Tóm tắt bài Con chó Bấc trang 151, 152, 153, 154 ngắn gọn nhưng vẫn truyền đạt đầy đủ nội dung theo sách Ngữ văn lớp 9 giúp học sinh dễ dàng soạn văn.
Soạn tóm tắt bài Con chó Bấc (Trích Tiếng gọi nơi hoang dã)
Tóm tắt:
Bấc, một con chó bị bắt cóc và buộc phải làm việc nhọc nhằn ở Bắc cực, sau đó trở thành con sói hoang sau khi chủ nhân của mình qua đời.
Bố cục:
- Phần 1 (từ đầu...
- Phần 2 (tiếp... như biết nói đấy) : Mối quan hệ giữa Thoóc-tơn và Bấc.
- Phần 3 (phần còn lại) : Mối quan hệ của Bấc với chủ nhân.
Đọc hiểu văn bản
Câu 1 (trang 154 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
Tác giả chủ yếu muốn tập trung vào tình cảm giữa Bấc và chủ nhân (phần này chiếm 3 trong 5 đoạn của văn bản).
Câu 2 (trang 154 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
- Hành vi đặc biệt của Thoóc-tơn đối với Bấc : anh ta cứu Bấc, mua lại Bấc, coi Bấc như con, như bạn thân, chào hỏi, trò chuyện, âu yếm.
- Tác giả nhấn mạnh về tình cảm của Thoóc-tơn với Bấc trước khi nói về tình cảm của Bấc để cho người đọc thấy rằng Thoóc-tơn là một người chủ 'lí tưởng', tốt bụng và khác biệt so với những người chủ khác, từ đó tình cảm của Bấc mới được giá trị, chính xác.
Câu 3 (trang 154 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
- Tình cảm của con chó Bấc với chủ được thể hiện qua :
+ Bấc giả vờ cắn vào tay Thoóc-tơn như là một cử chỉ vuốt ve.
+ Khác biệt với Xơ-kít và Ních, Bấc chỉ tôn thờ ở một khoảng cách xa, nằm phục ở chân, mắt tỉnh táo, háo hức, và ngước nhìn chủ.
+ Bấc luôn bám sát không rời khỏi chủ. Luôn lo sợ và ám ảnh rằng sẽ mất Thoóc-tơn đột ngột (Không ngủ, đứng đấy lắng nghe tiếng thở đều đều của chủ).
- Tác giả đã sử dụng khả năng quan sát tuyệt vời, tinh tế kết hợp với tình yêu vô tận đối với loài vật.
Câu 4 (trang 154 sgk Ngữ Văn 9 Tập 2):
Trí tưởng tượng đặc biệt khi đi sâu vào 'tâm hồn' của con chó : nhà văn không nhân cách hóa Bấc như một nhân vật trong truyện với tên gọi La-phông-ten mà thực sự miêu tả con chó theo bản chất của nó. Nhà văn đứng ngoài quan sát, mô tả con chó theo cách tự nhiên, nhưng dường như ông hiểu rõ về 'tâm hồn' của con chó nên đã tạo ra một miêu tả vô cùng sinh động qua những suy nghĩ, cử chỉ, hành động... (biết vui mừng và cũng biết lo sợ, ám ảnh, biết vờ cắn như là cử chỉ vuốt ve,...).