Sản phẩm iPhone của Apple đã đạt mức kỷ lục về doanh số trong quý III năm 2024, bất chấp những thách thức tại thị trường châu Á.
iPhone ghi nhận doanh số kỷ lục mặc dù thị trường châu Á đang gặp khó khăn.
Công ty phân tích thị trường công nghệ Canalys vừa công bố báo cáo về số lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu từ tháng 7-9.2024, ước tính khoảng 300 triệu chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
Canalys cho biết Apple đã đạt doanh số bán hàng cao nhất từ trước đến nay trong quý III, tiến sát đến vị trí dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu trong quý này.
Dù lập kỷ lục về doanh số, nhưng Apple vẫn thua một chút so với đối thủ Samsung - thương hiệu giá trị nhất châu Á hiện tại. Với giá trị thương hiệu lên đến 100,8 tỷ USD trong năm nay, Samsung đứng thứ 5 toàn cầu trong 5 năm liên tiếp, đồng thời là thương hiệu châu Á duy nhất lọt vào top 5.
Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai thương hiệu gần như không đáng kể, đến mức Canalys cho biết cả hai đều chiếm 18% thị phần trong quý 3.
Xiaomi đứng ở vị trí thứ 3, nắm giữ 14% thị phần smartphone toàn cầu trong khoảng thời gian từ 1.7 đến 30.9.2024.
Oppo và Vivo là hai thương hiệu còn lại trong Top 5, mỗi hãng chiếm 9% thị phần.
Điều này rất đáng chú ý khi Samsung ra mắt smartphone mới vào tháng 7, trong khi dòng iPhone 16 của Apple chỉ chính thức bán ra vào ngày 13 tháng 9. Các nhà phân tích từ Canalys cho rằng nhu cầu với iPhone 15 tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thành tích này.
"Nhu cầu đối với iPhone 15 vẫn ở mức cao, cùng với các mẫu máy cũ của Apple, đã có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất quý 3 của công ty," Runar Bjørhovde, nhà phân tích tại Canalys, cho biết.
"Sự chuyển mình của thị trường sang các thiết bị cao cấp, cộng với chu kỳ đổi mới liên tục của các thiết bị mua trong thời kỳ đại dịch, đang mang lại lợi ích cho Apple, đặc biệt tại các khu vực trọng điểm như Bắc Mỹ và Châu Âu," ông nói thêm.
Nhà phân tích của Canalys cũng cho biết, khi trợ lý AI tích hợp sẵn của smartphone, Apple Intelligence, tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới và hỗ trợ thêm nhiều ngôn ngữ, điều này sẽ giúp Apple "duy trì kết quả khả quan vào cuối năm 2024 và tạo động lực cho nửa đầu năm 2025."
Thách thức từ thị trường châu Á
Dù đã lập kỷ lục về doanh số, iPhone đang gặp khó khăn ở châu Á. Tại Trung Quốc, doanh số bán smartphone của công ty đã giảm mạnh do nhiều yếu tố, bao gồm thông tin về việc chính phủ nước này cấm iPhone trong các cơ quan công quyền trên toàn quốc và sự cạnh tranh gia tăng từ các thương hiệu nội địa như Huawei.
Apple cũng đang đối mặt với nguy cơ bị cấm bán iPhone 16 tại Indonesia. Nguyên nhân là do công ty chưa gia hạn một số chứng nhận cần thiết và chưa hoàn thành các cam kết đầu tư đã thỏa thuận tại đây.
Vào ngày 8 tháng 10, Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita đã xác nhận rằng iPhone 16 sẽ không được bán tại Indonesia cho đến khi Apple hoàn thành nghĩa vụ đầu tư và gia hạn chứng nhận cho nội dung địa phương, được gọi là TKDN.
"Hiện tại, iPhone 16 của Apple không thể được bán tại Indonesia do việc gia hạn chứng nhận TKDN vẫn đang chờ xử lý, và Apple cần thực hiện thêm đầu tư," ông Agus cho biết trong một cuộc họp báo tại Jakarta.
Ông Agus cũng cho biết trước đây Apple đã nhận được chứng nhận cần thiết, cho phép sản phẩm của họ được bán tại Indonesia. Tuy nhiên, chứng nhận này đã hết hạn và cần được gia hạn.
Tìm kiếm đối tác AI tại Trung Quốc
Tình hình tại Trung Quốc càng trở nên phức tạp do lệnh cấm đối với của OpenAI, công nghệ AI mà Apple đã tích hợp vào Siri cùng với Apple Intelligence của riêng họ. Điều này đã khiến Apple phải tìm kiếm một đối tác AI tại Trung Quốc để hợp tác, một động thái rất quan trọng cho sự thành công của công ty tại thị trường này.
Trong năm 2023, Apple ghi nhận doanh thu 73 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc Đại lục, chiếm 19% tổng doanh thu của công ty. Mức doanh thu này giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước.
Ngược lại, Indonesia là một phần trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương rộng lớn hơn, với tổng doanh số đạt 30 tỷ USD, tăng 1% so với năm ngoái. Những con số này thể hiện tầm quan trọng của Trung Quốc đối với doanh thu tổng thể của Apple, trong khi Indonesia góp phần vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương rộng lớn hơn.