Jerry Lawson, một con người có ảnh hưởng sâu rộng đến ngành game, đã ra đi cách đây 10 năm ở tuổi 70. Ông không phải là một cái tên quen thuộc, nhưng đó là sự hài lòng khi biết rằng ông đã để lại dấu ấn quan trọng trong ngành công nghiệp này
Với sự phát triển và sáng tạo của mình, vào năm 1976, Jerry Lawson và nhóm của ông đã phát hành thành công chiếc hộp băng trò chơi điện tử có thể tháo rời đầu tiên trên thế giới
Máy chơi game Fairchild Channel F do Jerry Lawson và nhóm của ông tạo ra đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực game điện tử. Dù không thành công như mong đợi, ý tưởng sáng tạo của họ đã làm nên một phần lớn của ngành công nghiệp này
Mặc dù không được nhiều người biết đến, Jerry Lawson đã được công nhận tại World Video Game Hall of Fame trong vài năm gần đây, đánh dấu sự công nhận xứng đáng cho đóng góp của ông trong lịch sử game điện tử
Jerry Lawson - người đã đặt nền móng cho hệ thống máy chơi game hiện đại. Ảnh: Businesswire
Người dẫn đầu tại Thung lũng Silicon
Sinh ra và lớn lên ở quận Queens - New York và không bao giờ tốt nghiệp đại học, nhưng Jerry Lawson vẫn trở thành một trong số ít kỹ sư da đen ở Thung Lũng Silicon vào những năm 1970. Ông chia sẻ rằng màu da của ông đã đồng thời là điểm mạnh và yếu. Với màu da này, ông phải làm việc gấp đôi nhiều hơn và nếu không thành công, ông sẽ gặp rắc rối ngay lập tức.
Vòng tròn quan hệ của Jerry cũng khá kín đáo, giống như nhiều người nổi tiếng khác tại Thung Lũng Silicon. Ông tiết lộ rằng ông đã gặp Steve Jobs và Steve Wozniak, hai người sáng lập Apple, tại CLB máy tính Homebrew, nhưng ông không cảm thấy ấn tượng đặc biệt với họ.
Tuy nhiên, Alcorn lại để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí của ông. Sau khi Fairchild gửi Lawson đến gặp Alcorn để thảo luận về các linh kiện điện tử cho trò chơi 'Pong', ông đã bắt đầu một dự án nhỏ là tạo ra một trò chơi điện tử hoạt động bằng tiền xu trong nhà để xe của mình.
Khi Fairchild phát hiện ra trò chơi 'Demolition Derby' này, họ đã thuyết phục Larry bắt đầu tạo ra một máy chơi trò chơi điện tử như một dự án chính thức tại công ty.
Tạo ra Channel F với mục đích 'cho vui'
Máy chơi game của Lawson là một sản phẩm của Fairchild hoàn toàn mới mẻ và độc đáo trên thị trường. Trong một sự kiện tại Classic Gaming Expo ở Burlingame, California năm 2005, ông đã chia sẻ rằng cảm thấy như một điệp viên phát triển một nền tảng riêng tư mà không bị cản trở bởi bất kỳ đối thủ nào.
Sau 6 tháng phát triển, nhóm của Lawson đã gây tiếng vang lớn với việc ra mắt Channel F vào năm 1976.
Channel F đã đặt ra tiêu chuẩn với việc tạo ra điều khiển kỹ thuật số đầu tiên cho máy trò chơi điện tử tại nhà và còn giới thiệu nút 'Pause' đầu tiên trên thế giới. Nhưng điều làm nổi bật nhất là khả năng tráo đổi các hộp băng video trò chơi của Lawson.
Với thiết kế đặc biệt, ngay cả khi người chơi tháo lắp các hộp băng nhiều lần, không gây hỏng hóc cho các chip bán dẫn, thậm chí cả khi có sự cố nhỏ về tĩnh điện.
Lawson khẳng định rằng hiện nay không ai có thể tạo ra một sản phẩm tiêu dùng có thể chứa nhiều thiết bị nhớ với tần suất sử dụng lớn như Channel F. Không ai có thể.
Di sản bền vững
Khi Channel F ra mắt vào năm 1976, các đối thủ của Fairchild đều rất lo sợ vì nghĩ rằng sản phẩm mới này có thể đe dọa thị trường của họ.
Tuy nhiên, chỉ bán được khoảng 350.000 chiếc trước khi bán công nghệ cho công ty Zircon vào năm 1979 và sau đó Zircon hủy bỏ Channel F sau một vài năm.
Atari đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng của Lawson và sản phẩm của ông, và chỉ sau một năm, họ đã tung ra Atari 2600 với các tính năng tương tự như Channel F nhưng được chào bán rộng rãi. Atari 2600 đã bán được hơn 30 triệu sản phẩm.
Tuy nhiên, Fairchild chỉ bán được khoảng 350.000 chiếc trước khi bán công nghệ cho công ty Zircon vào năm 1979. Zircon đã hủy bỏ Channel F vài năm sau đó.
Năm 2015, nhiều người cho rằng Atari đã vượt qua Channel F đơn giản vì thương hiệu của họ đã có uy tín với game thủ và có nhiều trò chơi phổ biến như Pac-Man.
Sau khi rời Fairchild vào năm 1980, Lawson thành lập Videosoft - một công ty sản xuất phần mềm trò chơi cho Atari 2600 và các nhà phát triển khác. Theo Bảo tàng Đồ chơi Quốc gia ở Rochester, New York, Videosoft có thể là công ty phát triển game có chủ sở hữu da màu sớm nhất trong ngành này.
Mặc dù chỉ tồn tại trong vài năm, nhưng Lawson dành phần còn lại của sự nghiệp để tư vấn cho các công ty công nghệ và game, cũng như cố vấn cho sinh viên kỹ thuật tại Đại học Stanford, theo The Los Angeles Times năm 2011.
Trong cuộc phỏng vấn năm 2009, Lawson chia sẻ rằng ông hy vọng sự nghiệp của mình sẽ truyền cảm hứng cho các sinh viên da màu khác tham gia vào ngành kỹ thuật và ngành công nghiệp trò chơi.
Cho đến ngày nay, ngành công nghiệp trò chơi vẫn ghi nhận sự thiếu đại diện của người da màu. Một báo cáo năm 2020 từ Hiệp hội các nhà phát triển trò chơi quốc tế (IGDA) chỉ ra rằng chỉ có 2% nhà phát triển trong ngành này là người da màu.
Tuy nhiên, tác động của Lawson vẫn được thể hiện qua giải thưởng IGDA hàng năm, một giải thưởng vinh danh công việc của các nhóm nhà phát triển thiểu số trong ngành, cũng như quỹ tài trợ từ Đại học Nam California do Microsoft và Take-Two Interactive trao tặng.
Trong buổi công bố quỹ học bổng dành cho sinh viên da màu và sinh viên bản địa theo học ngành thiết kế trò chơi điện tử, USC đã mô tả Lawson là 'một trong những người tiên phong của trò chơi hiện đại'.
Điều này dường như cũng là cách Lawson đánh giá bản thân.
'Để hoàn thành công việc, bạn phải là một người không bị ràng buộc bởi các quy tắc', Lawson khẳng định trong một bài phát biểu năm 2005. 'Để khám phá những chân trời mới, bạn phải phá vỡ một số quy tắc'.