Cảnh tình dục trong The Idol không chỉ làm khán giả mất hứng thú, mà còn tạo cảm giác như đang bị tra tấn khi chứng kiến sở thích bệnh hoạn của nhân vật.
The Idol chào đời tại Liên hoan phim Cannes và ngay lập tức bị phê phán vì nội dung khiêu dâm không lành mạnh. Đạo diễn phải thay đổi để tránh bị tẩy chay, theo New York Times.
Chỉ trích không chỉ dừng lại ở Jennie. Nhiều ý kiến cho rằng nữ ca sĩ đang phá hủy hình ảnh của mình khi tham gia vào cảnh nhảy gợi dục, khiến cho bộ phim bị coi là một tác phẩm rác rưởi.
Khán giả không chỉ 'mắng Jennie', The Idol gặp vấn đề nặng nề từ diễn viên chính đến kịch bản, đổ lỗi cho góc quay gây khó chịu.
Người xem cảm thấy bị coi thường với The Idol bởi sự giống nhau với phim khiêu dâm
Bộ phim ngắn The Idol bao gồm 6 tập, mỗi tập khoảng 50 phút. Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính Jocelyn (do Lily Rose-Depp thủ vai), đối mặt với sự miệt thị và xấu xa trong ngành giải trí để đạt được đỉnh cao.
Không có cảnh bạo lực hay máu me, thay vào đó, sự đau khổ của nhân vật chính được thể hiện qua những phân đoạn nhạy cảm về tình dục, như đạo diễn, biên kịch Sam Levinson mô tả là 'nghệ thuật của sự đau khổ', khiến khán giả hoàn toàn khó chịu.
Phim xoay quanh sự mệt mỏi của nhân vật chính qua những cảnh tình dục khó chấp nhận.
Trong bộ phim, Lily-Rose Depp bị chỉ trích vì luôn mang vẻ uể oải. Việc theo đuổi ước mơ trở thành biểu tượng nhạc pop trở nên vô vọng và phờ phạc.
Khi gặp bậc thầy chữa lành Tedros do The Weeknd thể hiện, mối quan hệ giữa hai nhân vật bị Guardian mô tả là 'bệnh hoạn, méo mó nhân cách' qua những cảnh sex.
Nhà sản xuất hướng đến mục tiêu tạo ra cảnh tình dục không kích thích mà chỉ mang lại sự khó chịu. Sự gia tăng này khiến cho khán giả trải qua một trải nghiệm giống như bị tra tấn.
Sau Lily-Rose Depp, The Weeknd nhận phải lời chỉ trích vì những đoạn thoại tục tĩu. Tính cách bệnh hoạn của nhân vật khiến khán giả 'phải đối mặt với nam ca sĩ từ một góc độ khác'.
Sau khi bị chỉ trích, The Weeknd giải thích rằng đó chỉ là một sự cố tình. 'Tedros là một nhân vật lệch lạc. Hắn chỉ muốn kiểm soát Jocelyn mà thôi, dù thực tế là chẳng có gì trong tay. Chúng tôi muốn khán giả trải qua sự khó chịu thay vì nhân vật', The Weeknd nói.
Đúng là khán giả cảm thấy khó chịu, nhưng không phải vì nhân vật mà là vì chính họ.
Thị phi xung quanh trào lưu 'khiêu dâm tra tấn'
Theo Guardian, việc định nghĩa một bộ phim công khai có nội dung khiêu dâm là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, trong một phiên tòa xét xử, Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Potter Stewart nói: 'Tôi có thể nhận diện nó khi tôi nhìn thấy'.
Thường thì, những tác phẩm được gọi là 'khiêu dâm tra tấn người xem' là những tác phẩm gây sốc mà thiếu giá trị nghệ thuật hoặc không có tính tường thuật. Thuật ngữ 'khiêu dâm tra tấn' trở nên phổ biến khoảng 20 năm trước, vào giữa những năm 2000.
Sau sự thành công của Saw, rạp chiếu phim bắt đầu xuất hiện nhiều tác phẩm như Hostel 1 và 2, nơi mà du khách trẻ bị tra tấn bởi các giáo phái tử thần. Human Centipede (Con Rết Người) đưa ra hình ảnh đau lòng khi người bị bắt buộc khâu miệng với phần sau của người khác, tạo thành hình dạng con rết, khiến người xem kinh tởm. A Serbian Film mô tả một người đàn ông bị đánh thuốc mê, bị tra tấn bởi dị giáo.
Một trong những vấn đề với thể loại 'khiêu dâm tra tấn' không chỉ là sự quá mức bạo lực mà còn là sự thù ghét đối với con người. The Idol là một trong những tác phẩm như vậy, khi đạo diễn và biên kịch thể hiện sự khinh thường đối với nhân vật, nhưng đồng thời yêu cầu khán giả hòa mình vào sự khốn khổ đó.
Khung cảnh trong chương trình không ngừng đen tối, mô tả ngành công nghiệp âm nhạc đầy những kẻ độc ác, thay vì trình bày hình ảnh cá nhân của ca sĩ như mọi người khác.
Mỗi phút giây đau đớn và nhục nhã đều là niềm vui cho nhân vật. Giống như Con Rết Người say sưa với cuộc phẫu thuật thô thiển và hậu quả khoa học, The Idol muốn khắc phục mọi thất bại, chấn thương và những khoảnh khắc tuyệt vọng mà Jo phải đối mặt.
'Ngay cả với khả năng diễn xuất hạn chế của Depp, những khoảnh khắc đó thật là đau lòng. Bàn tay tài năng của Depp được làm nổi bật, tạo nên hình ảnh một nhân vật không khỏe và yếu đuối. Mọi sự sỉ nhục, bao gồm cả khía cạnh tình dục và tâm thần, đều được thể hiện', The Guardian nhận xét.
Thậm chí, khi nhân vật đối mặt với đau đớn về thể xác, chương trình không mang đến cái nhìn sâu sắc nào về cuộc đấu tranh của ngôi sao nhạc pop ngoài sự mệt mỏi hình phạt. 'Có lẽ phần tồi tệ nhất của The Idol nằm ở tính chất 'khiêu dâm tra tấn', không có điều gì khác', tờ báo Anh nhận định.
Mặc dù phải đối mặt với chỉ trích, đạo diễn The Idol - Sam Levinson - khẳng định anh hoàn toàn tự tin về tác phẩm của mình và không quan tâm đến những lời phê phán. 'Ê-kíp của chúng tôi hiểu rõ rằng chúng tôi đưa ra một tác phẩm gây tranh cãi mà không lạc lối.
'Tôi tin rằng chúng tôi tạo ra bộ phim nổi tiếng nhất mùa hè. Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy ắp nội dung gợi dục, đặc biệt là trong thế giới nhạc pop. Bộ phim của tôi đơn giản là một bức tranh rõ nét về điều đó', đạo diễn nói thêm.
Nữ diễn viên chính Lily-Rose Depp cũng đứng ra bảo vệ vai diễn của mình. 'Jocelyn là một ngôi sao nhạc pop quyến rũ, thể hiện ở mọi khía cạnh. Cảnh quay trần trụi là biểu tượng của mọi tổn thương tâm lý và sự phản ánh về khía cạnh tình dục nội tâm của nhân vật', cô nói.
Theo Page Six, The Weeknd không có kế hoạch tham gia phần 2 trong bối cảnh những ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, giám đốc điều hành HBO, Casey Bloys, vẫn lạc quan về tương lai của mini series.
'Dù là tích cực hay tiêu cực, chúng ta đều đang nói về The Idol', một nguồn tin từ bên trong HBO chia sẻ.