Trong thời điểm khó khăn này, Tim Cook tiếp tục thực hiện những động thái có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận của Apple.
So với tất cả những chiếc smartphone mà Apple đã tung ra trong vòng 4 năm qua, iPhone SE có một điểm đặc biệt rõ ràng: mức giá 400 USD. Với mức giá này, iPhone SE là mẫu smartphone 4.7 inch đầu tiên của Apple trong phân khúc tầm trung, mang lại trải nghiệm nhanh chóng của chip A13 cho những người không có đủ tiền để mua iPhone 11 hoặc iPhone 11 Pro.
Một điểm mới trong chiến lược sản phẩm của Apple cũng được tiết lộ trong tháng 3 vừa qua với iPad Pro. Trước đó, sự kiện tháng 3 của Apple thường là để giới thiệu iPad 'thường' trong khi iPad Pro được dành cho sự kiện tháng 9. Mục tiêu của Apple luôn là ra mắt các sản phẩm quan trọng hơn vào cuối năm để tận dụng tối đa sức mua của người tiêu dùng, từ đó tối ưu hóa lợi nhuận. Năm nay, iPad Pro đã được ra mắt trong tháng 3 với sự kiện tháng 9 dành cho iPad 'thường' với mức giá 330 USD.
Đánh đổi lợi nhuận
iPhone SE chỉ là một phần trong chiến lược giảm giá phần cứng của Apple.
Tại sự kiện tháng 9 vừa qua, Apple đã giảm giá khởi điểm của iPhone 11 xuống 700 USD, thấp hơn 50 USD so với iPhone XR khi ra mắt. MacBook Air sau nhiều năm bị bỏ quên năm ngoái cũng đã được làm mới hoàn toàn, giá khởi điểm chỉ ở mức 1000 USD, thấp hơn 300 USD so với chiếc MacBook 12 inch trước đây. Sau khi Apple Watch S5 được giới thiệu, Series 3 cũng đã giảm giá xuống còn 200 USD - mức giá chính hãng thấp nhất từ trước đến nay của chiếc đồng hồ của Apple.
Rõ ràng là Apple đang thể hiện sự ưu ái đối với các sản phẩm có giá cả 'mềm mại' hơn bao giờ hết. Điều này là đặc biệt hiếm khi xảy ra với một thương hiệu như Apple, nổi tiếng với việc sản xuất các sản phẩm có giá cao. Lưu ý rằng, tỷ suất lợi nhuận trước thuế của Apple thường ở mức 35% đến 40%. Khi bán ra một chiếc iPhone 11 Pro, Apple sẽ thu về 400 USD lợi nhuận. Nhưng một chiếc iPhone SE có giá 400 USD sẽ không thể mang lại cho Apple lợi nhuận 400 USD như vậy.
Những người mua iPhone SE chắc chắn sẽ không mua iPhone 11 Pro (hoặc iPhone 12 Pro) nữa. Khi bán iPhone SE, Apple chắc chắn sẽ phải hy sinh lợi nhuận. Tương tự, điều này cũng áp dụng cho iPad giá mềm hoặc MacBook Air - chúng thay thế các phiên bản đắt tiền hơn để trở thành sản phẩm quan trọng nhất của Apple. Rất ít nhà sản xuất phần cứng nào đã đưa ra chính sách giá cả như vậy để đáp ứng nguyện vọng của người tiêu dùng, trừ khi họ đã tìm ra nguồn thu mới.
Một nguồn thu mới
Nguồn thu mà chúng tôi đang nói đến là dịch vụ số. Trong quý 4/2019, Apple Music, iCloud, App Store và các dịch vụ khác của Apple đã mang về tổng cộng 12,72 tỷ USD. Hiện tại, đây là nguồn thu cao thứ 2 của Apple, vượt xa cả Mac và iPad. Chỉ có doanh thu từ iPhone vẫn cao hơn doanh thu từ dịch vụ của Apple.
Dù vậy, với iPhone SE, Apple thể hiện sự sẵn lòng hy sinh lợi nhuận từ phần cứng để tập trung vào dịch vụ. Với 1 năm sử dụng TV+ miễn phí, iPhone SE sẽ là cầu nối giúp người dùng tiếp cận hệ sinh thái nội dung của Apple. Với cấu hình mạnh mẽ tương đương iPhone 11 Pro, iPhone SE là một cơ hội tuyệt vời cho Apple Arcade, dịch vụ cung cấp hơn 50 trò chơi hàng tháng miễn phí. Ở mức giá 400 USD, iPhone SE cũng là công cụ tuyệt vời để quảng bá Apple Pay hoặc Apple Card, giúp công ty của Tim Cook trở thành một phần của trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.
Tất cả các sản phẩm phần cứng giá mềm khác cũng có cùng một mục tiêu. iPad hoặc MacBook giá mềm đều là công cụ để tăng doanh thu từ nội dung. Apple Watch là công cụ để phổ biến Apple Pay. Điều này cho thấy rằng, Tim Cook đang hy sinh doanh thu ngắn hạn từ phần cứng để tạo ra nguồn thu từ phần mềm/nội dung kéo dài và bền vững.
Tầm nhìn cho tương lai
Dịch Covid-19 là bằng chứng rõ ràng cho việc Tim Cook cần phải theo đuổi tầm nhìn đặt dịch vụ trên phần cứng. Khi đại dịch lan rộng tại châu Âu và Mỹ vào tháng 3 vừa qua, Apple đã giảm chất lượng phát sóng của Apple TV. Bước này thể hiện rằng nhu cầu về dịch vụ số của Apple là thực sự lớn.
Trong năm đặc biệt như 2020, vai trò của dịch vụ sẽ tăng lên. Khi các cửa hàng Apple Store phải đóng cửa và chuỗi cung ứng từ Trung Quốc gặp rắc rối, Apple vẫn có thể thu tiền từ các dịch vụ số. Điều này chứng tỏ rằng Apple đã nắm trong tay một nguồn thu có thể vượt qua mọi khó khăn.
Không có gì ngạc nhiên khi Tim Cook đang giảm lợi nhuận từ phần cứng để chuyển sang phần mềm. Một nhà lãnh đạo như Cook chắc chắn sẽ không ngần ngại hy sinh lợi nhuận ngắn hạn để tạo ra một nguồn thu 'vĩnh viễn' và ổn định: tương lai của Apple không còn phụ thuộc vào iPhone nữa, mà là các dịch vụ số!