Viết bài văn ngắn nhất về Chiếc lược ngà theo trang 195-203 của sách Ngữ văn lớp 9, vẫn đảm bảo đầy đủ ý nghĩa để giúp học sinh dễ dàng soạn văn 9.
Viết bài văn về Chiếc lược ngà
Tóm tắt nội dung:
Câu chuyện kể về ông Sáu, một chiến sĩ xa nhà đi chiến đấu. Sau nhiều năm, khi ông quay về nhà thăm con gái, bé Thu không nhận ra cha vì vết sẹo trên mặt. Sau khi nhận ra, thì ông đã ra đi mãi mãi, để lại chiếc lược ngà voi mà ông đã làm với tình cảm cha dành cho con. Trước khi ra đi, ông đã trao chiếc lược cho người bạn để gửi gắm tình thương đến con của mình.
Bố cục nội dung:
- Phần 1 (từ đầu đến 'chị cũng không muốn bắt nó về'): Ông Sáu trở về nhà trong ba ngày nghỉ nhưng bé Thu không nhận ra ông là ba mình.
- Phần 2 (tiếp theo đến 'vừa nói vừa từ từ tuột xuống'): Bé Thu nhận ra cha và câu chuyện về sự chia ly giữa hai cha con được kể.
- Phần 3 (đoạn còn lại): Ông Sáu hy sinh trong trận chiến và câu chuyện về chiếc lược ngà.
Hiểu nội dung văn bản
Câu 1 (trang 202 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Các tình huống:
- Tình huống bé Thu không nhận ra cha của mình.
- Tình huống anh Sáu đã hứa sẽ làm một cây lược để tặng con. Trong những ngày chiến đấu trong rừng, anh Sáu tận tụy làm chiếc lược ngà cho con gái. Mặc dù đã hoàn thành chiếc lược nhưng chưa kịp trao cho con thì anh đã hi sinh.
Câu 2 (trang 202 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
- Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu trong lần gặp cha cuối cùng:
+ Trước khi nhận ra cha : tỏ ra ngơ ngác, sợ hãi khi gặp cha, nhìn lạnh lùng như người xa lạ, tròn mắt và bỏ chạy kêu má. Ủa lạnh lùng và bướng bỉnh khi ở nhà với cha.
+ Khi nhận ra cha : suy nghĩ sâu sắc khi nghe bà giải thích về vết sẹo. Khi thấy cha chuẩn bị ra đi, khuôn mặt bé Thu hiện lên biểu cảm thắm thiết khi ôm cha.
- Tính cách của bé Thu: Mạnh mẽ và sâu sắc trong tình cảm, quyết đoán và rõ ràng. Có tính cách mạnh mẽ nhưng vẫn giữ được sự ngây thơ và hồn nhiên của đứa trẻ.
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí : Miêu tả diễn biến tâm lí thành công, từ sự ngạc nhiên và sợ hãi đến sự lạnh lùng, cuối cùng là biểu hiện mạnh mẽ của tình yêu thương do bị dồn nén. Tác giả hiểu rõ tâm lý trẻ em và tôn trọng những cảm xúc của họ.
Câu 3 (trang 202 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
- Tình cảm sâu đậm của ông Sáu dành cho con : Sự háo hức khi gặp con, mong chờ nghe thấy tiếng gọi “Ba ơi!”, và mong muốn tìm cho con những món quà ý nghĩa.
- Đẹp trong lòng người cách mạng: Không chỉ yêu nước mà còn yêu thương gia đình mình với tình yêu cao đẹp và tinh tế.
Câu 4 (trang 202 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
- Lối kể chuyện : Sử dụng góc nhìn của nhân vật “tôi” - người bạn thân của ông Sáu.
- Ý nghĩa : Tạo tính khách quan và minh bạch, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa những người đồng đội trong cuộc chiến.
Thực hành
Câu 1 (trang 203 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Khi chưa nhận ra cha, Bé Thu thể hiện sự lạnh lùng và bướng bỉnh. Khi nhận ra cha, tình cảm của cô như một đợt sóng lũ trào dâng. Điều này thể hiện tính cách rõ ràng và vững chắc của cô bé dù mới lên tám tuổi.
Câu 2 (trang 203 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Theo kí ức của Bé Thu:
Cha tôi đã xa nhà đi chiến đấu. Cho đến khi tôi tròn tám tuổi, cha mới có dịp về thăm nhà và gặp tôi. Tôi không nhận ra cha vì vết sẹo trên mặt khiến tôi không thể nhận ra được cha trong bức ảnh chụp cùng má. Tôi đã xử lý cha như một người xa lạ. Khi nhận ra cha, cũng chính là lúc cha phải ra đi. Tại căn cứ, cha đã dành tất cả tình cảm và kỷ niệm cho tôi bằng cách làm một chiếc lược từ ngà voi để tặng tôi. Trong một trận chiến, cha đã hy sinh. Trước khi ra đi, cha đã trao chiếc lược cho một người bạn để gửi đến tôi.