máy Mac vì nó giúp nâng cao hiệu suất làm việc và giảm gánh nặng cho đội ngũ quản lý CNTT.
'Mac hay PC' đã trở thành chủ đề bàn luận trăm đời của cộng đồng công nghệ, mỗi người có một quan điểm riêng để bảo vệ nền tảng của mình. Nhưng từ góc độ của một tập đoàn lớn như IBM, họ nhìn nhận vấn đề như thế nào?
Mới đây, tại hội nghị Jamf Nation User Conference (JNUC) dành riêng cho các quản trị viên CNTT trong doanh nghiệp, IBM đã công bố một số dữ liệu liên quan đến người dùng Mac và PC.
Theo nghiên cứu của IBM, số lượng người dùng Mac vượt qua mục tiêu công việc đề ra cao hơn 22% so với người dùng PC. Nhân viên bán hàng sử dụng Mac cũng thường có nhiều giao dịch có giá trị cao với khách hàng, cao hơn 16% so với nhân viên sử dụng PC.
Ngoài việc làm việc hiệu quả hơn, tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên sử dụng Mac tại IBM cũng thấp hơn 17% so với PC.
Đối với các quản trị viên CNTT trong doanh nghiệp, việc quản lý một số lượng lớn máy Mac cũng dễ dàng hơn so với PC. Ví dụ, IBM chỉ cần 7 kỹ thuật viên để hỗ trợ 200.000 người dùng Mac, trong khi đó, cần đến 20 kỹ thuật viên để hỗ trợ 200.000 chiếc PC. Số liệu của IBM còn cho thấy người dùng Windows thường gặp khó khăn trong việc chuyển dữ liệu, cập nhật phần mềm và thường cần sự hỗ trợ từ kỹ thuật viên.
Fletcher Previn, Giám đốc Công nghệ của IBM
Trong hội nghị JNUC 2016, Fletcher Previn, Giám đốc Công nghệ của IBM đã tiết lộ rằng tập đoàn này đã tiết kiệm từ 273 USD đến 543 USD khi cấp máy Mac cho nhân viên thay vì PC. 'Việc mua máy Mac là cách để chúng tôi tạo ra thêm lợi nhuận và tiết kiệm cho IBM'.
Theo quy định của IBM, nhân viên sẽ được cấp một chiếc laptop cho công việc và họ có quyền chọn sử dụng PC hoặc Mac. Hiện tại, IBM đã cấp và quản lý 504.000 chiếc laptop, trong đó 60% chạy Windows, 30% chạy macOS và 10% chạy Linux.
30% tổng số laptop mà IBM cấp cho nhân viên chạy macOS
Việc IBM khen ngợi máy Mac là một điều khá đáng chú ý. Trong những năm 80, 90 của thế kỷ trước, IBM là đối thủ lớn nhất của Apple trên thị trường máy tính. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi vào năm 2004, khi IBM bán mảng PC cho Lenovo - một công ty sản xuất máy tính Trung Quốc.