Tên anh là Dalton… Không gì có thể tượng trưng cho sự ngầu của Patrick Swayze như bộ phim Road House năm 1989, một bộ phim hành động đậm chất thập niên. Nằm giữa Dirty Dancing và Ghost trong CV của Swayze, bộ phim đưa anh vào vai ‘bảo vệ’ (hay còn gọi là bouncer) Dalton, được thuê đến để làm sạch một quán bar ở Missouri. Swayze, thường được biết đến với vai nam chính lãng mạn, đã thuyết phục với vai diễn của một anh chàng có đầu óc lạnh lùng nhưng lại mạnh mẽ, có thể ‘dọn sạch rác’ mà vẫn nhớ ‘đối xử tốt’. Mặc dù có một số phần thừa thãi của thập niên 80, Road House là một loại phim hành động khác, và một loại anh hùng khác, so với những gì khán giả trong thời đại đó thường thấy từ các bộ phim của Schwarzenegger và Stallone.
Một phiên bản phim miền Tây giấu kín - nhiều tên nhân vật đề cập đến những người hùng miền Tây kinh điển - Road House về cơ bản là một câu chuyện đơn giản về một thị trưởng mới đến thị trấn và đứng lên chống lại những kẻ bắt nạt địa phương đang thống trị thị trấn bằng sự sợ hãi và bạo lực. Và vì vậy, đó là một viên ngọc quý yêu thích hiếm hoi mà thèm được làm lại.
Đây là một câu chuyện có thể diễn ra ở bất cứ đâu. Đồng thời, đó cũng là một bộ phim vẫn tiếp tục gây ấn tượng mặc dù không phải là bom tấn lớn nhất trong thời đại của nó (đạt doanh thu ước tính là 61 triệu USD). Jake Gyllenhaal, một trong số đó, nhớ rằng bộ phim đã thu hút sự chú ý của anh. ‘Khi tôi còn nhỏ, tôi nhớ đã thấy poster của Road House, và nó thật là hấp dẫn đối với tôi như một ý tưởng gốc,’ Gyllenhaal nói, kết nối từ Paris sau một giờ nghỉ, mặc áo thun đen vô cùng bình thường.
‘Và vào một thời điểm nào đó, có lẽ trên truyền hình, tôi nhớ đã thấy các đoạn clip của nó, và nó cũng khiến tôi tò mò. Nó thực sự có một sự rung động kỳ lạ, mãnh liệt. Và tôi lúc đó còn quá nhỏ để thực sự biết đang xem cái gì.’ Gyllenhaal đã từng làm việc với Swayze trước đó, khi làm việc với anh trong Donnie Darko (bộ phim mà Gyllenhaal nổi tiếng với việc tham gia đã là một điểm sáng cuối sự nghiệp của Swayze). ‘Tôi nhất định đã phát cuồng, nhưng tôi cố gắng giả vờ bình thường,’ Gyllenhaal nhớ lại về việc làm việc với Dalton gốc. ‘Tôi chưa từng thực sự nói với anh ấy về [Road House].’ Các bản làm lại đã được đề xuất qua nhiều năm nhưng chưa bao giờ thực hiện được.
Gyllenhaal và đạo diễn Doug Liman (The Bourne Identity, Mr. and Mrs. Smith, Edge of Tomorrow) đã từng tìm cách hợp tác trong một bộ phim suốt hai thập kỷ, nhưng chưa bao giờ đạt được dự án phù hợp. Một đêm nọ, cặp đôi này đang ăn tối và thảo luận về một dự án thú vị khác nhưng không hoàn toàn phù hợp. ‘Và sau đó, anh ấy nói, “Chắc chắn rồi, có bản nháp của Road House mà tôi mới đọc,”’ Gyllenhaal kể. ‘Đó là vào cuối bữa tối. Và tôi nói, “Tôi tham gia.”’ Anh cười. ‘Đó thực sự là như vậy. Tôi không biết tôi đã làm gì mà thôi. Nghe có vẻ vui, ý tưởng tái hiện bộ phim này. Anh ấy nói, “Tôi có ý tưởng về cách tôi muốn làm phiên bản của riêng mình về dự án này.” Tôi chỉ nghĩ, “Chắc chắn. Đây là ý tưởng điên rồ nhất. Hãy làm đi.”’
Xô xát hoặc không gì cả
Và điều gì trong tầm nhìn của Liman cho phiên bản của anh ấy đã khiến anh ấy nhanh chóng chấp nhận? ‘Doug luôn thực hiện hành động một cách khác biệt, và anh ấy đến với tôi và nói, “Tôi muốn thực hiện các pha đánh một cách chưa từng được thực hiện trước đây.” Anh ấy trở nên hấp tấp với cách những cú đấm và những cú đá sẽ tới. Anh ấy không muốn chúng được thực hiện theo cách mà chúng đã được trình diễn cho khán giả trong quá khứ với loại đánh nhau đó.’ Thêm thông tin về những cuộc chiến đó sau này.
Liman không có sẵn cho cuộc phỏng vấn - sẽ có thêm thông tin về điều đó sau - nhưng một điều khác nổi bật với cách tiếp cận với nội dung này (dựa trên kịch bản của Anthony Bagarozzi và Charles Mondry) là so với nhiều bản làm lại dựa trên kí ức, Road House giữ nguyên định dạng cơ bản của bản gốc, nhưng giảm thiểu các tham chiếu và những kỷ niệm. ‘Đúng là một sự tái tưởng tượng, đúng không?’ Gyllenhaal nói. ‘Doug và tôi đã nói nhiều về các phim cao bồi cũ, và sử dụng cấu trúc đó, và nó được đề cập trong bộ phim. Chúng tôi tôn trọng tối đa bản gốc. Và sau đó, chúng tôi đã cố gắng tạo ra thế giới của chính mình.’
Trong phiên bản mới này, Elwood Dalton của Gyllenhaal - chủ yếu được biết đến bằng họ của anh, giống như John(?!) Dalton vào năm 1989 - là một võ sĩ UFC bị mất danh dự với một quá khứ đầy rắc rối. Ở mức thấp nhất, anh được đề nghị làm việc như một bouncer tại một quán bar ở Florida Keys (tên là The Road House) bởi chủ nhân của nó, Frankie (Jessica Williams). ‘Điều này thực sự quan trọng đối với cô ấy để bảo vệ quán bar,’ Williams nói (Shrinking, Booksmart). ‘Đối với cô ấy, điều này có ý nghĩa lớn. Cô ấy cần duy trì một di sản. Tôi cũng nghĩ rằng cô ấy có tính hài hước. Nhưng cô ấy cũng giữ một vài bí mật. Vì vậy, cô ấy thực sự giữ mọi thứ gần với ngực cô ấy.’
Lukas Gage của Euphoria là một trong những bouncer không có kinh nghiệm được làm mới lại bởi sự xuất hiện của Dalton. Mặc dù anh ấy không lớn lên với bộ phim năm 1989 (‘Anh em tôi chế giễu tôi vì tôi không biết về bản gốc’), anh ấy có một số kinh nghiệm về thế giới này. ‘Tôi từng làm pha chế và làm việc trong các nhà hàng cho đến khi mới 20 tuổi, nên tôi cảm thấy mình đã trải qua đủ nhiều người say xỉn cố gắng đánh nhau khi làm việc,’ anh ấy cười. ‘Điều đó khá dễ dàng để tập trung vào. Tôi đã làm việc ở một số nơi khá đáng ngờ.’
Một trong những điểm thu hút lớn nhất của Road House 2024 là sự xuất hiện diễn xuất của McGregor, người đóng vai nhân vật mới là Knox. Được mang vào để làm sạch và loại bỏ Dalton, anh ta là một thùng thuốc nổ của hỗn loạn sẵn sàng phá hủy kẻ thù của mình (và bộ phim), kỹ năng chiến đấu thực sự của McGregor thêm một cảm giác nguy hiểm vào bộ phim.
Khi TF gặp gỡ McGregor, người Ireland 35 tuổi này giống như một lực lượng của tự nhiên như bạn mong đợi, nếu bạn đã từng chứng kiến bất kỳ trận đấu hoặc lời nói linh tinh nào của anh ta trước đây. Anh ấy Zoom với TF từ điện thoại của mình trên giường, nơi anh ấy mới vừa thức dậy sau một giấc ngủ sau tập (hiện anh ấy đang tập luyện cho một trận đấu trở lại). Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của anh ta cho bộ phim và, khác với các diễn viên có kinh nghiệm và được đào tạo bởi truyền thông mà TF thường gặp, anh ấy là một bóng bộn năng lượng không lọc, nói chuyện với tốc độ nhanh và hứng khởi đưa điện thoại của mình thẳng vào mặt.
‘Tôi chỉ ngạc nhiên về tất cả mọi thứ, thực sự,’ anh ta nói về việc ra mắt phim của mình. ‘Tôi không biết làm thế nào tôi sẽ chấp nhận nó. Tôi không biết liệu tôi có thích nó không, thành thật mà nói. Tôi là một người chiến đấu - đó là cơm áo gạo tiền của tôi. Đó là nơi tôi đến từ… Tôi không phải là một diễn viên, nhưng tôi là showbiz. Đó là cảm giác của tôi đối với nó. Tôi cảm thấy như vậy. Tôi thích mỗi giây của nó.’
Road House không phải là bộ phim đầu tiên mà McGregor đã được mời. ‘Tôi đã từ chối một số vai diễn tốt trong thời gian tôi trên đà leo lên,’ anh nói. ‘Tôi đã từng có đạo diễn đến trại tập luyện, đạo diễn đẹp trai thực sự làm phim cao cấp… Và lần lượt, họ đến với tôi, và tôi luôn từ chối… Tôi để mọi người thất vọng một chút. Tôi có lẽ đã có một số kẻ thù ở đây mà tôi không thực sự biết vì tôi đã nói, “Tôi có thể làm điều đó.”’ Không cho đến một cách nào đó vào bộ phim, Knox mới xuất hiện nhưng, tạo ra một trong những phần nhập môn hài hước nhất trong năm, anh ta nhanh chóng làm cho sự hiện diện của mình được cảm nhận.
‘Tôi được nói rằng Knox có thể là một cơn ác mộng vui vẻ,’ anh giải thích. ‘Nhiều người, khi họ nhìn thấy nó, nói rằng tôi thậm chí không đóng. Điều đó phải như, “Hey, Conor, đây là nó. Hành động.” Và tôi đã làm. Nhưng tôi đã cố gắng hết sức. Tôi có một công việc phải làm - một công việc mà tôi thích làm. Vì vậy, có những yếu tố mà tôi có thể liên kết được với bản thân mình. Tôi thích trò chơi đấu đá. Có sự phá vỡ. Bạn có thể gây ra một chút hỗn loạn trong ngành kinh doanh mà tôi đang làm. Vì vậy, tôi đã có niềm vui với nó.’ Không ai không nhận ra rằng cảm giác thay đổi khi có một võ sĩ được chứng nhận thực sự đứng lên cho các trận chiến trên màn ảnh. Nhưng cả McGregor và Gyllenhaal đều có nhiều điều để học từ nhau.
Gyllenhaal nhớ lại: ‘Anh ấy nói từ đầu, điều đó khiến tôi cảm động, “Tôi chỉ là một học viên mới trong cái này, và tôi đây để học hỏi. Vì vậy tôi muốn học về làm phim.” Tôi nói, “Nhưng tôi có lẽ thấp hơn cả một học viên mới. Tôi đây cũng đến để học hỏi.” Chúng tôi bắt đầu từ đó.’ ‘Tôi sợ chết mất,’ Lukas Gage nói về cuộc đấu trên màn ảnh đầu tiên với McGregor. ‘Tôi thầm nghĩ, “Làm ơn, Conor McGregor, đừng vô tình đánh vào tôi. Làm ơn, bất cứ điều gì bạn làm, đừng vô tình đánh vào mặt tôi.” Tôi chắc chắn là sợ. Anh ấy nói, “Làm gì vậy? Đừng sợ. Anh ấy nói, “Chờ đã, Conor McGregor có thể giết người bằng đôi đấm của mình, nhưng lại là một linh hồn tốt nhất, nhẹ nhàng nhất trên thế giới.”’
McGregor nói với TF rằng anh ấy ngay lập tức hòa hợp với Gyllenhaal. ‘Cám ơn Chúa, chúng tôi đã làm được,’ anh ấy nói. ‘Anh ấy rất giàu kinh nghiệm trong làng điện ảnh và diễn xuất. Tôi rất giàu kinh nghiệm trong võ thuật. Chúng tôi hoà hợp với nhau. Chúng tôi biết điểm mạnh của mình, và chúng tôi biết chúng tôi cần nhau để thực hiện.’ Gyllenhaal thêm: ‘Có một vài lần - thực sự, gần như mọi lần - tôi phải quay sang anh ấy, và tôi sẽ nói, “Nhớ rằng, anh không thực sự đánh vào tôi.” Anh ấy nói, “Được rồi, bắt đầu đi!” Nhưng rồi có những lúc chúng tôi đang cố gắng, và anh ấy nói chuyện với tôi trong khi chúng tôi đang cố gắng. Anh ấy nói, “Bên phải dưới. Bọc chân của bạn xung quanh tôi. Bây giờ kéo tôi lên, thông qua đôi chân.” Vì vậy, có một sự trao đổi thực sự. ‘Anh ấy đến gần tôi, và anh ấy nói, “Tôi đã làm như vậy ở lần quay cuối cùng. Anh nghĩ sao về điều đó? Có hơi quá không?” Tôi sẽ nói, “Vâng, anh có điều đó. Thử cái này.” Có một sự trao đổi thực sự giữa chúng tôi, và một sự tôn trọng sâu sắc đối với cả hai nghề chính của chúng tôi.’
Tiến hóa
Như bạn đã thấy trong trailer, cách mà các cảnh đánh nhau trong Road House được lắp ráp cảm thấy hoàn toàn mới. Garrett Warren và Steve Brown là đạo diễn người đóng thế và đạo diễn đánh nhau, tương ứng, trên Road House, mặc dù cặp đôi thừa nhận rằng khi họ làm việc cùng nhau, các danh hiệu của họ hầu như không liên quan.
‘Một trong những điều mà bạn phải lo lắng trong ngành công nghiệp phim ảnh là khi một đạo diễn đến với bạn và nói, “Tôi muốn làm một điều chưa từng có trước đây,”’ Garrett Warren nói, người đã làm việc trước đó trong Avatar và Ready Player One. ‘Bởi vì, hãy thành thật mà nói, mọi thứ đã từng được làm trước đó, bạn biết chứ? Nhưng trong trường hợp này, đúng đấy. Khi [Liman] nói, “Tôi muốn quay một trận đấu như bạn thấy trên YouTube, hoặc như bạn thấy trên UFC” - đó là lúc bạn nói, “Được rồi, làm thế nào tôi sẽ thực hiện màn ảo thuật này nhỉ?”’
Warren cuối cùng đã quay trở lại một kỹ thuật mà anh ta ban đầu đã nghĩ ra cho Avatar, nhưng không cần thiết do thế giới số của bộ phim đó: một ‘cú chụp Garrett’, còn được biết đến là ‘đa lần’ hoặc ‘cú chụp bảng chữ cái’. Nó bao gồm một số giai đoạn. Trước tiên, bạn quay một trận đánh theo cách truyền thống Hollywood, với những cú đấm và phản ứng được diễn. ‘Điều tiếp theo bạn làm là, bạn loại bỏ một người khỏi phương trình, và bạn đặt một cái đệm ở đó,’ Warren giải thích. ‘Bạn nói với người [còn lại] đó, “Đánh cái đệm này càng mạnh càng tốt.” Và người đó đánh vào nó, và đánh vào nó hết sức mạnh của mình - và nó trông tuyệt vời. ‘Và sau đó bạn loại bỏ người đó, và bạn đổi chỗ. Bạn nói với người [sắp bị đánh], “Đừng phản ứng. Đừng cố gắng bán cú đấm này. Chỉ cần sẵn sàng cho nhân vật mà bạn đang thực hiện.” ‘Tôi lấy cái đệm này - nó là một cái đệm vuông rất mềm - và bạn đâm nó vào họ. Bạn đánh họ thật. Bất cứ ai - một cô gái, một chàng trai, một đứa trẻ. Không quan trọng vì nó về cơ bản là một cuộc chiến giường chiếu thú vị.’
Điều đó có nghĩa là cơ thể ở phía nhận sự tác động sẽ phản ứng vật lý, như khi nhận một cú đánh thực sự. ‘Nó sẽ trông giống như một võ sĩ UFC bị đánh vào mặt, và cố giữ bình tĩnh,’ Warren thêm. ‘Đó là điều hoang dã.’ Để kết thúc, họ sẽ quay một lượt ‘chạm chậm’ với các ngôi sao diễn giả trận đấu ở tốc độ giảm (‘Như khi bạn còn nhỏ,’ Gyllenhaal nheo mắt), tiếp theo là một lượt sạch không có ai trong cảnh. Sau đó, tất cả các lớp khác nhau sẽ được nối với nhau. Warren rút ra cái đệm hình chữ nhật màu đỏ khiêm tốn đã được sử dụng để đánh mặt các diễn viên. Anh cũng đưa ra một video để cho TF xem thử mẫu thử mà anh ấy đã tổ chức (nơi anh ấy là người nhận cú đánh) như một bằng chứng cho khái niệm. ‘Tôi nghĩ, “Được rồi, chúng tôi sẽ thực hiện màn ảo thuật này một hoặc hai lần, có lẽ ba lần,”’ Warren nói. ‘Nhưng không, không với Doug. Doug muốn làm thế suốt thời gian. Những cảnh đấu không bao giờ bị cắt bớt. Khi bạn xem bộ phim này, các trận đấu vượt xa bất kỳ trận đấu nào từng được quay trong lịch sử điện ảnh. Điều này là điều mang tính đột phá.’
Cái đệm đã trải qua nhiều điều chỉnh tinh chỉnh, với một giai đoạn R&D nơi Warren và Brown liên tục đánh nhau vào mặt. ‘Chúng tôi phải tìm hiểu cái nào sẽ làm di chuyển cơ thể, nhưng không quá tải lên não và mặt,’ Brown giải thích. Warren và Brown đều có kinh nghiệm đánh nhau rộng lớn trong lịch sử riêng của họ, mang lại một chiều sâu khác cho các cuộc đánh nhau trên màn ảnh. ‘Có rất nhiều chiến thuật tâm lý vào một cuộc đấu thực sự,’ Brown giải thích. ‘Tôi nghĩ đây là một trong những điều thực sự làm cho bộ phim này đặc biệt.
Jake rất quyết tâm vào mọi khía cạnh. Anh ấy rất hứng thú với tâm lý trong các trận đấu. Khi chúng tôi tập luyện kịch bản đánh, chúng tôi thường trò chuyện với anh về những gì anh đạt được. Một người đang cố gắng ép ý chí của bạn trong một trận đấu và bạn không thể để họ làm điều đó, hoặc bạn phải lấy lại điều đó từ họ.
Thêm vào yếu tố hành động của bộ phim Road House này là yếu tố UFC trong quá khứ của Dalton. Điều này bao gồm những cảnh hồi tưởng về một chuỗi sự nghiệp được quay tại một sự kiện UFC thực sự. ‘Tôi đã trải qua cảm giác hồi hộp trong bốn ngày sau,’ Gyllenhaal nói về việc quay phim trước một khán giả Vegas thực sự (mà đã phải bị hoãn lại vài tháng sau khi anh ấy bị COVID ngay trước lần thử nghiệm đầu tiên). ‘Nó thực sự là một trải nghiệm thú vị.’ Cảnh quay của Gyllenhaal trong quá trình đo lường và những điểm nổi bật của trận đấu của anh đã lan truyền rộng rãi vào thời điểm đó, và đội ngũ chỉ có vài phút mỗi lần để quay giữa những trận đấu thực sự diễn ra. ‘Và họ tiếp tục đến với chúng tôi, và bây giờ họ sẽ nói, “Bạn còn hai phút nữa,” ’ giải thích Gyllenhaal. ‘Và chúng tôi nói, “Được rồi, chúng tôi vẫn có thể làm được điều này!” Và chúng tôi thực sự đang thực hiện một trận đấu - một trận đấu giả, nhưng trận đấu giả của chúng tôi - trước mặt các fan UFC. Ôi, họ thực sự tuyệt vời.’
Đó là một cách khác mà kinh nghiệm sự nghiệp của McGregor đã chứng minh được giá trị. Trong quá trình quay tại Vegas đó, McGregor đã ở trên sân nhà của mình, nhưng anh ấy không đến đó để đấu. ‘Tôi đã lên sân trước khi đo lường, ngay trước khi Jake xuất hiện, và khuấy động khán giả,’ McGregor nói. ‘Tôi đã nói với họ tất cả, “Mọi người sẽ tham gia vào bộ phim tuyệt vời nhất. Đây là bộ phim đầu tiên của tôi. Chúng ta sẽ làm cho cả thế giới phải kinh ngạc với bộ phim này. Hãy cổ vũ cho Jake Gyllenhaal!” Và sau đó tôi đã vào trong đám đông, và tôi đã làm cho họ phấn khích. Vì vậy, chúng tôi đã trải nghiệm được tất cả.
Không có giới hạn
Jake Gyllenhaal khẳng định mình là người yêu thích trải nghiệm rạp chiếu phim, nhưng cũng chia sẻ về việc ông đánh giá cao các dịch vụ phát sóng trực tuyến.
Gyllenhaal tôn trọng niềm đam mê của Doug Liman đối với bộ phim và hành động của ông, nhưng cũng thể hiện sự ủng hộ cho quyết định phát hành trên dịch vụ Prime Video của Amazon.
Ewan McGregor thể hiện mong muốn của mình khi muốn bộ phim được công chiếu ở rạp, đồng thời hiểu rõ về mặt kinh doanh và mong muốn được thảo luận trực tiếp với Jeff Bezos.
Michelle Williams chia sẻ về quá trình tạo ra sản phẩm cuối cùng và việc phải học cách buông bỏ kỳ vọng vào kết quả, đồng thời nhấn mạnh về sự phát triển cá nhân của mình trong ngành công nghiệp điện ảnh.
Quyết định của Liman dường như không làm hại mối quan hệ nào của anh ta với dàn diễn viên trong trải nghiệm này. ‘Doug là một người dám mạo hiểm và thích phiêu lưu trong cuộc sống thực của anh ấy,’ Gyllenhaal nói về việc thực hiện hành trình 20 năm đến với sự hợp tác của họ. ‘Và vì vậy có một cảm giác tuyệt vời về sự mạo hiểm khi bạn làm việc với anh ấy… Tôi chỉ đơn giản là thích Doug. Nó thật vui vẻ.’ Rõ ràng tự hào về trải nghiệm này, Gyllenhaal sẵn lòng quay lại với nhân vật trong tương lai. ‘Tôi yêu Dalton,’ anh ấy nói. ‘Tôi yêu những gì chúng tôi đã tạo ra trong nhân vật, và toàn bộ đội ngũ đã tạo ra anh ấy. Tôi sẽ phạm một sai lầm nếu nói rằng Dalton chỉ là tôi. Còn có năm anh chàng đồng hành cực kỳ xuất sắc, cũng đã tạo ra anh ấy – giống như trong bất kỳ bộ phim nào khác. Tôi muốn làm việc với họ, và tôi muốn trở lại với tâm thế của Dalton.’
Không rõ là tương lai trên màn ảnh của McGregor sẽ như thế nào, đặc biệt là khi anh ấy chuẩn bị tái xuất trong MMA. ‘Tôi không biết,’ anh ấy trả lời khi TF hỏi liệu có thêm việc đóng phim trong tương lai của anh ấy không. ‘Tôi rất vui khi đã hoàn thành một bộ phim. Tôi đã học được những bài học tốt về nghệ thuật.’ Mặc dù anh ấy gợi ý, ‘Knox không thể bị đánh bại dễ dàng.’ Dù có nhiều khó khăn trong quá trình làm phim Road House, nhưng đừng cược lại một vòng nữa.
Bài viết này lần đầu xuất hiện trên tạp chí Total Film. Mua số này tại đây.
Road House hiện đang có trên Prime Video. Để biết thêm thông tin về bộ phim, hãy xem cuộc phỏng vấn của chúng tôi với dàn diễn viên về việc làm việc với McGregor.