Soạn bài Về những đứa trẻ trang 229-233, tóm tắt ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đủ ý theo sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 để hỗ trợ học sinh soạn văn 9 dễ dàng hơn.
Soạn bài Về những đứa trẻ (trích từ Thời thơ ấu)
Tóm tắt
Một tuần sau vụ tai nạn khi đứa em nhỏ rơi vào giếng, ba anh em nhà Ốp-xi-an-ni-cốp vẫn cùng A-li-ô-sa ra ngoài chơi. Họ trò chuyện với nhau và bị bắt gặp bởi ông lão đại tá, người sau đó đuổi chúng ra khỏi nhà và cấm các con chơi với A-li-ô-sa. Tuy nhiên, điều này không làm cho lũ trẻ xa cách nhau, họ vẫn tìm cách để gặp gỡ nhau một cách bí mật.
Câu hỏi 1 (trang 233 sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):
Cấu trúc
- Phần đầu (từ đầu...ấn em nó cúi xuống) : Sự gắn kết giữa những đứa trẻ.
- Phần tiếp theo (...không được đến nhà tao) : Sự trở ngại bất ngờ.
- Phần còn lại : Sự vững chắc của tình bạn.
Các chi tiết xuất hiện trong phần một và phần ba: ba đứa trẻ hàng xóm, câu chuyện về các loài chim, truyện cổ tích, và câu chuyện về người bà hiền lành.
Câu hỏi 2 (trang 233 sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):
- Tình hình của A-li-ô-sa và ba đứa trẻ : những đứa trẻ mồ côi, thiếu thốn tình thương.
- Trong hoàn cảnh khác biệt về địa vị xã hội giữa hai gia đình: Ông đại tá thể hiện đẳng cấp trong xã hội với vị thế cao cấp, trong khi đó ông bà ngoại của A-li-ô-sa thuộc tầng lớp dân dã và khiêm tốn.
Câu hỏi 3 (trang 233 trong sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Tập 1):
- Mô tả về ba đứa trẻ hàng xóm: Chúng có ngoại hình tương đồng nhau với trang phục gồm áo cánh và quần dài màu xám, đội mũ giống nhau và có khuôn mặt tròn, mắt sáng, nhưng cần phải phân biệt dựa vào tầm vóc; Chúng ngồi gần nhau như những chú gà con; ... như những đàn ngỗng ngoan ngoãn.
- Đó là sự trong sáng, thuần khiết và sẵn sàng chấp nhận của các đứa trẻ. Chúng là những đứa trẻ ngoan ngoãn, biết lễ phép, được giáo dục và có nề nếp. Đồng thời, đó cũng là sự ngưỡng mộ, lòng tin và sự thông cảm của cậu bé A-li-ô-sa đối với các đứa trẻ.
Câu hỏi 4 (trang 233 trong sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Tập 1):
Câu chuyện đời thường và truyện cổ tích được xen kẽ nhau: Những hình ảnh về “dì ghẻ”, “mẹ bất tử” gợi lên hình ảnh của mụ dì ghẻ tàn ác trong truyện cổ tích. Khi các đứa trẻ nhắc đến “mẹ thực sự”, A-li-ô-sa cũng bắt đầu suy ngẫm như trong một cuộc đàm thoại nội tâm, mê đắm trong không khí của truyện cổ tích. Câu chuyện về người mẹ hiền hậu cũng được kể lại với dấu ấn tốt đẹp bằng cách kể chuyện cổ tích: ngày xưa, trong quá khứ, đã từng có một thời...