Ngày nay, các doanh nghiệp sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giao tiếp tại Việt Nam ngày càng tăng, kéo theo sự gia tăng nhu cầu tiếng Anh trong thị trường lao động. Vì vậy, việc học tiếng Anh không chỉ còn là việc của học sinh, sinh viên để thi IELTS hoặc để đi nước ngoài, người đi làm cũng cần trau dồi thêm tiếng Anh để gia tăng mức độ cạnh tranh ở thị trường lao động trong nước. Bài viết này sẽ giới thiệu đến đọc giả quyển sách Professional English In Use - Marketing, tài liệu tự học tiếng Anh dành cho những học viên muốn tìm hiểu về chuyên ngành Tiếp thị, hoặc các lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực Tiếp thị trong công việc.
Key takeaways
Một cách nhìn tổng quát về nội dung quyển Professional English In Use – Marketing, giúp học viên có thông tin để quyết định xem sách có phù hợp với nhu cầu của học viên.
Ưu - Nhược điểm của sách mà học viên cần lưu ý trong quá trình học tập.
Hướng dẫn sử dụng sách hiệu quả với 3 bước để học viên vừa trau dồi từ vựng tiếng Anh về Tiếp thị, vừa trau dồi kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực này.
Target users of Professional English In Use - Marketing
Tuy nhiên, sách không phù hợp với những học viên mới bắt đầu tìm hiểu về tiếp thị. Nhóm đối tượng mà sách hướng đến là những người đã có kiến thức hoặc đang trong quá trình học khóa học về Tiếp thị. Những từ vựng được nêu trong sách chủ yếu là những thuật ngữ được các chuyên gia trong ngành dùng để giao tiếp. Ngoài ra, sách có thể dùng cho cả học viên tự học hoặc lớp học có người hướng dẫn.
Content of the Professional English In Use - Marketing book
Ngoài ra, điểm đặc biệt của sách đó là những đoạn trích trong mỗi bài học đều được trích dẫn từ các nguồn tin có thực, bao gồm các diễn đàn tiếp thị, trang web của các công ty, những bài báo từ nhà xuất bản thương mại, blogs về tiếp thị và những bài nghiên cứu về các trường hợp điển hình trong tiếp thị (case studies). Cụ thể, trong bài 26 - Hậu cần và chuỗi cung ứng (Logistics and the distribution chain), trường hợp về nhãn hàng Dell được đề cập đến như sau:
Đoạn trích trên có thể được hiểu như sau:
“Michael Dell bắt đầu hãng máy tính Dell vào năm 1984 với vỏn vẹn 1,000 đô. Dell đã phát triển để trở thành 1 công ty với nguồn thu mỗi ngày lên đến 40 triệu đô. Anh ấy đã làm điều đó bằng cách nào? Một khái niệm mới: loại bỏ người trung gian và bán hàng trực tiếp đến khách hàng. Dell đã có thể duy trì kiểm soát hoàn toàn với lượng hàng tồn kho - đó là, lượng cổ phiếu được nắm giữ tại một thời điểm - cũng như là chi phí phân phối.
Dell khám phá ra một cách mới để bán máy tính đến người tiêu dùng, đó là bằng cách phân phối trực tiếp. Dell đã có thể đạt được lợi thế cạnh tranh vì những lý do sau:
- Đầu tiên, phân phối trực tiếp cho phép Dell loại bỏ những người bán buôn, người mua và bán lại sản phẩm với số lượng lớn cho các cửa hàng và doanh nghiệp. Đây là một lợi thế vì Dell không cần phải thương lượng với các nhà bán buôn hoặc dành thời gian theo dõi hàng tồn kho trong kho hàng của họ - đó là, giám sát những gì người bán buôn còn lại trong kho.
- Thứ hai, Dell đã loại bỏ các bên bán lẻ - con người, cửa hàng hoặc các doanh nghiệp bán ra cho công chúng. Cách này hiệu quả bởi vì Dell không cần phải nhận các đơn đặt hàng từ hàng ngàn nhà bán lẻ khác nhau. Điều này có thể chuyển đơn đặt hàng trực tiếp đến người tiêu dùng.”
Strengths and Weaknesses of the Professional English In Use - Marketing book
Strengths
Sách phù hợp cho đối tượng học viên có trình độ tiếng Anh từ Trung cấp.
Từ vựng: tập trung các thuật ngữ Tiếp thị, phù hợp với học viên đang học các khóa học về Tiếp thị và muốn cải thiện tiếng Anh chuyên ngành về lĩnh vực này.
Bài tập: Có các bài luyện tập với nhiều hình thức, giúp học viên nắm được cách sử dụng của các từ mới trong những tình huống cụ thể.
Đáp án: Sách có đáp án ở phần cuối, tạo điều kiện để các học viên có thể tự học tại nhà.
Sách cung cấp các thông tin chính xác về lĩnh vực Tiếp thị, giúp người học vừa trau dồi từ vựng tiếng Anh, vừa nâng cao kiến thức chuyên ngành.
Sách có nhiều hình ảnh minh họa cho từng mục kiến thức cụ thể.
Weaknesses
Từ vựng: Sách không có phần giải thích nghĩa chi tiết cho từng từ mới. Vì vậy, học viên cần dành nhiều thời gian để tự tìm hiểu nghĩa tiếng Việt.
Đáp án: Sách không có phần giải thích chi tiết cho mỗi đáp án.
Guide to using the book
Step 1. Learn vocabulary through lessons on the left-hand page
Phần từ vựng chuyên ngành và kiến thức về Tiếp thị được cung cấp cho học viên ở trang bên trái. Học viên nên chuẩn bị một quyển vở để có thể ghi chép những từ mới. Tuy nhiên, vì sách không cung cấp khái niệm cho mỗi từ mới, học viên cần tự tìm hiểu qua Internet để có thể hiểu được nghĩa chuyên ngành trong tiếng Việt của các từ.
Step 2. Practice memorizing new words
At this stage, learners can do exercises on the right-hand page of the book. Exercises are designed in various forms, including fill in the blanks, word connections, crosswords, or short questions. After finishing, learners can check the answers at the end of the book. For exercises that learners do inaccurately, they can use the Internet to find explanations and differences of each word. However, because the amount of exercises is limited, learners can practice by creating additional sentences using new words to remember vocabulary longer.
Step 3. Complete the “Over to you” section
At the end of each lesson, the “Over to you” section is designed as an open-ended question, so learners can explore further aspects in the Marketing field. Learners should try to use the words from the lesson to complete this section. Answers to the questions in “Over to you” are not provided at the back of the book. Therefore, learners can use tools, one of which is Grammarly, to check grammar, or refer to the opinions of professionals in the field regarding the exercises.
Conclusion
Phùng Thị Anh Thy