Mỗi khi ra mắt, iPhone luôn thu hút sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng. Vậy linh kiện của những chiếc iPhone này được lấy từ đâu, mỗi chiếc iPhone đến tay người dùng đã đi qua bao nhiêu quốc gia?
Minh hoạ
Có thể nói iPhone là dòng điện thoại thông minh được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới. Mỗi năm Apple xuất xưởng 250 triệu chiếc điện thoại và chiếm gần 20% thị phần điện thoại thông minh.
Người tiêu dùng luôn muốn biết iPhone được sản xuất ở đâu và làm thế nào để đưa những mẫu điện thoại mới nhất đến gần với họ sau mỗi lần ra mắt.
Xuất xứ linh kiện iPhone?
Thật không phải tất cả phụ kiện trong iPhone đều đến từ một nơi. Ví dụ, màn hình của iPhone có thể được sản xuất bởi Samsung hoặc LG ở Hàn Quốc, bộ nhớ flash và DRAM có thể đến từ các nhà máy của Kioxia ở Nhật Bản. Kính Gorilla bảo vệ màn hình có thể được sản xuất từ nhà máy Corning ở Mỹ, Đài Loan hoặc Nhật Bản. Trong khi đó, SoC dòng A của Apple được thiết kế ở California nhưng sản xuất bởi công ty TSMC ở Đài Loan.
iPhone sử dụng linh kiện điện tử từ nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ. Apple cũng hợp tác với bên thứ ba để sản xuất các linh kiện nhỏ như IC quản lý nguồn, bộ vi điều khiển USB, chipset không dây và trình điều khiển OLED. Các linh kiện này đến từ các công ty lớn như Broadcom và Texas Instruments cũng như các nhà sản xuất nhỏ hơn ở Đông Nam Á. Apple cũng cố gắng đảm bảo nguồn cung coban thô từ các công ty khai thác khắp nơi trên thế giới để đảm bảo sự ổn định trong sản xuất pin iPhone.
Minh họa
Sản xuất iPhone
Ai sẽ lắp ráp những bộ phận đơn lẻ để tạo nên chiếc iPhone cuối cùng?
Đa số nhà máy lắp ráp iPhone đặt tại Trung Quốc, đặc biệt là nhà máy lớn nhất do Foxconn điều hành tại Trịnh Châu, Trung Quốc, với hơn 300.000 nhân công. Khu phức hợp này giống như một thành phố nhỏ với một khu công nghiệp. Mỗi ngày, Foxconn lắp ráp hàng trăm nghìn chiếc iPhone tại đây.
Tuy nhiên, Apple đang tìm cách chuyển một số hoạt động sản xuất sang các nước khác như Ấn Độ và Việt Nam. Gần đây, họ đã mở rộng hoạt động sản xuất iPhone ra ngoài Trung Quốc, với Ấn Độ và Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu.
Không chỉ Apple, mà cả Samsung và Xiaomi cũng đã thành công khi mở rộng sản xuất ra khỏi Trung Quốc và đặt trọng điểm ở các quốc gia châu Á khác. Chiến lược China+1 đang trở thành xu hướng phổ biến khi các công ty muốn giảm chi phí và đa dạng hóa nguồn cung.
Cả hai quốc gia châu Á đều mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập cơ sở sản xuất. Đồng thời, họ cung cấp sự ổn định về mặt chính trị và kinh tế - yếu tố quan trọng đối với hoạt động sản xuất iPhone của Apple tại Trung Quốc. Những vấn đề này đã khiến Apple phải đưa ra cảnh báo về việc kéo dài thời gian giao hàng.
Minh họa
Tại sao Apple chọn lắp ráp sản phẩm tại Việt Nam?
Việt Nam có vị trí chiến lược để vận chuyển toàn cầu, gần với chuỗi cung ứng của Apple như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và các quốc gia khác. Ngoài ra, Việt Nam cũng ký kết các hiệp định thương mại tự do với các quốc gia Đông Nam Á khác và là thành viên của ASEAN. Nền kinh tế của Việt Nam dựa vào xuất khẩu từ nhiều ngành công nghiệp, từ nông nghiệp đến đồ điện tử, đặc biệt là hưởng lợi từ các công ty phương Tây đang đa dạng hóa sản xuất.
Apple không xa lạ với ngành công nghiệp lắp ráp ở Việt Nam, đã từng lắp ráp EarPods có dây tại đây. Theo Nikkei Asia, Apple đã bắt đầu lắp ráp AirPods tại Việt Nam từ tháng 3/2020 và giờ đây còn lắp ráp AirPods Pro và một phần lớn dây chuyền sản xuất iPad, Macbook và Apple Watch.
Apple kế hoạch thực hiện thông qua các đối tác sản xuất như Foxconn, Pegatron và Wistron. Theo các tin địa phương, Apple đã bắt đầu lắp ráp tại 11 nhà máy của các công ty sản xuất khác nhau tại Việt Nam từ đầu năm 2022. Foxconn cũng đã được cấp phép xây dựng một nhà máy lắp ráp trị giá 270 triệu USD tại tỉnh Bắc Giang. Dự kiến, nhà máy này sẽ sản xuất 8 triệu máy tính xách tay và máy tính bảng mỗi năm.
Ấn Độ
Ấn Độ, là điểm đến sản xuất ưa thích thứ hai của Apple, đã đem lại nhiều ưu đãi cho hoạt động sản xuất tại địa phương so với nhiều quốc gia láng giềng khác. Sáng kiến Make in India của Chính phủ đã thành công rực rỡ, đưa ra chương trình khuyến khích liên kết sản xuất trị giá 6 tỷ USD để thưởng cho các thương hiệu thiết lập hoạt động sản xuất điện thoại thông minh và linh kiện điện tử trong nước. Các thương hiệu như Xiaomi, Oppo và Samsung đã tham gia sáng kiến này thông qua sự kết hợp giữa các cơ sở sản xuất nội bộ và bên thứ ba. Bharat FIH và Dixon Technologies là ví dụ về thành công tại Ấn Độ.
Chính phủ Ấn Độ cung cấp nhiều ưu đãi tài chính cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh để thành lập nhà máy trong nước.
Quyết định chuyển dây chuyền lắp ráp sang Ấn Độ có thể tăng thị phần của iPhone trong khu vực. Ở Ấn Độ, thuế hải quan đối với điện thoại thông minh nhập khẩu là 22%, làm cho iPhone ở đây đắt hơn so với hầu hết các thị trường phương Tây.
Với iPhone 14, Apple bắt đầu lắp ráp các mẫu mới nhất tại Ấn Độ. Foxconn được tuyển dụng cho công việc này tại nhà máy Sriperumbudur của họ ở bang Tamil Nadu. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ sản lượng iPhone 14 được chuyển từ Trung Quốc sang Ấn Độ, ước tính khoảng 5% ngay sau khi ra mắt.
Một nhà phân tích của JPMorgan dự đoán rằng Apple sẽ chuyển khoảng 25% hoạt động sản xuất iPhone sang Ấn Độ và 65% hoạt động lắp ráp AirPods sang Việt Nam vào năm 2025. Các sản phẩm khác như iPad, MacBook và Apple Watch cũng có thể được lắp ráp rời khỏi Trung Quốc.
Không có câu trả lời duy nhất về việc iPhone được sản xuất ở đâu. Mặc dù quá trình lắp ráp cuối cùng chỉ diễn ra ở hai hoặc ba quốc gia, nhưng các thành phần và nguyên liệu thô của iPhone đến từ hầu hết mọi nơi trên thế giới.
Theo Android Authority, Nikkei Asia