Hành Trình Tự Học: Từ 4.5 Lên 7.5 Trong 1 Năm
Mình biết có nhiều bạn học IELTS thấy rất bối rối với mục tiêu mà họ đặt ra vì lo sợ khả năng đạt được thấp. Nhưng hãy tin rằng, dù có mưa gió hay không khí lạnh, chỉ cần bạn cố gắng và học hành một cách đúng đắn, bạn sẽ đạt được điểm số mà bạn mơ ước.
Về quá trình học của mình, khi bắt đầu chuẩn bị cho kỳ thi IELTS, mình chỉ biết về ngữ pháp thông qua việc ôn luyện cho kỳ thi Đại học. Điểm số của mình trong phần đọc và nghe lúc đó chỉ từ 4.0 đến 4.5.
Sau đó, mình bắt đầu tìm kiếm các trung tâm dạy IELTS ở Hà Nội và tham gia các bài kiểm tra đầu vào tại nhiều nơi. Với điểm số khá thấp, mình được đưa vào các lớp học ở trình độ thấp và lộ trình học dài và tốn kém. Vì vậy, mình quyết định tự học để giảm bớt chi phí cho việc học nền.
PHẦN CHUYẾN ĐI TỪ 4.5 ĐẾN 6.5 CỦA MÌNH:
Trong hơn một tháng, mỗi ngày tôi thường làm một bài thi nghe và đọc, tự học thêm từ vựng và sửa các lỗi. Đó là phương pháp duy nhất mà tôi biết để tự học vào thời điểm đó.
PHƯƠNG PHÁP HỌC HIỆU QUẢ CỦA TÔI
Về phần đọc
Không chỉ làm bài theo thời gian và kiểm tra như trước, sau khi hoàn thành và kiểm tra đáp án, điều quan trọng nhất mà tôi làm là: dịch từng từ, từng chữ của đoạn văn đó để có thể dịch một cách trôi chảy và dễ hiểu. Số lượng từ mới trong mỗi đoạn văn rất lớn và ban đầu việc dịch như vậy khiến tôi rất mệt mỏi. Việc học một lượng từ vựng lớn như vậy tạo ra áp lực lớn. Tuy nhiên, sau một tháng như vậy, số lượng từ mới trong các đoạn văn gần như không còn nhiều và việc đọc của tôi trở nên rất dễ dàng.
Về phần Nghe:
Tôi thường xuyên nghe các bài nói của Ted để mở rộng vốn từ vựng khó. Ngoài ra, tôi cũng rất thích chương trình Master Chef nên đã dành phần lớn thời gian để xem các mùa của chương trình đó. Tôi thường xuyên lặp lại những câu mà tôi hiểu được và khả năng nghe của tôi đã được cải thiện đáng kể.
Về Phần Viết
Đọc sách, báo và các bài văn mẫu là vô cùng quan trọng để nâng cao kiến thức cơ bản và học các cách diễn đạt sáng tạo. Mình rất ảnh hưởng bởi phong cách viết của các giáo viên mà mình theo đuổi và thấy rất hiệu quả khi sử dụng Mind map để tổ chức ý cho bài viết theo hướng dẫn.
Về Phần Nói
Mình thường xuyên tham gia nhóm trò chuyện với các bạn cùng học IELTS, lần lượt đặt câu hỏi và trả lời.
Sau 5 tháng học đầu tiên, điểm số của mình dao động từ 6.0 đến 6.5, nhưng mục tiêu của mình là 7.5, vì vậy mình phải tiếp tục cố gắng!
TỪ 6.5 LÊN 7.5: HÀNH TRÌNH GIAN KHÓ HƠN
Tôi sẽ chỉ chia sẻ về 2 kỹ năng làm giảm điểm của tôi là Phần Nói và Phần Viết.
Học Nói:
Lúc đó điểm yếu nhất của tôi chính là Phần Nói, các bạn có thể thấy trong giai đoạn trước đó tôi chỉ luyện nói bằng cách thường xuyên thực hành trả lời câu hỏi cùng nhóm bạn, nhưng Phần Nói không chỉ là việc thường xuyên trả lời câu hỏi. Tôi thật sự lo lắng khi nghĩ về việc chủ đề cho bài thi Nói quá nhiều và khó để tôi có thể sử dụng từ vựng đúng trong bài thi.
Với phương pháp học Phần Nói mà tôi áp dụng, tôi nghĩ các bạn nên ghi lại vì nó giúp tiết kiệm thời gian học và thậm chí còn giảm áp lực. Đó là: 1 CHỦ ĐỀ - 10 BÀI, có vẻ khó tin nhưng thực sự rất hiệu quả. Để minh họa cho các bạn dễ hiểu:
Các bạn đã nghe về câu chuyện về Phi công người Anh được các bác sĩ Việt Nam cứu chữa khỏi Covid chưa? Hãy học kỹ về nội dung này và bạn sẽ có thể ứng biến với các câu hỏi như:
- Quyển sách mà bạn yêu thích nhất? – Một quyển sách kể về kỳ diệu của y học khi các bác sĩ Việt Nam chữa khỏi Covid cho một phi công người Anh
- Bài báo mà bạn ấn tượng nhất? – Bài báo về hành trình của một phi công người Anh được cứu chữa tại Việt Nam
- Mô tả chương trình mà bạn yêu thích xem nhất? – Chương trình thời sự trên VTV, qua đó tôi biết được tin về những bác sĩ Việt Nam đã thực hiện kỳ công chữa bệnh cho một phi công người Anh một cách kỳ diệu
Nhờ đó, điểm Speaking của tôi đã được cải thiện và ổn định hơn, mọi người cũng nên thử xem nhé!
Học Viết:
Tôi đã học được cách phân loại rõ từng loại bài trong phần viết, điều này giúp tôi hiểu rõ cấu trúc chuẩn cho mỗi loại đề. Có một mẹo từ phương pháp dành cho những ai gặp khó khăn với phần viết như tôi: Trong việc viết cần phải tái cấu trúc câu nhưng phải tái cấu trúc phù hợp với ngữ cảnh, nếu không sẽ bị trừ điểm như thường và chỉ đạt band 6. Trong kỳ thi, tôi thường bị áp lực thời gian nên thường bị nhầm khi tái cấu trúc
Ví dụ, với từ negative, có thể tái cấu trúc thành các từ như adverse, harmful, critical,… Ví dụ với 2 câu dưới đây mang ý nghĩa tương tự:
Hút thuốc lá có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe (1) và Cô ấy khá tiêu cực với việc học (2)
Adverse thích hợp cho câu (1) nhưng khi áp dụng cho câu (2), giám khảo vẫn 'bỏ qua' sai lầm về ngữ cảnh của bạn, nhưng điểm số không cao. Nếu muốn đạt band 7, bạn cần chọn từ critical cho câu (2). Vậy đó, từ đồng nghĩa có nhiều, nhưng cần phải sử dụng đúng để không bị rơi vào tình trạng giữ chân ở chỗ.
Sau những phương pháp học mà tôi đã thu thập và thực hiện, may mắn mà điểm số của tôi đã đạt được mục tiêu mong muốn. Đây là những chia sẻ kinh nghiệm thực tế của tôi, chúc các bạn thi tốt nhé!