Doanh số bán điện thoại đang phục hồi tại Trung Quốc nhưng chỉ Huawei và Xiaomi được nhắc đến, trong khi Apple chỉ có thể đứng ngoài nhìn.
Theo tờ SCMP, doanh số bán điện thoại tại Trung Quốc đã tăng 11% trong tháng 10/2023 so với cùng kỳ năm trước, cho thấy dấu hiệu hồi phục của nhu cầu tiêu dùng sau 8 tháng suy giảm liên tiếp.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là iPhone của Apple bị thất sủng trước các sản phẩm nội địa từ Huawei và Xiaomi.
Kẻ cười...
Báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research cho thấy Xiaomi, Honor và Huawei là 3 thương hiệu smartphone chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường gần đây. Doanh số bán điện thoại của Huawei đã tăng đến 90% so với cùng kỳ năm trước.
Chuyên gia phân tích Archie Zhang của Counterpoint chỉ ra rằng sự tăng trưởng của Huawei trong tháng 10 chủ yếu nhờ sự ra mắt dòng điện thoại 5G mới Mate 60, bất chấp các lệnh cấm vận của phương Tây về nguồn cung chip bán dẫn và công nghệ.
'Ngoài ra, chúng tôi cũng thấy hiệu ứng Halo khi sự thành công của Huawei lan tỏa đến các thương hiệu điện thoại Trung Quốc khác', chuyên gia Zhang cho biết khi nói về sự tăng trưởng doanh số của Huawei đang kích thích sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm điện thoại nội địa khác.
Theo ông Zhang, Huawei đã được hưởng lợi lớn từ chiến dịch quảng bá truyền thông về việc tự phát triển sản phẩm trong bối cảnh đang bị kiềm chế bởi phương Tây, kích thích sự tự hào dân tộc và nhu cầu tiêu dùng.
Đối với Xiaomi, hãng điện thoại này đã ra mắt sản phẩm mới nhất Xiaomi 14 vào tháng 10/2023 và đã chứng kiến doanh số tăng 33% trong cùng tháng.
Nhà sáng lập Lei Jun của Xiaomi thậm chí đã chia sẻ trên mạng xã hội Weibo rằng sản phẩm mới nhất này đã bán được hơn 1 triệu chiếc chỉ trong chưa đầy 2 tuần mở bán, bất chấp sự tập trung của giới truyền thông vào Huawei Mate 60 Pro.
Hiện tại, Xiaomi 14 là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 3 hiện đại nhất của Qualcomm và là sản phẩm đầu tiên dùng hệ điều hành HyperOS do Xiaomi tự phát triển.
Trong Lễ độc thân 11-11 vừa qua, sản phẩm của Xiaomi là điện thoại bán chạy nhất trên nền tảng Tmall của Alibaba.
Công ty cũng thông báo doanh số trực tuyến của Xiaomi 14 trong mùa Lễ độc thân năm nay đã đạt kỷ lục với hơn 22,4 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 3,18 tỷ USD.
Tương tự, thương hiệu Honor của Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 10% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước.
...người buồn...
Trái ngược với kết quả kinh doanh khả quan của các hãng điện thoại nội địa Trung Quốc, Apple lại gặp khó khăn. Doanh số của Apple cùng các nhà sản xuất điện thoại khác tại Trung Quốc đã giảm 12% trong tháng 10/2023.
Số liệu từ Counterpoint cho thấy mặc dù Apple đã tung ra iPhone 15 vào tháng 9/2023, doanh số lại thấp hơn so với iPhone 14 trước đó.
Điều này là một sự trớ trêu đối với Apple khi thị trường điện thoại Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi.
Theo tờ SCMP, khả năng của Apple trong việc khai thác được sự hồi phục của thị trường này phụ thuộc vào việc đảm bảo nguồn cung ổn định trong bối cảnh xung đột Mỹ-Trung cũng như áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng từ Huawei và Xiaomi.
Báo cáo từ Counterpoint cho biết Apple đã gặp vấn đề với màu sắc của dòng iPhone Pro Max dẫn đến thời gian chờ giao hàng kéo dài. Đồng thời, giá bán của sản phẩm này trên các nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc khá cao so với các đối thủ nội địa.
Hiện nay, Huawei và Xiaomi là hai thương hiệu được người tiêu dùng Trung Quốc nhắc đến nhiều nhất với nhiều lý do, không phải là iPhone 15.
Nhu cầu cao đã khiến Huawei gặp vấn đề khan hàng, dẫn đến tình trạng chậm tiến độ sản xuất. Người mua hiện đang phải chờ đợi lên đến 3 tháng để sở hữu Mate 60 Pro của hãng.
'Sức bùng nổ của Huawei không chỉ giúp họ tăng trưởng mà còn có tác động tích cực đối với toàn bộ thị trường điện thoại,' chuyên gia Ivan Lam của Counterpoint nhận định.
*Nguồn: SCMP