It Takes Two | |
---|---|
Nhà phát triển | Hazelight Studios |
Nhà phát hành | Electronic Arts |
Giám đốc | Josef Fares |
Nhà sản xuất | Aimar Bergan |
Lập trình | Lucas de Vries |
Minh họa | Claes Engdal |
Kịch bản | Soni Jorgensen Josef Fares |
Âm nhạc |
|
Công nghệ | Unreal Engine 4 |
Nền tảng |
|
Phát hành | PC, PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X/S
|
Thể loại | Trò chơi phiêu lưu hành động Platform |
Chế độ chơi | Nhiều người chơi |
It Takes Two là một trò chơi platform phiêu lưu hành động do Hazelight Studios phát triển và Electronic Arts phát hành. Trò chơi có mặt trên các nền tảng Microsoft Windows, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One và Xbox Series X/S từ tháng 3 năm 2021, và trên Nintendo Switch từ tháng 11 năm 2022. Tương tự như trò chơi đầu tay của Hazelight là A Way Out, trò chơi này không hỗ trợ chế độ chơi đơn, và chỉ có thể chơi theo cách hợp tác trực tuyến hoặc qua mạng nội bộ với màn hình chia đôi.
It Takes Two đã nhận được sự đánh giá cao từ các nhà phê bình và giành được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Trò chơi của năm tại The Game Awards 2021 và Giải thưởng D.I.C.E. lần thứ 25. Trò chơi cũng rất thành công về mặt thương mại với hơn 7 triệu bản đã được bán ra tính đến tháng 7 năm 2022.
Gameplay
It Takes Two là một trò chơi phiêu lưu hành động kết hợp với các yếu tố của trò chơi platform. Nó được thiết kế đặc biệt cho hai người chơi hợp tác thông qua việc chia đôi màn hình. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể chơi trò chơi nếu kết nối với người chơi khác, thông qua chế độ cục bộ hoặc trực tuyến. Trò chơi bao gồm nhiều thể loại khác nhau được lấy cảm hứng từ nhiều trò chơi điện tử khác nhau, tất cả đều liên kết với một câu chuyện đã được sắp xếp trước. Ví dụ, ở phần đầu của câu chuyện, Cody có khả năng quay ngược thời gian trong khi May có thể tái tạo lại chính mình. Người chơi phải hợp tác và sử dụng những khả năng này để phát huy các kỹ năng tốt nhất. Trò chơi cũng bao gồm nhiều minigame thú vị.
Cốt truyện
Cody và May là một cặp vợ chồng đang trên bờ vực ly hôn. Cody cảm thấy May chỉ tập trung vào công việc và không quan tâm đến gia đình, trong khi May cho rằng Cody không ủng hộ công việc của cô. Sau khi thông báo cho con gái của họ, Rose, về quyết định ly hôn, Rose đã lấy những con búp bê tự làm giống bố mẹ và đặt vào nhà kho, với hy vọng hàn gắn mối quan hệ của họ bằng cách đóng kịch. Cody và May sau đó thấy mình bị mắc kẹt trong những con búp bê, do một giọt nước mắt của Rose rơi trúng chúng. Bác sĩ Hakim, hình dạng là một cuốn sách trị liệu mối quan hệ, thông báo rằng ông sẽ giúp họ sửa chữa mối quan hệ khi họ cố gắng tiếp cận Rose.
Ban đầu, Cody và May tập trung vào việc tìm cách trở lại cơ thể thật của mình thông qua việc tiếp cận Rose. Tuy nhiên, Hakim liên tục cản trở họ bằng cách tạo ra những chướng ngại vật và thử thách, buộc họ phải hợp tác để cải thiện mối quan hệ. Họ gặp những phiên bản nhân hóa của các đồ vật cũ, những thứ chỉ trích Cody và May vì đã bỏ bê chúng và Rose. Khi vượt qua những đồ vật này, Cody và May nhớ lại những kỷ niệm tích cực và lý do ban đầu đã kéo họ lại với nhau. Trong khi đó, Rose, cảm thấy bị bỏ rơi, quyết định rời khỏi nhà với hy vọng sẽ khiến cha mẹ cô quay lại bên nhau.
Cuối cùng, sau một hành trình dài và nhiều thử thách, Cody và May hoàn thành bài kiểm tra cuối cùng của Hakim và tái hiện bài hát mà May từng hát. Khi May hát, mối quan hệ của họ được “hâm nóng” trở lại và họ hôn nhau, làm đảo ngược câu thần chú. Họ tỉnh dậy trong cơ thể thật và bất ngờ khi biết Rose đã rời khỏi nhà. Họ tìm thấy cô ở một bến xe buýt gần đó và giải thích rằng cô không phải là nguyên nhân gây ra các cuộc tranh cãi của họ và họ luôn yêu cô. Ba người sau đó trở về nhà với một cái nhìn mới về mối quan hệ của họ.
Phát triển
Josef Fares, người đứng sau A Way Out (2018) và Brothers: A Tale of Two Sons (2013) của Starbreeze, tiếp tục đảm nhận vai trò đạo diễn cho trò chơi này. Sau thành công của A Way Out, đội ngũ đã quyết định tạo ra một trò chơi video chỉ có thể chơi co-op khác với sự tinh tế và kinh nghiệm đã tích lũy, nhằm mở rộng và nâng cao các khái niệm về lối chơi mà trò chơi trước đó đã giới thiệu. Nhóm phát triển đã làm việc chăm chỉ để lối chơi luôn gắn bó với câu chuyện và thay đổi theo sự tiến triển của câu chuyện. Fares khuyến khích đội của mình thêm nhiều cơ chế và phần truyện, vì ông tin rằng việc lặp đi lặp lại một cơ chế sẽ khiến nó trở nên “kém đặc biệt”. Ông mô tả trò chơi là một “bộ phim hài lãng mạn”. Fares cũng đã cung cấp khả năng ghi lại chuyển động cho nhân vật Tiến sĩ Hakim. Trò chơi chủ yếu được lập trình bằng AngelScript và tích hợp vào Unreal Engine thông qua plugin riêng của Hazelight.
Tương tự như A Way Out, It Takes Two được phát hành dưới chương trình EA Originals của Electronic Arts. Chương trình này cho phép Hazelight hoàn toàn kiểm soát sáng tạo nội dung và nhận phần lớn lợi nhuận sau khi đã hoàn vốn chi phí phát triển. EA công bố hợp tác xuất bản với Hazelight vào tháng 6 năm 2019, và trò chơi được công bố chính thức tại EA Play vào tháng 6 năm 2020. EA và Hazelight đã giới thiệu tính năng Friend's Pass, cho phép người mua trò chơi gửi lời mời đến bạn bè, cho phép họ chơi miễn phí cùng người mua. Trò chơi được phát hành cho Windows, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One và Xbox Series X/S vào tháng 3 năm 2021.
Đón nhận
Đón nhận | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
Theo đánh giá tổng hợp từ Metacritic, trò chơi được “đánh giá chung là rất tốt”. It Takes Two được nhiều người chơi xem là một trong những trò chơi xuất sắc nhất phát hành trong năm 2021 và là trò chơi hợp tác xuất sắc nhất của năm đó.
Doanh thu bán hàng
Sau một tháng ra mắt, trò chơi đã tiêu thụ hơn 1 triệu bản. Tính đến ngày 17 tháng 6 năm 2021, tổng số bản đã bán đạt 2 triệu bản. Đến tháng 10 năm 2021, số lượng bản bán ra là 3 triệu bản. Đến tháng 2 năm 2022, con số này đạt 5 triệu bản. Và đến tháng 7 năm 2022, đã có 7 triệu bản được bán.
Danh hiệu và giải thưởng
Năm | Phần thưởng | Thể loại | Kết quả | Ghi chú |
---|---|---|---|---|
2021 | Golden Joystick Awards | Trò chơi nhiều người chơi hay nhất | Đoạt giải | |
Trò chơi tuyệt vời của năm | Đề cử | |||
The Game Awards | Trò chơi nhiều người chơi hay nhất | Đoạt giải | ||
Trò chơi gia đình hay nhất | Đoạt giải | |||
Dẫn truyện hay nhất | Đề cử | |||
Đạo diễn xuất sắc nhất | Đề cử | |||
Players' Voice | Đề cử | |||
Trò chơi của năm | Đoạt giải | |||
2022 | Giải thưởng Lựa chọn của Nhà phát triển Trò chơi | Giải thưởng sáng tạo | Đề cử | |
Thiết kế hay nhất | Đoạt giải | |||
Dẫn truyện hay nhất | Đề cử | |||
Giải thưởng tác động xã hội | Đề cử | |||
Trò chơi của năm | Đề cử | |||
Giải thưởng D.I.C.E hàng năm lần thứ 25 | Thành tựu nổi bật trong sáng tác nhạc gốc | Đề cử | ||
Thành tựu nổi bật trong thiết kế âm thanh | Đề cử | |||
Trò chơi phiêu lưu của năm | Đề cử | |||
Thành tựu nổi bật trong thiết kế trò chơi | Đoạt giải | |||
Thành tựu nổi bật trong chỉ đạo trò chơi | Đề cử | |||
Trò chơi của năm | Đoạt giải | |||
Giải thưởng Trò chơi nước Anh lần thứ 18 | Trò chơi hay nhất | Đề cử | ||
Hoạt ảnh | Đề cử | |||
Thành tựu nghệ thuật | Đề cử | |||
Trò chơi điện tử hơn cả giải trí | Đề cử | |||
Thiết kế trò chơi | Đề cử | |||
Trò chơi nhiều người chơi | Đoạt giải | |||
Dẫn truyện | Đề cử | |||
Tài sản gốc | Đoạt giải | |||
Trò chơi EE của năm | Đề cử |
Liên kết bên ngoài
The Game Awards | ||
---|---|---|
Năm |
| |
Trò chơi của năm |
| |
Liên quan |
|
Mẫu: DICE GOTY