Bên cạnh các thương hiệu xe mới, thị trường ô tô Việt Nam cũng ghi nhận sự 'rút lui' của một số hãng, từ phân khúc giá rẻ đến phân khúc hạng sang.
Trong những năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam đã chào đón thêm nhiều thương hiệu xe đáng chú ý, từ phân khúc phổ thông như MG đến siêu xe Ferrari. Song song với sự gia nhập, cũng có những hãng đã rời bỏ thị trường.
Nguyên nhân chủ yếu khiến các hãng xe rời khỏi thị trường Việt Nam là doanh số bán hàng thấp, cùng với tình hình kinh doanh không thuận lợi, cũng như các thay đổi trong hệ thống phân phối.
Infiniti
Gần đây, Infiniti đã thông báo ngừng bán các mẫu xe mới tại Việt Nam, tuy nhiên vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa cho các xe đã bán. Hãng đã có dấu hiệu rút lui khỏi thị trường này. Nếu không tìm được đối tác phân phối mới, có thể Infiniti sẽ rời khỏi Việt Nam. Với việc rút khỏi 13 thị trường ở châu Âu và giảm doanh số bán tại Mỹ, Trung Quốc, việc Infiniti biến mất khỏi Việt Nam là rất có thể.
Các mẫu xe Infiniti đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào giữa những năm 2000, bao gồm FX35 (tiền thân của QX70) và mẫu SUV cỡ lớn QX56 (sau được đổi thành QX80). Trong bối cảnh thiếu hãng xe sang tại Việt Nam, 2 mẫu xe này của Infiniti đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ. FX35 với thiết kế mềm mại, quyến rũ và QX56 với kích thước lớn và phần đầu 'trán to' đặc trưng.
Từng là biểu tượng của Infiniti tại Việt Nam, QX80 (trước đây là QX56) đã mất đi sức hút do giá cao và trang bị không đủ hấp dẫn.
Từ năm 2014, Infiniti đã chính thức phân phối ở Việt Nam với hai mẫu xe là QX70 và QX80. Cuối năm 2014, hãng này đã bổ sung thêm mẫu QX60 và cho đến cuối năm 2019 mới có mặt mẫu QX50. Như vậy, chỉ có tổng cộng 4 mẫu xe Infiniti được giới thiệu trong suốt 7 năm tại Việt Nam - con số này quá ít so với các đối thủ cùng phân khúc.
Với mức giá dao động từ 2,45 đến 7 tỷ đồng, các mẫu xe của Infiniti luôn nằm trong phân khúc giá cao nhất. Tuy nhiên, thiết kế chưa thực sự ấn tượng và nội thất cũ kỹ là những yếu tố khiến Infiniti chưa thể thu hút khách hàng Việt.
UAZ
Xuất hiện tại Việt Nam trong triển lãm VIMS 2016, UAZ đã chính thức được phân phối từ đầu năm 2017. Mặc dù vậy, đây không phải là lần đầu tiên thương hiệu này có mặt tại Việt Nam. UAZ đã từng rất phổ biến tại Việt Nam vào những năm 1970.
Là một mẫu xe mới, UAZ được thiết kế theo phong cách cổ điển của những năm 1970. Ảnh: UAZ Việt Nam.
UAZ được nhập khẩu vào Việt Nam sau khi Nghị định Thư giữa Việt Nam và Nga được ký kết, cho phép các mẫu xe Nga được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam với mức thuế suất ưu đãi 0% từ tháng 10/2016. Tuy nhiên, sau khi UAZ chính thức được phân phối vào đầu tháng 7, mức thuế ưu đãi vẫn chưa được áp dụng. Do đó, giá của các mẫu xe UAZ đã tăng lên đáng kể.
Ví dụ, mẫu UAZ Hunter, có giá quy đổi khoảng 141 triệu đồng tại Nga, nhưng giá tại Việt Nam có thể lên đến 390 triệu đồng nếu áp dụng thuế ưu đãi. Tuy nhiên, thực tế, mẫu xe này được bán với giá 495 triệu đồng - cao hơn dự kiến tới 100 triệu đồng. Đây là một trong hai lý do khiến UAZ gặp khó khăn trong việc tiêu thụ.
Nội thất của mẫu xe UAZ Hunter, có giá gần 500 triệu đồng. Ảnh: UAZ Việt Nam.
Với mức giá thực tế từ 495 triệu đến 686 triệu đồng, UAZ lại có thiết kế cũ kỹ, trang bị nghèo nàn và tính năng lỗi thời. Đa số khách hàng Việt ưa chuộng các mẫu xe có thiết kế đẹp, hiện đại và ít nhất là mới lạ. Cả xe bình dân và xe sang đều phải tuân thủ nguyên tắc này. UAZ không đáp ứng được yêu cầu này và buộc phải rời khỏi thị trường Việt Nam sau 2 năm.
Fiat
Dù không phải là thương hiệu quá quen thuộc, nhưng Fiat đã có mặt tại Việt Nam từ khá sớm - vào năm 1995 thông qua liên doanh Mekong Auto và Fiat Spa. Các mẫu xe đầu tiên của Fiat tại Việt Nam là xe lắp ráp với các tên như Siena, Doblo và Albea.
Năm 2009, Mekong Auto mở rộng dòng sản phẩm với dòng xe nhập khẩu Fiat 500, giá bán từ 750-850 triệu đồng. Fiat 500, một mẫu xe 'bé hạt tiêu' phổ biến tại châu Âu, đã không còn phổ biến với giá bán cao khi nhập vào Việt Nam.
Chiếc Fiat 500 hiếm hoi tại Việt Nam. Ảnh: Lee Hoàng.
Từ năm 2012, Fiat dần rút lui khỏi thị trường Việt Nam khi không còn xuất hiện trong bảng thống kê doanh số của VAMA. Nguyên nhân chính là các mẫu xe của Fiat không phù hợp với khách hàng Việt Nam, khi Fiat 500 có thiết kế đẹp nhưng giá cao, trong khi các mẫu xe khác có thiết kế nhàm chán.
Một lý do khác dẫn đến sự ra đi của Fiat là Mekong Auto tăng giá phụ tùng để bù đắp cho lỗ về kinh doanh xe mới. Chủ xe Fiat gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và sửa chữa xe ở các garage tư nhân - điều mà các thương hiệu khác thường không gặp phải.
Chevrolet
Trước Infiniti, Chevrolet là thương hiệu cuối cùng rời bỏ thị trường Việt Nam. Sự rời bỏ này làm nhiều người tiếc nuối, bởi đơn giản, thương hiệu này gần gũi với thị trường Việt hơn so với các thương hiệu khác trong danh sách.
Các mẫu xe Trailblazer và Colorado cuối cùng của Chevrolet đã được bán ra vào đầu năm nay, đánh dấu kết thúc thời kỳ phân phối chính thức của thương hiệu xe Mỹ. Chevrolet chia sẻ số phận giống Infiniti khi bị ảnh hưởng bởi 'tái cấu trúc' công ty. Tháng 2/2020, General Motors quyết định đóng cửa nhà máy lắp ráp Chevrolet tại Thái Lan.
Từ năm 2018, Chevrolet chỉ còn bán 2 dòng xe nhập khẩu tại Việt Nam là Colorado và Trailblazer.
Tương lai của Chevrolet tại Việt Nam trở nên mơ hồ từ năm 2018, khi GM Việt Nam chuyển giao hoạt động nhập khẩu và phân phối sản phẩm cho VinFast. Kể từ đó, Chevrolet chỉ còn 2 mẫu xe là Colorado và Trailblazer, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Chevrolet, trước đây là GM Daewoo, đã có mặt tại Việt Nam từ đầu những năm 2000. Từ năm 2006, thương hiệu chính thức đổi tên thành Chevrolet với mẫu SUV Captiva. Sau đó, hãng xe Mỹ dần mở rộng dòng sản phẩm tại Việt Nam từ xe nhỏ, sedan, SUV đến bán tải. Gần đây, doanh số kinh doanh của GM nói chung và Chevrolet nói riêng giảm trên toàn cầu, và hãng đã rút khỏi nhiều thị trường như châu Phi, Đông Nam Á, Ấn Độ...