Instagram Vừa Hủy Linktree?

Cách đây mười ba tháng, Linktree, công ty quản lý liên kết trong bio cho phép người tạo nội dung thu thập liên kết đến các nền tảng khác nhau trong một trang duyệt dễ đọc, thông báo về vòng đầu tư mới nhất của mình. 110 triệu đô la đầu tư từ các nhà đầu tư tài chính bao gồm Index Ventures và Coatue Management đã đưa Linktree vào một vị trí khá mong muốn: Được định giá ở mức 1.3 tỷ đô la.
Chỉ sau một năm, mọi thứ trông khác đi. Trên tài khoản Instagram của mình, CEO Meta Mark Zuckerberg thông báo rằng người dùng Instagram bây giờ có thể thêm lên đến năm liên kết vào hồ sơ của họ trên ứng dụng. “Có lẽ là một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất chúng tôi từng có,” ông viết.
Người tạo nội dung đã phản ứng với niềm vui khi có thể tích hợp dễ dàng hơn các liên kết bên ngoài vào hồ sơ Instagram của họ - cho đến nay, họ đã phải đặt tất cả chúng vào một trang Linktree hoặc một trang do một đối thủ cung cấp, sau đó đặt vào bio của họ. “Đối với những người đã gặp khó khăn trong việc ưu tiên liên kết họ đặt trong bio Instagram, đây là một cập nhật cần thiết,” nói Lia Haberman, một chuyên gia tiếp thị truyền thông xã hội và giảng viên tại Đại học California, Los Angeles.
Tuy nhiên, bước đi của Meta có thể vừa hủy hoại Linktree và nền kinh tế liên kết trong bio rộng lớn. Một số người theo dõi công nghệ đã phản ứng với tin tức bằng cách tweet đoạn video từ The Office của Michael Scott hò reo: “Không, Chúa ơi! Xin Chúa, đừng, Chúa ơi, đừng làm vậy. Không, không, khôngooooo!”
Nhưng một bước đi như vậy là không thể tránh khỏi, là quan điểm của một số nhà phân tích truyền thông xã hội. “Meta đang cố thử nghiệm với việc người dùng trả tiền cho các tính năng trên Instagram cụ thể—như tính năng đăng ký và xác minh ngay bây giờ—nên có vẻ như chỉ là vấn đề thời gian trước khi họ cho phép nhiều liên kết và có thể tính phí trong tương lai,” nói Greg Baroth, một chuyên gia tư vấn tiếp thị số đóng tại Los Angeles đã tweet “RIP tất cả các công ty liên kết trong bio” khi tính năng này được thông báo. “Rất nhiều người sử dụng nhiều công ty 'liên kết trong bio' đã xuất hiện—và trả tiền cho chúng—nên họ coi đó là đáng triển khai,” ông thêm. Meta, công ty mẹ của Instagram, không phản hồi khi được yêu cầu để bình luận.
Thay đổi của Instagram đã được thử nghiệm với một số người dùng trong vài tháng, bao gồm Sandra Colton-Medici, một bác sĩ và tác giả. Tuy nhiên, Colton-Medici đã quyết định sẽ tiếp tục sử dụng Linktree. “Tìm kiếm cách mới để đưa khán giả ra khỏi nền tảng là một trong những ưu tiên hàng đầu cho doanh nghiệp sử dụng truyền thông xã hội,” cô nói. “Sự giới thiệu của Instagram về tùy chọn nhiều liên kết trong hồ sơ buộc người dùng phải chọn một liên kết trong ứng dụng và sau đó quay lại ứng dụng nếu muốn xem một liên kết khác.” Sự ma sát bổ sung đó là một điều mà Colton-Medici cho rằng mang lại lợi ích cho Instagram, nhưng không phải là đối tượng của cô.
Cô gọi thay đổi của Instagram về số liên kết là “đáng khen ngợi”, nhưng nói rằng các tính năng mà nó cung cấp là ít ỏi. Linktree cho phép người dùng tùy chỉnh trang mà người xem sẽ đến. Khi Colton-Medici kiểm tra tính năng của Instagram, nó chỉ hiển thị một liên kết, cộng với một liên kết có thể nhấp để mở ra bốn liên kết khác. “Khía cạnh ẩn của năm liên kết này không nói lên ngay, ‘Chọn tôi, chọn tôi, yêu tôi,’” cô nói. “Thay vào đó, người dùng sẽ hưởng lợi hơn bằng cách chọn một liên kết để hướng dẫn đối tượng của họ một cách rõ ràng và nổi bật chiến lược nội dung của họ thay vì để người dùng lạc lõng mà không có mục tiêu cụ thể.”
Chính vì lý do đó, Baroth và Haberman—mặc dù Baroth đã tweet một câu án tử cho nền kinh tế khởi nghiệp liên kết trong bio—nghĩ rằng các công ty như Linktree và Linkin.bio sẽ sống sót. “Bạn có thể làm nhiều hơn chỉ là liên kết, nên tôi không nghĩ điều đó có nghĩa là sự chết của bất kỳ công ty nào, nhưng tôi chắc chắn rằng nó thay đổi cách những công ty đó thực sự có thể phát triển,” Baroth nói. “Tôi không chắc chắn về chiến lược thoái vốn của họ trước đây là gì.”
Những chiến lược đó có thể rõ ràng trong một tweet đúng thời điểm vào ngày 17 tháng 4 của Lara Cohen, một cựu nhân viên Twitter từng trở thành phó chủ tịch đối tác và phát triển kinh doanh tại Linktree. “Nhận ra rằng rất nhiều người chỉ nghĩ về chúng tôi như một giải pháp đơn giản cho liên kết trong bio. không có cảm giác! tôi cũng nghĩ như vậy khi tôi nhận cuộc gọi về dự án,” cô viết. “một nơi không phụ thuộc vào nền tảng nơi bạn có thể tập trung tất cả mọi thứ của mình chưa bao giờ quan trọng như lúc này.”
Cohen viết rằng “sốt chiêu mộ” mà Linktree sở hữu là khả năng phân tích mạnh mẽ, khả năng theo dõi người dùng khi họ click qua các liên kết trong bio của mọi người. Linktree không phản hồi khi được yêu cầu để bình luận cho câu chuyện này, tuy nhiên nó đã tweet một ảnh chụp màn hình của hồ sơ Instagram của Meta, bao gồm một liên kết đến Linktree của công ty. (Liên kết đó giờ đã được thay thế bằng một liên kết hướng dẫn người dùng đến trang Về của Meta.)
“Tôi không nghĩ điều này tự động loại bỏ nhu cầu về dịch vụ liên kết trong bio như Linktree hoặc Linkin.bio,” Haberman nói. “Chúng vẫn có những ưu đãi mạnh mẽ hơn, cả về dữ liệu mà họ cung cấp và khả năng tùy chỉnh bố cục xung quanh các liên kết.” Haberman chỉ ra rằng còn một nền tảng lớn khác được yêu thích bởi các tác giả—TikTok—nơi dịch vụ liên kết trong bio vẫn cần thiết do hạn chế về số lượng liên kết tối đa có sẵn để sử dụng.
Haberman tin rằng Instagram có thể triển khai phân tích cho dịch vụ liên kết trong bio của mình nếu nó trở nên phổ biến và được yêu cầu bởi cộng đồng người dùng, cũng giống như Zuckerberg tuyên bố thay đổi về số lượng liên kết xuất phát từ phản hồi của người dùng. Nhưng cô cũng chỉ ra rằng với Meta, mà bắt đầu rất nhiều dự án mà không đạt được kết quả. “Bạn không bao giờ biết được với Instagram,” cô nói. “Nếu vì một lý do nào đó tính năng liên kết trở nên ít được ưa chuộng, toàn bộ dự án có thể trì trệ mà không có bất kỳ cập nhật nào.”