Trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán xuất nhập khẩu, chắc chắn mọi người đã từng nghe đến từ Invoice, Bill, Receipt. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ Invoice là gì? Phân biệt Invoice, Bill, Receipt như thế nào. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về các loại hóa đơn, biên lai nhé.
Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu về khái niệm của Invoice là gì? Sự khác nhau giữa Invoice, Bill và Receipt, mời bạn đọc cùng theo dõi.
Invoice là gì?
Invoice được hiểu là loại hóa đơn quan trọng trong quá trình mua bán hàng hóa. Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, Invoice là hóa đơn bán hàng do người bán tự lập theo mẫu phù hợp mà không cần tuân theo mẫu của cơ quan thuế.
Invoice thường được phân thành 2 loại chính: Proforma invoice và Commercial Invoice.
- Proforma invoice – PI (hóa đơn chiếu lệ): được lập khi người mua gửi đơn đặt hàng cho người bán, nhằm chấp nhận giá cả và thanh toán tiền cọc hoặc toàn bộ giá trị hàng hóa.
- Commercial Invoice – CI (hóa đơn thương mại): được sử dụng trong giao dịch hàng hóa, có tính pháp lý và chức năng thanh toán thuế. Thời điểm lập hóa đơn thương mại là sau khi hàng hóa được chuyển lên container và vận chuyển đi.
Trong Invoice thường bao gồm các thông tin sau:
- Tiêu đề, số và ngày lập hóa đơn
- Tên, địa chỉ người bán và người mua
- Thông tin hàng hóa: mô tả, số lượng, đơn giá, tổng tiền bằng chữ và bằng số
- Điều kiện cơ sở giao hàng
- Điều kiện thanh toán
- Cảng xếp, dỡ
- Tên tàu, số chuyến,…
Phân biệt Invoice, Bill và Receipt
Invoice
Invoice là hóa đơn/biên lai thanh toán dùng trong thủ tục chính thức, trong đó liệt kê danh sách từng món hàng hóa hay dịch vụ cùng với giá cả hàng hóa/dịch vụ mà người mua cần thanh toán. Hóa đơn được phát hành bởi người bán tới người mua theo thỏa thuận.
Ngoài việc liệt kê hàng hóa và giá cả, trên Hóa đơn còn bao gồm các thông tin như số sở thuế của hãng (mã số thuế), số tài khoản của hãng dành cho khách hàng để tính tiền (số tài khoản khách hàng), ngày tới hạn thanh toán...
Ví dụ: Lập hóa đơn cho đơn hàng (invoice the order), gửi hóa đơn cho ai đó để yêu cầu thanh toán (invoice somebody for an order)...
Bill
Bill là hóa đơn thanh toán, yêu cầu thanh toán tiền sử dụng các dịch vụ như điện, nước, gas, internet... mà bạn đang sử dụng hoặc bạn đang nợ.
Ví dụ: hóa đơn tiền điện, hóa đơn tiền internet, hóa đơn tiền điện thoại…
Receipt
Receipt khác hoàn toàn so với 2 loại Bill và Invoice, Receipt là giấy biên lai, là bằng chứng xác nhận rằng hàng hóa hoặc dịch vụ bạn đã sử dụng đã được thanh toán.
Ví dụ: các biên lai thanh toán dịch vụ.
Mytour đã giới thiệu về khái niệm của Invoice và phân biệt sự khác nhau giữa Invoice, Bill và Receipt. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về các khái niệm này.