IELTS Life Skills là bài thi đánh giá kỹ năng Speaking (nói) và Listening (nghe) của thí sinh, phù hợp cho trình độ A1-B1 theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CERF). Một trong những tài liệu hỗ trợ người học tối đa trong việc ôn luyện chuẩn bị cho bài thi này là cuốn IELTS Life Skills Official Cambridge Test Practice B1 Student's Book.
Bài viết sau sẽ giới thiệu đến bạn đọc tổng quan về sách, từ đó đi sâu phân tích nội dung chi tiết, những ưu - nhược điểm, và hướng dẫn người học cách sử dụng cuốn sách này thật hiệu quả để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình.
Key takeaways |
IELTS Life Skills là bài thi đánh giá kỹ năng Speaking (nói) và Listening (nghe) của thí sinh, phù hợp cho trình độ A1-B1. IELTS Life Skills Official Cambridge Test Practice B1 Student's Book phù hợp với đối tượng người học và giáo viên ôn luyện cho học sinh của mình nhắm tới trình độ B1. Điểm nổi bật:
|
Preliminary information about the IELTS Life Skills Official Cambridge Test Practice B1 Student's Book
Cuốn sách phù hợp với đối tượng người học và giáo viên ôn luyện cho học sinh của mình nhắm tới trình độ B1 theo theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CERF).
Nội dung chi tiết của sách IELTS Life Skills Official Cambridge Test Practice B1 Student's Book
Phần 1: Information about the IELTS Life Skills test: cung cấp Các thông tin về bài thi IELTS Life Skills.
Đáng chú ý, bài thi yêu cầu phải có sự tham gia của hai thí sinh, và hai thí sinh sẽ được phỏng vấn bởi một giám khảo. Mỗi bài thi không vượt quá 22 phút và được chia thành 4 phần (4 phase).
+ Phase 1a (3 phút): Thí sinh được yêu cầu trả lời về tên và quốc tịch. Sau đó, mỗi thí sinh sẽ lần lượt hỏi và trả lời người kia về chủ đề mà giám khảo giao cho. Việc hỏi và trả lời sẽ diễn ra tổng cộng trong vòng 2 phút.
+ Phase 1b (7 phút): Mỗi thí sinh có 1 phút chuẩn bị, 1p30s nói, 3 câu hỏi follow-up.
Cụ thể, mỗi thí sinh lần lượt nói về một chủ đề mà giám khảo giao cho trong vòng 1p30s. Trước khi nói, thí sinh có 1 phút để chuẩn bị. Trong khi thí sinh A nói, thí sinh B lắng nghe và ghi ra 3 câu hỏi (follow-up question) để hỏi thí sinh A sau khi thí sinh A hoàn thành phần trả lời của mình. Tương tự với lượt nói của thí sinh B.
+ Phase 2a (5 phút): Thí sinh nghe 2 đoạn băng 2 lần (2 đoạn băng phát kế tiếp nhau được tính là một lần nghe)
Lần nghe thứ nhất, giám khảo đặt ra cho thí sinh A một câu hỏi liên quan đến đoạn băng 1, thí sinh B một câu hỏi liên quan đến đoạn băng 2. Câu hỏi ở lần nghe thứ nhất có 3 phương án để thí sinh lựa chọn.
Lần nghe thứ 2, giám khảo đặt ra cho thí sinh B hai câu hỏi liên quan đến đoạn băng 1, thí sinh A hai câu hỏi liên quan đến đoạn băng 2. Hai câu hỏi này không có phương án để thí sinh lựa chọn.
+ Phase 2b (7 phút): Phần này chia thành hai phần nhỏ
Phần đầu tiên (3 phút): Thí sinh cùng nhau thảo luận để lên kế hoạch cho một chủ đề giám khảo giao cho. Giám khảo sẽ cung cấp một bảng gồm hai cột.
Cột bên trái có ba lựa chọn. Sau khi giám khảo đọc to các lựa chọn này, hai thí sinh sẽ thảo luận và thống nhất chọn ra một lựa chọn.
Cột bên phải là các gợi ý phục vụ cho lựa chọn vừa chọn ở cột trái. Sau khi giám khảo đọc to các gợi ý này, hai thí sinh sẽ cùng thảo luận và sử dụng chúng để xây dựng kế hoạch trong vòng 2 phút
Phần thứ hai (4 phút): Thí sinh thảo luận với nhau về một chủ đề giáo viên giao cho. Chủ đề này sẽ liên quan đến kế hoạch vừa thiết kế ở phần 1.
Phần 2: How to use this book: hướng dẫn người học và giáo viên cách sử dụng sách và các tài liệu sách cung cấp như Recordings (bản ghi âm) và Pictures (ảnh) để làm quen, ôn tập, và chuẩn bị cho bài thi thật.
Phần 3: Tips for testing learners: Hướng dẫn giáo viên cách tổ chức những buổi thực hành bài thi IELTS Life Skills, nhằm đem lại cho thí sinh trải nghiệm chân thực khi tham gia bài thi này.
Phần 4: Test 1-4: Bốn bài thi IELTS Life Skills mẫu.
Mỗi bài thi thử gồm 4 phase. Mỗi phase được thiết kế trong hai trang. Trang bên trái cung cấp hình ảnh minh họa và các lượt lời của giám khảo, giúp người học hình dung được định dạng của phần thi. Trang bên phải là phần thực hành, trong đó cung cấp Test tips (Mẹo làm bài), các hoạt động để người học luyện tập, và các từ vựng/cấu trúc hữu ích để người học vận dụng vào phần thi của mình.
Phần 5: Transcripts and Answer keys: Cung cấp bản đánh máy sao lại của bản ghi âm và đáp án gợi ý cho bốn bài thi.
Phần 6: Prompt questions for the teacher: Cung cấp những câu hỏi mà giáo viên có thể sử dụng để khuyến khích thí sinh nói nhiều hơn trong trường hợp thí sinh hoàn thành phần nói quá sớm.
Cấu trúc của cuốn sách bao gồm các phần sau:
Các thành phần của cuốn sách bao gồm:
IELTS Life Skills Official Cambridge Test Practice B1 Student's Book xứng đáng là nguồn tài liệu chất lượng, đáng để người học cân nhắc trong quá trình ôn luyện nhắm tới trình độ B1 bài thi IELTS Life Skills nhờ những ưu điểm sau:
Về hình thức
Cuốn IELTS Life Skills Official Cambridge Test Practice B1 Student's Book Student’s book được thiết kế với nhiều hình ảnh bắt mắt, giúp người học tương tác với bài học một cách trực quan, không bị nhàm chán.
Đặc biệt, mỗi phase của các bài test được thiết kế theo định dạng 2 trang, tạo điều kiện thuận lợi cho không chỉ người học mà còn hỗ trợ rất tốt cho các giáo viên trong việc tiến hành các bài thi thử cho học sinh.
Trang trái của mỗi phase cung cấp các lượt lời chi tiết của giám khảo, giúp giáo viên vừa tiết kiệm thời gian tự biên soạn lượt lời, vừa giúp người tự học hiểu được định dạng của đề cũng như những nhiệm vụ của mình trong bài thi, từ dó tự tin hơn khi chuẩn bị cho lượt trả lời của mình, không sợ bị gọi trả lời bất ngờ dẫn đến lúng túng.
Trang phải của mỗi phase cung cấp lời khuyên thiết thực để thí sinh vận dụng trong quá trình ôn thi cũng như khi làm bài thi. Bên cạnh đó là nhiều hoạt động, cũng như các cấu trúc và từ vựng hữu ích giúp người học áp dụng vào việc luyện tập cho phần thi đó.
Về nội dung
Các bài test mẫu trong cuốn sách bám sát yêu cầu của bài thi thật.
Điều đáng nói là, nếu bài thi thật chỉ cho thí sinh một cơ hội để thể hiện năng lực tiếng Anh của mình nhằm mục đích kiểm tra, thì các bài test này lại tập trung vào việc thiết kế nhiều hoạt động, tạo nhiều cơ hội cho thí sinh được luyện tập, tự đánh giá câu trả lời, nhận ra được điểm yếu, điểm mạnh, từ đó nâng cao tư duy làm bài cũng như chất lượng bài làm.
Lấy ví dụ từ bài Test 1 Phase 1b.
Trong khi Phase 1b ở bài thi thật chỉ cho phép mỗi thí sinh 1 phút chuẩn bị, 1p30s nói, 3 câu hỏi follow-up, thì Phase 1b ở Test 1 cuốn sách này hướng dẫn từng bước để thí sinh luyện tập và đánh giá, cũng như rút kinh nghiệm để cải thiện.
Đầu tiên, cho phép người học được nghe đoạn băng mẫu trong đó giám khảo hướng dẫn hai thí sinh cách tiến hành phần thi. (Phần này có thể lược bỏ nếu người học có giáo viên hướng dẫn và đóng vai trò giám khảo). Trước khi bước sang hoạt động thứ hai, cuốn sách còn cung cấp một số ý tưởng và các cấu trúc hữu ích để người học xây dựng bài nói của mình.
Hoạt động thứ hai yêu cầu người học thực hành nói và hỏi lẫn nhau (tương tự đề thi thật).
Tiếp đến hoạt động thứ 3, người học được nghe đoạn băng trong đó hai thí sinh tiến hành nói phần của mình và đặt câu hỏi cho người kia. Trong khi nghe, người học ghi chú những điều người học thấy thú vị. Hoạt động này giúp người học học được những từ vựng và cấu trúc bổ ích, cũng như cách đặt câu hỏi tự nhiên, liên quan tới chủ đề được giao.
Cuối cùng, hoạt động thứ tư yêu cầu người học thực hành phần thi này một lần nữa với bạn của mình. Đây là lúc người học có cơ hội sửa chữa những sai sót về mặt từ vựng và ngữ pháp ở lần trả lời trước, đồng thời áp dụng những thứ vừa học và ghi chú được vào câu trả lời lần này.
Luyện tập nhiều lần như vậy, người học sẽ hình thành được tư duy phát triển ý cho các chủ đề được giao, cũng như phản xạ nhanh nhạy trong việc đặt và trả lời câu hỏi liên quan đến chủ đề thuộc bài thi IELTS Life Skills. Ngoài ra, việc được tiếp xúc và liên tục áp dụng từ vựng, cấu trúc bổ ích cũng giúp nâng cao chất lượng cho câu trả lời của người học.
Ưu - nhược điểm của sách IELTS Life Skills Official Cambridge Test Practice B1 Student's Book
Đối với những người học đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi IELTS Life Skills thì cuốn sách này không phải là lựa chọn phù hợp nhất. Điều này là bởi các bài thi mẫu được biên soạn ở đây không bám sát cấu trúc đề thi thật mà thay vào đó, tập trung hỗ trợ người học từng bước làm quen, luyện tập và nâng cao kỹ năng làm bài.
Sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh nên những bạn học ở trình độ thấp hơn (A1-A2) đang ôn luyện nhắm tới trình độ B1 có thể gặp một số khó khăn trong việc đọc hiểu và làm theo các hướng dẫn trong sách.
Instructions for utilizing the IELTS Life Skills Official Cambridge Test Practice B1 Student's Book
Bước 1: Nhằm tối đa hóa hiệu quả của cuốn sách, đầu tiên, người học cần hiểu rõ về kỳ thi cũng như nhiệm vụ của mình trong mỗi phần thi (phase).
Bước 2: Trước khi bắt tay vào luyện thi thử, người học đọc và nắm chắc phần Test tips (mẹo làm bài) ở mỗi phase và vận chúng vào trước và trong phần trả lời của mình một cách triệt để để nâng cao sự thoải mái, tự tin, cũng như chất lượng phần thi.
Bước 3: Người học tiến hành xử lý lần lượt các hoạt động được biên soạn ở phần thi thử (có thể làm một mình hoặc tốt hơn là luyện tập cùng bạn mình).
Đối với các hoạt động yêu cầu nói, người học thường được tạo cơ hội để thực hành ít nhất hai lần. Những lần thực hành đầu tiên, chưa cần áp lực về mặt thời gian, cố gắng luyện tập để nói đúng ngữ pháp và sử dụng các từ vựng liên quan đến chủ đề. Ở lần thực hành sau cùng, cố gắng nói đủ ý và trôi chảy trong thời gian quy định.
Mỗi lần thực hành, người học có thể tự ghi âm để nghe lại, tự đánh giá và note ra những ý tưởng/từ vựng/cấu trúc hay, đồng thời tự sửa lỗi sai. Nếu luyện tập đôi thì khi A nói thì B có thể note ra và sau đó nhận xét, gợi ý, sửa sai cho bạn.
Đối với các hoạt động yêu cầu nghe, đầu tiên, người học vẫn đọc câu hỏi và cố gắng nghe và trả lời trước. Sau đó mới nghe đoạn băng gồm 2 thí sinh trả lời câu hỏi (2 thí sinh này cũng sẽ đề cập luôn đến đáp án đúng).
When listening, learners can benefit from listening as much as possible, capturing numerous ideas, vocabulary, and structures. Listening extensively will also aid learners in achieving accurate pronunciation.
Step 4: Upon completing the activities, learners can proceed to the Transcripts and Answer keys section (pages 48-62) for cross-referencing and checking answers, as well as learning ideas, vocabulary, and structures in the Transcripts section.
For a deeper understanding of how to utilize this book, learners can refer to the “How to use this book” section (pages 5-6).