Sau một tuần mở đặt trước, sáng ngày 14/10 các đại lý ủy quyền của Apple chính thức phát hành dòng sản phẩm iPhone 14 tại thị trường Việt Nam.
Trái ngược với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục nhận được nhiều đơn đặt hàng, phiên bản tiêu chuẩn iPhone 14 không nhận được sự chào đón từ người tiêu dùng Việt Nam. Điều này rõ ràng được thấy trong ngày đầu mở bán khi người dùng chỉ nhận được các chiếc iPhone với màn hình 'Dynamic Island' thay vì màn hình 'tai thỏ'.
Một đại diện từ FPT Shop cho biết, cửa hàng này đã ghi nhận hơn 92.000 đơn hàng nhưng trong số đó, iPhone 14 chỉ chiếm chưa đến 1% tổng số lượng người mua, một con số rất thấp so với một mẫu iPhone mới.
Ưu đãi 'khủng' vẫn không thúc đẩy doanh số bán của iPhone 14
Từ ngày 7/10, các đại lý ủy quyền đã bắt đầu nhận đặt trước iPhone 14 series, đây được xem là dòng sản phẩm quan trọng nên nhiều đại lý đã tổ chức các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng.
Không chỉ các đại lý lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS, mà cả các đại lý nhỏ như Di Động Việt, 24h Store cũng tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giá trị lên đến hơn 10 triệu đồng để thu hút khách hàng mua iPhone 14.
Tại một số đại lý, người dùng có thể tiết kiệm tới 6,5 triệu đồng nếu đặt trước iPhone 14 bản chuẩn. Tuy nhiên, ưu đãi lớn không làm tăng sức hấp dẫn của iPhone 14, ngược lại, người dùng càng có lý do để nâng cấp lên phiên bản iPhone 14 Pro và Pro Max.
Chị Xuân Quỳnh từ quận 8, TP.HCM chia sẻ: 'Năm nay iPhone 14 có nhiều ưu đãi hấp dẫn, sau khi tính toán kỹ lưỡng, chiếc iPhone 14 Pro có mức giá khá hấp dẫn, dễ tiếp cận nên tôi đã quyết định mua luôn phiên bản Pro'.
Người dùng không quan tâm nhiều đến iPhone 14 bản chuẩn là điều dễ hiểu, vì iPhone 14 không có nhiều thay đổi so với iPhone 13 của năm trước. Bề ngoài của iPhone 14 gần như giống hệt iPhone 13, mặc dù có thêm màu sắc mới, nhưng nếu sử dụng ốp lưng thì khó phân biệt được. Trong khi đó, hầu hết người dùng muốn sở hữu một thiết kế đặc biệt để thể hiện phong cách cá nhân của mình, điều này iPhone 14 không thực hiện được.
iPhone 14 Plus cũng phải đối mặt với tình trạng 'khan hàng'
Không chỉ riêng iPhone 14 bản chuẩn, iPhone 14 Plus được bổ sung hoàn toàn mới nhằm mở rộng sự lựa chọn của người dùng, nhưng sự bổ sung này cũng gặp phải tình trạng 'khan hàng' khi không được người dùng Việt chào đón.
Trong tổng số 15.000 khách hàng đặt mua iPhone 14 series tại CellphoneS, phiên bản iPhone 14 Plus chỉ chiếm dưới 5%. Tỷ lệ này cũng tương tự với các đại lý khác như Di Động Việt, 24h Store,...
iPhone 14 Plus không thu hút người dùng bởi thiết kế tương đương với iPhone 14 và chỉ phóng to về mặt kích thước, điều này không tạo ra sự hứng thú ở người dùng. Anh Khang từ quận 7 TP.HCM cho biết: “Mình không thấy hứng thú với iPhone 14 Plus, dù màn hình lớn nhưng thiết kế này không tạo ra điểm hấp dẫn và độc đáo. Trong khi đó, iPhone 14 Pro Max vừa có màn hình lớn và còn có thêm Dynamic Island rất đặc biệt”.
Mặc dù được Apple xác định là phiên bản iPhone có giá cả dễ tiếp cận hơn, nhưng mức giá niêm yết cho iPhone 14 Plus tại Việt Nam là 27,9 triệu đồng, một con số không nhỏ nhưng chiếc máy này lại không có những điểm mạnh cần thiết của một sản phẩm đắt tiền. Trong khi đó, iPhone 14 Pro Max lại thể hiện được sự đáng giá hơn với những gì mà người dùng trả tiền. Anh Huy từ quận 3 cho biết: “Mình chọn iPhone 14 Pro Max vì phiên bản này nổi bật hơn ở mọi mặt so với iPhone 14 Plus, không chỉ có thiết kế mới với Dynamic Island mà máy còn mạnh mẽ hơn, màn hình đẹp hơn và khung viền bền bỉ hơn”.
Từ thời điểm iPhone 14 chính thức mở đặt cọc cho đến ngày mở bán, dòng sản phẩm mới của Apple liên tục ghi nhận lượng khách mua hàng lớn nhưng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max mới là những sản phẩm mà người dùng Việt quan tâm. Vẫn chưa rõ trong thời gian sắp tới, Apple và các đại lý có áp dụng các chính sách để cải thiện tình trạng 'khan hàng' của cả hai phiên bản iPhone 14 và iPhone 14 Plus hay không.