IELTS General Training là một dạng bài thi thuộc chuẩn bài thi IELTS tập trung vào các kỹ năng tiếng Anh dùng trong ngữ cảnh giao tiếp xã hội hoặc làm việc. Với kỹ năng Writing nói riêng, cụ thể là ở Task 1, thí sinh sẽ được nhận dữ liệu về một tình huống và được yêu cầu viết một lá thư tương ứng. Bài viết dưới đây sẽ tập trung khai thác tiêu chí Lexical Resources ở band điểm 5 và 6 ở cụ thể dạng IELTS General Writing Task 1 Letter of complaint (Letter of complaint) nhằm hỗ trợ người học có thể cải thiện band điểm nói riêng và ứng dụng trong ngôn ngữ nói chung hiệu quả hơn.
Overview of Letter of Complaint in IELTS General Writing Task 1
Theo cách phân loại thư trong IELTS General Writing Task 1 dựa trên mục đích của lá thư, có nhiều loại khác nhau như: Thư yêu cầu (Letter of Request), Thư xin lỗi (Letter of Apology), Thư gợi ý, khuyên nhủ (Letter of Suggestion), Thư phàn nàn (Letter of Complaint), … Bài viết này sẽ tập trung triển khai dạng Thư phàn nàn (Letter of complaint).
Nhìn chung, thư phàn nàn được viết nhằm truyền tải lời phàn nàn, góp ý tới một công ty, tổ chức hay cá nhân về trải nghiệm không vừa ý nào đó từ phía người viết thư, ví dụ: dịch vụ cung cấp không thỏa đáng, thái độ thiếu chuyên nghiệp của nhân viên phục vụ hay sản phẩm hư hỏng, có chất lượng không đúng mô tả ban đầu. Do vậy, dạng thư này có sắc thái trang trọng (formal) hay semi-formal (khá trang trọng) tùy vào đối tượng nhận thư.
Ví dụ về yêu cầu đề thư phàn nàn:
You do NOT need to write any addresses.
Begin your letter as follows:
Dear … ,
Tiêu chí Lexical Resource trong IELTS General Writing Task 1 – dạng Thư phàn nàn (Letter of Complaint) ở band 5-6
So sánh Tiêu chí chấm điểm IELTS Writing Task 1 (Band descriptors) tương ứng với tiêu chí Lexical Resource ở band 5 và 6:
Band 5
Uses a limited range of vocabulary, but this is minimally adequate for the task. (Sử dụng lượng từ vựng còn hạn chế, chỉ vừa đủ để hoàn thành bài)
May make noticeable errors in spelling and/or word formation that may cause some difficulty for the reader. (Mắc nhiều lỗi đáng kể về chính tả và cấu tạo từ, gây khó khăn cho người đọc)
Band 6
Uses an adequate range of vocabulary for the task. (Sử dụng lượng từ vựng đủ rộng để hoàn thành bài)
Attempts to use less common vocabulary but with some inaccuracy. (Cố gắng sử dụng từ vựng ít thông dụng dù vẫn thiếu chuẩn xác)
Makes some errors in spelling and/or word formation, but they do not impede communication. (Mắc vài lỗi về chính tả và cấu tạo từ nhưng không cản trợ quá trình hiểu)
Như vậy, có thể thấy, các yếu tố mấu chốt nằm ở:
Độ đa dạng từ vựng (range of vocabulary): cách dùng đa dạng từ vựng cho việc truyền đạt hiệu quả nội dung. Không có quy định một con số cụ thể về số lượng từ vựng một thí sinh cần phải nắm. Do vậy, tiêu chí này sẽ được quyết định bởi việc nội dung bức thư có được truyền tải rõ ràng và trọn vẹn hay không. Riêng bắt đầu từ band 6, người học cần cố gắng sử dụng từ vựng ít thông dụng (less common vocabulary), tuy nhiên tính thiếu chuẩn xác vẫn được chấp nhận ở mức điểm này.
Chính tả (spelling): cách sắp xếp các ký tự theo một trình tự nhất định để cấu thành một từ.
Cấu tạo từ (word formation): bao gồm 4 yếu tố Tiền tố – Hậu tố – Thay đổi từ loại – Từ ghép (theo Cambridge Dictionary).
Từ các yếu tố nêu trên, mục tiếp theo của bài viết sẽ đưa ra các gợi ý giúp cải thiện band điểm.
Cách nâng điểm từ 5 – 6 tiêu chí Lexical Resources trong IELTS General Writing Task 1 – dạng Thư phàn nàn
Bài mẫu band 5:
Dear Sir or Madam,
I am writing to tell you about the laptop I bought at your apartment store last Monday.
The laptop worked well in the shop. However, when I went to home, I was surprise that I could not turn it on. I looked everything and tried a lot to repare it, but it still could not work.
I went to your store the next day and told to the manager about my problem. The staff told me to put my laptop there and they would repare it in a few days. However, it has been ten days but I still recive no phone calls. When I finally went back there again yesterday, they talked that they have not done anything with my laptop. Now I am told to wait for other one week. I felt very upsad, because I need my laptop for a meeting at my company.
I think you understand that the service is very quality-low. I would like to have my money back if the laptop is not repared by the end of this week.
I am looking for your reply.
Best,
Andrew Hills.
(185 từ)
Phân tích:
Độ đa dạng từ vựng: lá thư trên còn lặp đi lặp lại một số (cụm) từ (told, very, went) cũng như các lựa chọn hay kết hợp từ còn thiếu chuẩn xác, chỉ vừa đủ để truyền tải đại ý (apartment store, told to …, talked that …, put …, looked everything, other one week, look for …).
Chính tả: các từ repare, recive, upsad đang được viết sai dạng thức và có thể ảnh hưởng tới việc hiểu nghĩa.
Cấu tạo từ:
Từ loại: I was surprise
Từ ghép: quality-low
Từ những lỗi sai về từ vựng trên, tác giả sẽ đưa ra giải thích và hướng cải thiện như sau:
Band 5 | Band 6 | |
Độ đa dạng từ vựng | apartment store
| department store |
went to home
| went home | |
looked everything
| looked at everything hoặc: checked everything | |
told to the manager
| told the manager hoặc: talked to / spoke to the manager | |
put my laptop there
| leave my laptop there | |
talked that …
| told / informed me that … | |
other one week
| another one week | |
looking for
| looking forward to hoặc: waiting for | |
Chính tả | repare | repair |
recive | receive | |
upsad | upset | |
Cấu tạo từ | surprise | surprised |
quality-low
| low-quality service |
Bài mẫu band 6 mới:
Dear Sir or Madam,
I am writing to complain about the laptop I bought at your department store last Monday.
The laptop worked well in the shop. However, when I went home, I was surprised that I could not turn it on. I checked everything and tried my best to repair it, but it still could not work.
I visited your store the next day and spoke to the manager about my problem. The staff told me to leave my laptop there and they would repair it in a few days. However, it has been ten days but I still receive no phone calls. When I finally came back there again yesterday, they talked that they have not done anything with my laptop. Now I am told to wait for another one week. I felt very upset, because I need my laptop for a meeting at my company.
I think you understand that the customer service is ineffective. I insist about getting back a refund if the laptop is not repaired by the end of this week.
I am looking forward to your reply.
Best,
Andrew Hills.
(189 từ)
Phân tích:
Các lỗi trên bảng tổng hợp trên đã được giải quyết. Không những vậy, ở bài band 6 tiêu chí Lexical Resources, người viết còn vận dụng một số cụm mang ý nghĩa cụ thể hơn, như: complain about (thay vì “tell about”), visit (thay vì “go to”), try one’s best (thay vì “try a lot”). Hơn nữa, các (cụm) từ ít thông dụng hơn như “customer service” hay “refund” được lựa chọn, tuy vẫn còn tồn tại tính thiếu chuẩn xác: danh từ “service” và tính từ “ineffective” không thường được dùng thành collocation mà thay vào đó, nên dùng các tính từ “poor”, “inadequate”hay “terrible”; động từ “insist” nên được kết hợp với giới từ “on”; hay cụm động từ “get back” và “refund” cũng không kết hợp với nhau mà người viết nên diễn đạt thành “receive/claim a refund”.
Một số điểm cần nhớ về cách cải thiện:
Độ đa dạng từ vựng: Tích cực tiếp thu từ vựng liên quan đến các tình huống thường gặp ở dạng Thư phàn nàn (nhà hàng, cửa hàng mua sắm, nhà hàng, khách sạn, …) cũng như các từ vựng diễn tả sự thất vọng, giận dữ.
Suggesting common fixed expressions used in the complaint letter format
Mục đích viết thư:
I am writing to complain about [trải nghiệm] / express my disappointment about [trải nghiệm].
The reason I am writing to you is the poor quality of [trải nghiệm] at your store.
Giải thích vấn đề và diễn biến:
I expected to [trải nghiệm] . However, that never happened.
I could not believe that …
I visited your store the next day and spoke to the manager. However, …
Gợi ý giải pháp:
The perfect resolution would be …
I trust that you will …
I am confident that this issue can be resolved by …
I strongly advocate for …
Spelling: Learners should familiarize themselves with common spelling rules and practice continuously using vocabulary to develop a habit of accurate writing, especially with longer words. It's advisable to proofread after writing.
Word Formation: Grammar aspects are closely related to this factor. Learners need to hone their ability to use grammatical points and develop a habit of proofreading.