Từ lâu, các dòng điện thoại mới của Apple và Samsung không còn gây sốt ngoài việc nâng cấp camera. Tuy vậy, người dùng vẫn đón nhận chân thành.
Đua nhau về camera giữa Apple và Samsung
Bộ ảnh trên điện thoại đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, dùng để chia sẻ khoảnh khắc hoặc tham gia các cuộc gặp gỡ trực tuyến.
Hai ông lớn Apple và Samsung đã thấu hiểu điều này khi giới thiệu iPhone 14 Pro và Galaxy S23 Ultra.
Cả hai nhà sản xuất đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng camera là yếu tố then chốt nhất trên một chiếc điện thoại mới, và đây là điểm mạnh nhất để phân biệt sản phẩm của họ.
Galaxy S23 Ultra và iPhone 14 Pro đại diện cho mục tiêu kéo dài nhiều năm của cả hai công ty, thu hút cả nhiếp ảnh gia và những người yêu thích quay phim, đồng thời mở ra tiềm năng mới trên màn hình nhỏ của điện thoại.
Đây là đỉnh cao của sự cạnh tranh giữa Apple và Samsung trong hơn một thập kỷ qua.
Không chỉ riêng Apple và Samsung, Google và OnePlus cũng tập trung vào việc cải thiện máy ảnh trên điện thoại. Tuy nhiên, với vị thế hàng đầu trong thị trường, Apple và Samsung có ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp di động.
Các dòng điện thoại cao cấp mới nhất của Apple và Samsung chứng tỏ sự sẵn lòng của khách hàng trả giá cao để sở hữu sản phẩm tốt nhất. Đối với họ, việc 'tốt nhất' thường được định nghĩa bởi chất lượng camera.
Các tính năng như zoom kỹ thuật số 100x và màn hình lớn không phù hợp với mọi người, đặc biệt là với giá thành cao.
Khi sự cải tiến của điện thoại trở nên ít nổi bật, người dùng có thể tiếp tục sử dụng điện thoại cũ thay vì nâng cấp. Tuy nhiên, điện thoại cao cấp với camera xuất sắc vẫn thu hút người tiêu dùng, cho thấy chiến lược tập trung vào máy ảnh của Apple và Samsung vẫn phát huy hiệu quả.
Theo Counterpoint Research, giá bán trung bình của iPhone đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước trong quý 3 năm 2022, cho thấy điện thoại đắt tiền của Apple vẫn có thị trường.
Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities, iPhone 14 Pro Max chiếm khoảng 60% đơn đặt hàng của Apple cho dòng Pro, cho thấy iPhone đắt tiền nhất của họ vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng.
TM Roh, người đứng đầu bộ phận trải nghiệm di động của Samsung, thông báo rằng doanh số của dòng Galaxy S22 đã tăng đáng kể so với Galaxy S21. Điều này là minh chứng cho sự ưa chuộng của sản phẩm cao cấp của Samsung.
Camera - Yếu tố then chốt
Hệ thống camera trên Galaxy S23 Ultra là trung tâm của sản phẩm này và là điểm đặc biệt để phân biệt với các dòng flagship khác của Samsung.
Công ty đã tập trung vào nâng cấp hệ thống camera: cảm biến 200 megapixel, dải động rộng hơn, ổn định hình ảnh quang học, tốc độ lấy nét nhanh hơn và chụp ảnh tốt hơn trong ánh sáng yếu, cùng với nhiều cải tiến khác.
Để thu hút người yêu thích chụp ảnh, công ty cũng cải thiện hỗ trợ định dạng RAW và tăng dung lượng lưu trữ lên 256GB. Quyết định này nhằm mục đích thu hút nhiều nhiếp ảnh gia và nhà quay phim hơn, vì ảnh RAW và video 8K chiếm nhiều không gian.
Apple cũng tập trung vào khả năng chụp ảnh của iPhone. Điều này rõ ràng khi họ ra mắt iPhone 14 Pro vào tháng 9, với tính năng ổn định hình ảnh quang học và hiệu suất chụp ảnh tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng.
Giống như Samsung, Apple cũng nâng cấp độ phân giải của camera trên iPhone 14 Pro từ 12 lên 48 megapixel. Mặc dù cảm biến lớn hơn mang lại hiệu suất chụp ảnh tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng.
ProRaw, tính năng của Apple để chụp ảnh RAW vẫn kết hợp một số thuật toán xử lý hình ảnh của công ty, và bây giờ có thể chụp ở độ phân giải 48 megapixel.
Giống như Samsung, camera chiếm vai trò quan trọng trong việc phân biệt giữa iPhone 14 Pro và Pro Max so với iPhone 14 và iPhone 14 Plus giá rẻ hơn.
Apple và Samsung không chỉ muốn nâng cao tính năng camera trên điện thoại cao cấp để tăng doanh số bán hàng. Cả hai đều phải duy trì vị thế là những nhà tiên phong và làm nền tảng cho tương lai của smartphone.
Sẽ thú vị để theo dõi Apple, Samsung và các nhà sản xuất khác làm thế nào để cải thiện và tái định hình công nghệ camera trong những năm sắp tới.