Với hàng nghìn cơ hội việc làm đang chờ đợi, làm thế nào để lựa chọn đúng công việc và công ty phù hợp?
Hãy tưởng tượng bạn là một người lao động ở thập kỷ 2000. Nếu bạn muốn tìm việc làm, thì có lẽ bạn sẽ bắt đầu ngày mới của mình với một chồng báo việc làm!
Mở ra trang thứ 3, trang thứ 4, và bạn sẽ thấy một công ty A tuyển dụng kiến trúc sư, công ty B tìm kiếm nhân viên cho phòng kế hoạch, và một công ty khác đang cần thêm thợ may... Các ô tuyển dụng dày đặc trên báo có thể khiến bạn bối rối, không biết nên chọn gì trong số 50 cơ hội mà bạn đang có.
Hơn 2 thập kỷ trôi qua, con số 50 trở nên quá nhỏ bé. 36,000 là số việc làm mới được đăng trên nền tảng tuyển dụng VietnamWorks trong một quý. Đó chỉ là một trong hàng trăm trang web tuyển dụng tại Việt Nam, chưa kể đến các mạng xã hội như Linkedin, Facebook, TikTok hoặc Threads, mà cũng được sử dụng mạnh mẽ cho việc tìm kiếm nhân sự.
Đối diện với biển thông tin, làm sao để không bị lạc trong đó?
Theo một khảo sát năm 2022 với sự tham gia của 13,667 sinh viên từ 10 ngành học đến từ 120 trường đại học trên toàn quốc, thế hệ Z hiện nay coi 'internet là chìa khóa' khi tìm kiếm hướng nghiệp.
Xu hướng này tiếp tục tăng khi báo cáo mới nhất của một thương hiệu tuyển dụng vào cuối năm 2023 chỉ ra rằng có tới 88% nhân sự thuộc thế hệ Z sử dụng Facebook để tìm việc, trong khi 41% và 40% lần lượt sử dụng Linkedin và TikTok.
Trong quá trình tìm việc, hàng ngày tôi dành thời gian đọc hàng trăm tin tuyển dụng. Mỗi khi ứng tuyển xong cho một công ty, tôi lại nhận ra có công ty khác tốt hơn và bắt đầu chuẩn bị hồ sơ mới gồm CV, Cover Letter, và Portfolio để nộp. Đôi khi, tôi cảm thấy lo lắng về việc chọn lựa công ty phù hợp vì sợ rằng sẽ phải chịu đựng nhiều khó khăn khi bắt đầu làm việc.' - T.An, sinh viên năm cuối, chia sẻ.
Không thể phủ nhận sức mạnh của internet đã giúp cho những người mới vào nghề như An tiếp cận nhiều cơ hội việc làm khác nhau. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho họ dễ mắc phải tâm lý FOMO (Fear Of Missing Out - Sợ bị bỏ lỡ), cảm thấy áp đặt và hoang mang khi phải lựa chọn công việc.
Tư duy đúng đắn, rút ngắn con đường
Trong báo cáo được trích dẫn ở trên, có hai yếu tố mà thế hệ Z quan tâm nhất khi tìm kiếm việc là mức lương khởi điểm hoặc khoảng lương của công việc và thông tin chi tiết về gói phúc lợi. Trong khi đó, các yếu tố như tầm nhìn, chiến lược, và giá trị cốt lõi của công ty hay môi trường làm việc được đánh giá thấp hơn và ít được chú ý.
Rõ ràng, thế hệ lao động này có rất nhiều thông tin về việc làm và họ luôn sẵn lòng ứng tuyển. Tuy nhiên, họ thường ít quan tâm đến những thông tin về công ty đứng sau quá trình tuyển dụng đó. Chúng ta đang bỏ qua những yếu tố quan trọng để không chỉ có một mức lương cao, mà còn có được một sự nghiệp ổn định và bền vững.