Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, ngành IT mang đến vô vàn cơ hội nghề nghiệp. Nhiều chuyên gia IT Senior mong muốn thăng tiến lên vị trí IT Manager nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn về công việc này. Vậy IT Manager là gì, cần có những kỹ năng nào và làm thế nào để trở thành một IT Manager? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về vị trí IT Manager.

1. IT Manager là gì?
IT Manager là người đảm nhận vai trò quan trọng trong việc quản lý toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp hoặc tổ chức. Nhiệm vụ chính của họ bao gồm duy trì sự ổn định của hệ thống, theo dõi và bảo vệ tính bảo mật cho cả phần cứng và phần mềm trong công ty. Thông thường, vị trí này sẽ phụ trách quản lý Phòng Công Nghệ Thông Tin (CNTT) của doanh nghiệp.

2. Công việc chính của một IT Manager là gì?
2.1. Xây dựng và thực hiện chiến lược công nghệ cho doanh nghiệp
Nhiệm vụ chủ yếu của IT Manager là nghiên cứu và tìm ra các giải pháp công nghệ để phát triển hệ thống CNTT cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc xây dựng những chiến lược công nghệ sáng tạo và khác biệt sẽ là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể vươn lên, tạo sự khác biệt và không bị hòa vào dòng chảy chung của các đối thủ trên thị trường.
Để thực hiện được điều này, IT Manager cần phải quản lý và phối hợp chặt chẽ với đội ngũ IT của mình, triển khai các kế hoạch đề ra và đảm bảo một môi trường làm việc an toàn, có tính bảo mật cao.

2.2. Giám sát và quản lý hệ thống công nghệ thông tin trong doanh nghiệp
Một nhiệm vụ quan trọng khác của IT Manager là giám sát và quản lý hệ thống công nghệ thông tin trong doanh nghiệp. Các công việc cụ thể bao gồm:
- Quản lý hệ thống email, máy chủ, website, mạng internet, tổng đài nội bộ và các thiết bị công nghệ khác của doanh nghiệp.
- Cùng đội ngũ IT thiết lập hệ thống hạ tầng công nghệ cho doanh nghiệp, bao gồm các thiết bị như server, laptop, PC, máy in, máy scan, fax, máy photo,...
- Thiết lập và quản lý mạng internet, wifi, hệ thống camera, máy chấm công, hệ thống điện thoại, và máy chủ nội bộ của công ty.
- Đảm bảo mạng internet hoạt động ổn định và hiệu quả trong suốt thời gian hoạt động của doanh nghiệp.
- Khắc phục sự cố máy tính, kết nối internet và các sự cố khác để bảo đảm hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
- Đề xuất và triển khai các phần mềm hỗ trợ công việc, phù hợp với yêu cầu quản lý và đặc thù ngành nghề của doanh nghiệp.
- Thực hiện bảo trì, sửa chữa các lỗi kỹ thuật và bảo mật hệ thống website, backup dữ liệu và bảo vệ dữ liệu toàn diện.

2.3. Phát triển và định hướng chiến lược cho phòng/bộ phận IT
Ngoài công việc giám sát, IT Manager còn cần có khả năng định hướng và phát triển phòng IT của mình, áp dụng những kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn đã có để giúp bộ phận IT phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của doanh nghiệp. Cụ thể như sau:
- Xây dựng và xác định chiến lược phát triển phòng IT cho doanh nghiệp, tổ chức.
- Lập kế hoạch, chính sách và phương hướng hoạt động cho phòng IT.
- Phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cho từng thành viên trong phòng, theo từng mảng công việc cụ thể.
- Đánh giá kết quả công việc của nhân viên và đưa ra đề xuất khen thưởng hoặc xử lý vi phạm.
- Đưa ra đề xuất ngân sách cho phòng IT và đảm bảo sử dụng nguồn lực tài chính hiệu quả trong khuôn khổ ngân sách đã được phê duyệt.

2.4. Giám sát và triển khai các dự án công nghệ
Ngoài công tác giám sát, một IT Manager còn phải tham gia vào quá trình nghiên cứu và lập kế hoạch triển khai các dự án phát triển công nghệ thông tin cho toàn công ty. Họ có thể phải làm việc chặt chẽ với các bộ phận khác trong công ty, như phòng Marketing, để đảm bảo công việc được hoàn thành hiệu quả.
IT Manager cần cập nhật liên tục xu hướng công nghệ mới và tìm hiểu các nhà cung cấp phần mềm, sản phẩm mới để đưa ra các giải pháp phù hợp, đồng thời tư vấn cho Ban Giám Đốc các phương án tốt nhất.

2.5. Phát triển và nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT trong công ty
IT Manager có trách nhiệm thực hiện các quy trình sao lưu dữ liệu, bảo mật thông tin và tài sản công nghệ của phòng IT, đảm bảo mọi thứ được quản lý và bảo vệ một cách tối ưu.
Bên cạnh đó, IT Manager còn phải giám sát quá trình mua sắm thiết bị công nghệ thông tin, đánh giá hiệu quả sử dụng thiết bị và nhà cung cấp, đồng thời lựa chọn các thiết bị phù hợp với ngân sách công ty.

3. Những phẩm chất cần có của một IT Manager
3.1. Kiến thức chuyên môn cần có của IT Manager
Kiến thức chuyên môn là yếu tố không thể thiếu đối với một IT Manager. Các kiến thức quan trọng bao gồm:
- Hiểu rõ các chính sách và quy định trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
- Có kiến thức vững vàng về lập trình, khoa học máy tính và bảo mật mạng.
- Hiểu biết sâu về công nghệ máy chủ – máy khách và các kiến trúc mạng.
- Khả năng phát hiện và giải quyết sự cố nhanh chóng khi hệ thống công nghệ thông tin gặp trục trặc.

Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và yêu cầu đặc thù của từng vị trí IT Manager, mà người đảm nhiệm sẽ cần bổ sung thêm những kiến thức chuyên môn phù hợp ngoài những kiến thức cơ bản đã đề cập ở trên.
3.2. Các kỹ năng cần thiết của IT Manager
Ngoài các kiến thức về công nghệ, IT Manager cũng cần sở hữu những kỹ năng quan trọng sau để hoàn thành tốt công việc:
- Kỹ năng đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên IT.
- Kỹ năng động viên, khuyến khích các thành viên trong nhóm IT.
- Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và trình bày ý tưởng rõ ràng bằng ngôn ngữ quản lý.
- Kỹ năng đàm phán, thuyết phục, quản lý và đặc biệt là giải quyết vấn đề hiệu quả.
- Kỹ năng lập kế hoạch làm việc linh hoạt, phù hợp với văn hóa và tài chính của tổ chức.
- Kỹ năng lập ngân sách, lập báo cáo và đọc hiểu các báo cáo tài chính của công ty.
- Kỹ năng quản lý dự án và kiểm soát rủi ro trong công việc.

4. Hướng phát triển sự nghiệp trở thành IT Manager
4.1 Vai trò Team Leader
Vị trí này sẽ đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo một nhóm nhỏ, thường dưới 10 người, thực hiện công việc lập trình và viết mã nguồn.

4.2 Quản lý dự án (Project Manager)
Project Manager là người chịu trách nhiệm quản lý ngân sách, phân phối nguồn lực và đảm bảo tiến độ thực hiện dự án CNTT, đảm bảo dự án hoàn thành đúng hạn và đạt kết quả mong đợi. Vị trí này yêu cầu nhiều kinh nghiệm hơn so với Team Leader. Các kỹ năng cần thiết để trở thành một Project Manager bao gồm: Quản lý nhân sự, lãnh đạo đội nhóm, kỹ năng giao tiếp và đàm phán, kỹ năng quản lý thời gian,…

4.3 Giám đốc/Quản lý cấp cao (Manager/Director)
Khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm, bạn có thể thăng tiến lên vị trí Giám đốc (Manager) hoặc Quản lý cấp cao (Director), người chịu trách nhiệm điều hành các Project Manager trong tổ chức. Những người ở vị trí này có nhiệm vụ dẫn dắt các Project Manager đảm bảo rằng các dự án tuân theo chiến lược và mục tiêu đã được công ty đặt ra từ đầu.

4.4 Giám đốc Kỹ thuật – CTO (Chief Technical Officer)
Sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm và kỹ năng, một nhân viên quản lý có thể thăng tiến lên vị trí Giám đốc Kỹ thuật (CTO). Thông thường, chỉ có một người đảm nhận chức vụ này trong mỗi công ty.
Vị trí CTO chịu trách nhiệm về mọi vấn đề kỹ thuật trong công ty, bao gồm việc theo dõi và nghiên cứu các xu hướng công nghệ mới, đồng thời chia sẻ kiến thức và hướng dẫn cho đội ngũ IT. Để đảm nhận vị trí này, kiến thức chuyên sâu và khả năng quản lý là yếu tố không thể thiếu.

5. IT Manager có phải vị trí cao nhất?
Hiện nay, tại các công ty vừa và nhỏ, IT Manager thường là vị trí cao nhất trong bộ phận hoặc phòng IT.
Trong các doanh nghiệp lớn hay tập đoàn, chức vụ cao hơn IT Manager là Chief Information Officer (CIO) hoặc Giám đốc IT (IT Director). Do đó, IT Manager chưa phải là vị trí cao nhất. Nếu đạt được vị trí IT Manager, bạn hoàn toàn có thể hướng tới vị trí CIO hoặc IT Director nếu đủ năng lực và kinh nghiệm.

6. Làm thế nào để trở thành một IT Manager?
Hiện nay, có nhiều con đường để trở thành một IT Manager. Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt là vị trí Developer, chỉ cần bạn liên tục nâng cao kiến thức chuyên môn và rèn luyện các kỹ năng cần thiết như: Quản lý dự án, lập ngân sách, lãnh đạo nhóm, giao tiếp, xử lý sự cố,... là bạn đã có cơ hội tiến xa hơn trên con đường này.
Khi bạn đã trang bị đủ kiến thức và kỹ năng, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí IT Manager trong công ty mình đang làm việc hoặc tìm kiếm cơ hội tại các doanh nghiệp khác nếu muốn phát triển thêm.

Trên đây là những thông tin cơ bản về IT Manager và các yếu tố quan trọng mà những người làm trong ngành CNTT cần nắm vững để không ngừng phát triển kỹ năng, kinh nghiệm, hướng đến vị trí quản lý trong tương lai. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm định hướng trong việc xây dựng sự nghiệp. Hãy ghé thăm Mytour để tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp IT, từ các vị trí lập trình viên đến IT Manager, hoặc những cấp bậc cao hơn như C Level.