Do đó bài viết dưới đây tác giả sẽ đưa ra cấu trúc chung cũng như chiến lược làm bài IELTS Listening Part 4 hiệu quả.
Key takeaways |
---|
Các điều cần lưu ý khi làm IELTS Listening Part 4:
|
Thông tin tổng quan về Phần 4 IELTS Listening
Nội dung của bài nói thường sẽ là một đoạn trong các bài giảng học thuật, bài thuyết trình hoặc kiến thức về một chủ đề cụ thể (monologue).
Thời gian của đoạn nói: khoảng 5 phút.
Thí sinh lưu ý khi làm bài thi nghe sẽ không có khoảng nghỉ giữa đoạn như các phần khác, thỉnh thoảng người nói sẽ ngưng vài nhịp để người nghe có thể theo kịp.
Phần 4 sẽ bắt đầu từ câu hỏi: 31-40.
Các loại câu hỏi thường gặp trong Phần 4 của IELTS Listening
Dạng điền từ vào chỗ trống
Đối với dạng câu điền vào chỗ trống, thí sinh sẽ được yêu cầu lắng nghe để điền thông tin vào một tờ ghi chú, bảng tóm tắt, bảng thông tin… Đề bài sẽ yêu cầu số lượng chữ cho phép để điền vào những khoảng trắng này.
Dạng câu hỏi lựa chọn nhiều lựa chọn
Multiple-choice là dạng câu hỏi không phổ biến bằng điền vào chỗ trống trong phần thi Part 4. Ở dạng bài này, thí sinh sẽ nhận được các câu hỏi kèm với các đáp án khác nhau. Nhiệm vụ của thí sinh là lắng nghe, ghi nhớ và chọn đáp án đúng nhất với nội dung của đoạn nghe.
Chiến lược thực hiện bài thi IELTS Listening Part 4
Dạng bài thi điền từ
Trước khi bắt đầu nghe
Phân tích từ khóa trên đề.
Khi tiếp cận đề thi IELTS Listening part 4, thí sinh sẽ có gần 1 phút để đọc các câu hỏi cũng như các câu văn cho sẵn. Hãy tận dụng thời gian này để hiểu tình huống, bối cảnh sắp được nói đến, đồng thời dự đoán câu trả lời cho từng ô trống.
Quan trọng hơn hết, thí sinh nên nghĩ trước những từ đồng nghĩa tương ứng với các từ đã được cho sẵn. Vì bài nghe sẽ không giống hoàn toàn những từ được cho sẵn trên đề.
Trong quá trình nghe
Tập trung và lắng nghe những ngôn ngữ chỉ dẫn.
Ngôn ngữ chỉ dẫn (Signposting Language) là một trong những chìa khóa hữu ích giúp thí sinh xác định được vị trí, diễn biến nội dung và theo dõi bài nghe một cách liên tục.
Ví dụ:
Mở đầu phần nghe:
Today we are going to talk about…
The topic of today’s lecture is…
This morning we are going to take a look at…
Today I’ll be talking about / discussing...
What I’m going to be talking about today is…
The purpose of today’s lecture is…
The subject/topic of my talk is ...
Cung cấp mục đích:
In today’s lecture I’m going to cover three points.
I’m going to divide this talk into three parts.
First we’ll look at….. Then we’ll go on to … And finally I’ll…
Giới thiệu hoặc mở đầu mục:
Let’s start by talking about...
To begin,…
Firstly,…
I’ll start with,…
The first advantage / reason / cause etc. is...
Kết thúc nội dung:
We've looked at...
I’ve talked about….
Dấu hiệu bắt đầu phần nghe mới:
Let’s move on to…
Now, let’s turn to…
And I’d now like to talk about…
The next / second …
I'd like to discuss...
The next issue/topic/area I’d like to focus on …
Kết luận bài nói:
To sum up, …
So it is clear from what we have discussed today that…
I'd like to recap...
Let's summarize briefly what we've looked at...
In conclusion, …
To summarise, …
In summary, …
Overall, …
The three main points are …
Cẩn thận với các đáp án bẫy và cách paraphrase.
Ở phần 4, bài nghe sẽ có các yếu tố gây xao lãng khiến thí sinh ghi sai đáp án, chẳng hạn như thay đổi kết luận, sử dụng các câu phủ định…. Mặc dù đây là phần không có nhiều đáp án gây nhiễu, tuy nhiên người nghe vẫn nên để ý kỹ các điểm này. Về paraphrase, thí sinh tốt hơn hết nên chuẩn bị cho mình bộ từ vựng và từ đồng nghĩa đa dạng để xử lý các từ sẽ được thay đổi trong bài.
Ghi chú nhanh từ khóa.
Bài nói sẽ diễn ra liên tục và không có thời gian ngừng cho thí sinh ghi chép câu trả lời, vì vậy thí sinh cần luyện tập khả năng tốc ký, ghi chú thật nhanh từ khóa. Ngoài ra thí sinh có thể tự quy định cách viết tắt cho cá nhân mình.
Ví dụ:
development -> developM
Sau quá trình nghe
Sau khi kết thúc bài nghe, thí sinh sẽ có một vài phút để chuyển câu trả lời từ đề sang bài làm. Vì vậy hãy kiểm tra lại các câu trả lời về yếu tố chính tả, số ít, số nhiều, đơn vị đo lường và lỗi sai ngữ pháp nếu có. Với thời gian có hạn và yêu cầu gấp rút, thí sinh thường dễ nhầm lẫn các từ với nhau hoặc sai chính tả, sai số… dẫn đến mất điểm một cách đáng tiếc.
Để khắc phục vấn đề này, thí sinh lưu ý các lỗi sau:
Quên chia thì, quên danh từ số nhiều (thiếu “s” và “es”): lắng nghe thật kỹ phát âm của người nói để phân định danh từ số ít và số nhiều cũng như ending sound của từ.
Ghi sai đơn vị tiền tệ: đối với đề có sẵn đơn vị tiền tệ, thí sinh chỉ cần điền con số mà không cần quan tâm đến các ký hiệu. Ngược lại, nếu trên đề chưa cung cấp đơn vị tiền tệ, thí sinh phải ghi vào câu trả lời.
Ví dụ: $20, £9.88 …
Dạng bài thi lựa chọn nhiều lựa chọn
Trước khi bắt đầu nghe
Tương tự với dạng điền từ, thí sinh khi gặp phải dạng đề multiple-choice cần phân tích đề. Cụ thể là, thí sinh nên gạch chân dưới các từ khóa để hiểu đề, sau đó phân loại để xem sự khác biệt giữa các đáp án.
Trong quá trình nghe
Vì dạng đề multiple-choice không có nhiều dữ kiện như dạng bài điền từ vào chỗ trống nên thí sinh cần nghe hiểu và quyết định đáp án đúng nhất. Nếu như nội dung trong bài hoàn toàn trái ngược với một trong 3 đáp án, thí sinh có thể dùng phương pháp loại trừ để gia tăng xác suất chọn câu đúng.
Ngoài ra, thí sinh cũng nên ghi chú lại các dữ kiện đã được đề cập trong câu để đưa ra kết luận chính xác nhất.
Sau khi đã nghe xong
Sau khi nghe xong, điều thí sinh cần làm là chép các chữ cái của đáp án đúng vào giấy thi, lưu ý tránh nhầm lẫn và kiểm tra lại một lần nữa giữa đáp án chép vào giấy thi và đề thi cho trùng khớp.
Phương pháp tự luyện tập Phần 4 IELTS Listening tại nhà
Đọc bản ghi âm trước khi làm bài nghe
Đạt được toàn bộ số điểm trong phần thi này đòi hỏi thí sinh làm bài phải thật sự nghe hiểu được nội dung của gần như toàn bộ bài nói. Tuy nhiên đây là vấn đề khá khó khăn đối với những người học có năng lực nghe ở mức trung bình. Vì thế trước khi đặt bút làm bài, người học có thể dùng transcript (văn bản của phần nghe) được soạn sau sách luyện đề để đọc trước và hiểu nội dung bài.
Sau đó, người học cố gắng hiểu hết tất cả từ vựng mới và hiểu nó như một bài Reading. Bước chuẩn bị này sẽ khiến phần nghe dễ dàng hơn.
Luyện tập nhận biết vị trí của câu hỏi
Rất nhiều thí sinh mắc phải trường hợp khi chưa điền đáp án của câu trước thì nội dung đã chạy đến câu sau và bị mất phương hướng làm bài cho những câu còn lại. Cách luyện tập đó là hãy bật bài nói lên và xác định người nói đã nói đến câu nào trong bài.
Luyện tập nhận biết loại từ trong chỗ trống
Dựa vào các câu hỏi có sẵn trong đề, thí sinh hoàn toàn có thể xác định được loại từ được yêu cầu trong chỗ trống. Việc xác định trước sẽ giúp thí sinh nghe và quyết định đáp án một cách chính xác hơn. Nếu đáp án vi phạm ngữ pháp, thì đó không thể là một đáp án đúng.
Ví dụ ở câu 31 trong đề, đáp án sẽ là danh từ (vì 'was' đứng trước động từ to be)
Tách ra từ vựng và cấu trúc cần học từ bản ghi âm
Để làm quen và cải thiện kỹ năng cho phần thi này, rất hữu ích nếu thí sinh ghi chép lại từ vựng mới và cấu trúc câu được sử dụng. Tích lũy từng bước các từ vựng và cách diễn đạt này sẽ giúp thí sinh nâng cao kỹ năng của mình trong các lần luyện tập tiếp theo.