Bê bối gian lận an toàn của Daihatsu đang được các chính quyền nhiều nước châu Á điều tra và giải quyết một cách nghiêm túc.
Theo báo The Japan Times của Nhật Bản, chính quyền Indonesia đã xác nhận độ an toàn của xe Daihatsu-Toyota sau khi tự kiểm tra lại. Họ cũng đã cho phép thương hiệu Nhật này tiếp tục cung cấp xe cho người dùng trong nước.
Tại Indonesia, Daihatsu là thương hiệu bán chạy thứ hai, ngay sau thương hiệu mẹ Toyota. Vì tầm ảnh hưởng của cả hai hãng xe này, chính quyền Indonesia đã nhanh chóng giải quyết vụ việc để tránh gây tổn thất lâu dài cho thị trường xe trong nước.
Ở nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, các nhà phân phối Toyota địa phương cùng với các đối tác nội địa (ví dụ như Perodua của Malaysia) đang tiến hành kiểm tra lại độ an toàn của các mẫu xe để đối phó với vụ việc gian lận này.
Vào ngày 20/12 trước đó, Toyota thông báo rằng Daihatsu đã tạm dừng việc bàn giao và xuất khẩu tất cả các dòng xe của mình. Hành động này được thực hiện sau cuộc điều tra độc lập về an toàn, phát hiện vấn đề liên quan đến 64 mẫu xe, trong đó có gần 20 mẫu xe do Toyota bán nhưng sử dụng công nghệ và khung gầm của Daihatsu.
Một ủy ban độc lập đã điều tra Daihatsu sau khi thông tin cho thấy hãng này gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn va chạm vào tháng 4 liên quan đến 88.000 ô tô, trong đó hầu hết được bán dưới thương hiệu Toyota. Tuy nhiên, cuộc điều tra mới nhất cho thấy quy mô của vụ bê bối lớn hơn rất nhiều.
Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu ô tô trong 10 tháng đầu năm 2023, trong đó gần 40% là xe xuất khẩu sang nước ngoài. Họ đã bán khoảng 660.000 xe trên toàn cầu trong khoảng thời gian này, chiếm 7% tổng doanh số toàn cầu của Toyota.