Tạo ra bài viết ngắn nhất về Bếp lửa từ trang 143 đến 146 nhưng vẫn đảm bảo ý chính, tuân theo sách Ngữ văn lớp 9 để hỗ trợ việc soạn văn 9 của học sinh trở nên dễ dàng hơn.
Sáng tạo nội dung về Bếp lửa
Bố cục:
- Phần 1 (khổ 1) : Mô tả hình ảnh của bếp lửa và tác động đến tình cảm.
- Phần 2 (4 khổ tiếp) : Những kỷ niệm về tuổi thơ gắn liền với bếp lửa và bà.
- Phần 3 (2 khổ tiếp) : Suy ngẫm của con cháu về bếp lửa và người bà.
- Phần 4 (khổ cuối) : Tình cảm nhớ nhung từ người con cháu.
Hiểu và đọc văn bản
Bài thơ là lời của người con cháu nói về người bà, miêu tả tình cảm yêu thương mà bà đã dành cho con cháu trong những thời gian khó khăn.
Câu 2 (trang 145 Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 1):
- Trong những kí ức của người con cháu, ghi lại những kỷ niệm về bà và tình thân giữa bà và cháu :
+ Khi tròn 4 tuổi (năm kém đói 1945).
+ Sáu năm sống chung với bà trong thời gian cha mẹ bận rộn công việc, bà chăm sóc, dạy bảo, và dạy cháu học, kể chuyện cho cháu nghe... bà đã giúp cháu trở thành con người tốt.
+ Dù là năm kẻ thù đốt làng, đốt nhà, bà vẫn mạnh mẽ nhắc nhở cháu giữ bí mật để làm cho cha mẹ yên lòng.
- Bài thơ kết hợp cảm xúc với mô tả, kể chuyện, và nhận xét: mô tả về bếp lửa sáng rực, cảnh đói khổ, hình ảnh bà vất vả, cật lực... từ đó phản ánh tình cảm sâu sắc của tác giả đối với bà của mình... → tạo ra sự sống động, cụ thể, giàu cảm xúc, và chứa đựng nhiều triết lý sâu sắc.
Câu 3 (trang 145 Sách Giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 1):
Bức tranh về bếp lửa được nhắc đến 12 lần trong toàn bài thơ. Đó là hình ảnh quen thuộc mỗi sáng của bà. Bà và bếp lửa là hai thứ không thể tách rời, bà là người thắp lên ngọn lửa, không chỉ là lửa của bếp, mà còn là “ngọn lửa đong đầy niềm tin”, ngọn lửa của tình thương yêu ấm áp.
- “Bếp lửa, huyền bí và thiêng liêng!” : một hình ảnh đơn giản nhưng mang đầy tình cảm thiêng liêng giữa bà và cháu, lưu giữ lại cả một quá trình tuổi thơ đầy gian khổ.
Câu 4 (trang 146 Sách Giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 1):
Hai câu cuối tác giả sử dụng thuật ngữ “ngọn lửa” vì nó mang tính trừu tượng cao, biểu tượng cho niềm tin và tình thương lớn lao của bà, kế thừa và lan tỏa tình yêu từ bà đến cháu và thế hệ kế tiếp.
Câu 5 (trang 146 Sách Giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 1):
Tình cảm giữa bà và cháu được thể hiện trong bài thơ một cách nhẹ nhàng, đơn giản nhưng sâu lắng. Tình cảm ấy vượt qua thời gian, không gian, và mãi ở trong lòng của cháu. Tình yêu và lòng biết ơn của người cháu đối với bà cũng là lòng biết ơn đối với gia đình, quê hương, và đất nước.
Thực hành
(trang 146 Sách Giáo khoa Ngữ văn lớp 9 Tập 1): Viết một đoạn văn ...
Một đoạn văn tham khảo :
Bếp lửa thấp thoáng dòng sương sớm, bếp lửa ấm áp tình thương dạt dào, bếp lửa hiện hình ảnh của bà. Bếp lửa là tuổi thơ, là những buổi sớm tinh mơ của bà, mang niềm ấm áp của bà truyền đến cho cháu yêu thương lặng lẽ, truyền cho cháu sức mạnh vượt qua khó khăn. Thời gian trôi qua, không gian biến đổi, nhưng ngọn lửa ấy, tình yêu của bà, vẫn theo dõi cháu, mang theo hình ảnh của bếp lửa. Cháu ngày nay vẫn nuôi dưỡng ngọn lửa niềm tin mà bà đã truyền lại, để tiếp tục truyền cho thế hệ sau này.