Trong thời gian dài gần như biến mất, sự trở lại của Johnny Trí Nguyễn ở một vai trò mới đã làm cho cộng đồng mộ xe tại Việt Nam bất ngờ với dự án AE.1 của anh.
Là một trong những diễn viên hành động hàng đầu của điện ảnh Việt Nam và đã có sự nghiệp ở Hollywood, Johnny Trí Nguyễn còn nổi tiếng với đam mê mô tô.
Không chỉ là người yêu mô tô, Johnny Trí Nguyễn còn tham gia độ xe và sáng tạo mô tô. Anh đã chia sẻ nhiều về dự án mô tô 3 bánh và đam mê của mình trong cuộc phỏng vấn.
Từ diễn viên Hollywood đến người yêu mô tô Ducati tại Việt Nam
- Xin chào Johnny, bạn có thể chia sẻ về niềm đam mê với những chiếc mô tô của mình không?
Chắc chắn là từ năm 2003 khi tôi sở hữu chiếc Ducati Monster 620 Dark, khi đó tôi còn sống ở Mỹ.
Sau khi mua chiếc Monster 620, không lâu sau đó tôi đã phải đưa xe vào hãng bảo hành vì tôi đã lái xe quá nhanh và gây ra sự cố. Tuy nhiên, với thú vui của mình là 'bốc đầu' và đốt lốp nhiều hơn là chạy bình thường, chiếc xe không thể chịu được sức ép đó và bị hỏng động cơ. May mắn là sự cố xảy ra trong thời gian bảo hành.
Về kỷ niệm, dù không nhiều nhưng vẫn đáng nhớ. Đó là chiếc mô tô nhanh nhất tôi từng sở hữu, mua khi tôi tham gia dự án phim Người Nhện 2. Chiếc Ducati này được mua bằng giá 6.500 USD. Ở Mỹ, ít người mua xe bằng hình thức trả tiền mặt, thường họ sẽ chọn trả góp. Vì vậy, việc mua chiếc Monster 620 cũng là một phần kỷ niệm đáng nhớ.
Đợi quá lâu để Ducati bảo hành, tôi quyết định mua thêm chiếc Yamaha R6. Tương tự như Monster, R6 cũng không ở bên tôi lâu vì khoảng 2 năm sau đó tôi đã trở về Việt Nam.
- Chào Johnny, bạn có thể nói thêm về niềm đam mê của mình với mô tô không?
Vào thời điểm đó, việc sở hữu một chiếc mô tô tại Việt Nam là khá khó khăn. Để có bằng lái A2, bạn phải là thành viên của các câu lạc bộ mô tô thuộc hội sở. Khoảng năm 2013-2014, điều này trở nên dễ dàng hơn và đồng thời, việc phân phối Ducati chính thức tại Việt Nam đã giúp tôi sở hữu chiếc mô tô đầu tiên.
Trong thời gian không đi mô tô tại Việt Nam, tôi đã sử dụng BMW X5 và sau đó là 5-Series. Khi sở hữu mô tô, tôi đã bán ô tô vì chúng khá bất tiện khi sử dụng tại TP.HCM - nơi kẹt xe xảy ra hàng ngày.
- Tất cả mô tô của anh ở Việt Nam đều là Ducati, có sai không khi gọi anh là một fan của Ducati, một Ducatista?
Tôi sở hữu 4 chiếc Ducati, vì vậy nếu nói tôi không phải là một Ducatista thì đó là không chính xác. Tôi thích từ 'Ducatista' hơn là 'fan' vì nó có ý nghĩa sâu sắc hơn. Fan chỉ là người hâm mộ, trong khi chiếc xe không phải là thần tượng. Vậy nên không thể gọi ai đó là fan của một hãng xe. Trong khi đó, Ducatista đề cập đến việc thích chạy Ducati, điều này nghe có vẻ hợp lý hơn và không quá 'đao to búa lớn' như từ 'fan'.
- Anh gắn bó với Ducati vì điều gì?
Hiện nay, các hãng mô tô nổi tiếng đến từ hai nơi chính: Nhật Bản và châu Âu. Hãng Nhật thường tập trung vào tính thực dụng, sản xuất những mẫu xe kỹ thuật tuyệt vời nhưng thiếu đi phần nghệ thuật. Trái lại, các hãng châu Âu lại chú trọng vào yếu tố nghệ thuật, tạo ra những chiếc xe mang đậm phong cách mỹ thuật nhưng đôi khi thiếu đi tính thực dụng.
Tại Ducati, tinh thần văn hóa và nghệ thuật của người Italy được thể hiện trong ngôn ngữ thiết kế của hãng. Đồng thời, Ducati tham gia các giải đua từ MotoGP đến WSBK và áp dụng công nghệ từ xe đua vào sản phẩm thương mại. Vì vậy, yếu tố kỹ thuật luôn được đảm bảo trên các mẫu xe của Ducati. Tôi yêu thích Ducati vì hãng này kết hợp tốt giữa nghệ thuật và kỹ thuật.
'Tôi thích tham gia các chuyến đi tour, tự mình sửa chữa và độ xe cho riêng mình'
Đúng vậy, 4 chiếc mô tô của tôi thuộc các dòng khác nhau: Monster là nakedbike, Scrambler là dòng scrambler, Hypermotard là dòng motard và 899 Panigale là supersport.
Mỗi chiếc xe có ưu điểm riêng, ví dụ như để đi đường ngắn, đẹp thì tôi sử dụng Panigale. Để đi đường dài, tôi chọn 3 mẫu xe còn lại vì Panigale không phù hợp. Tuy nhiên, tôi chỉ ưa chuộng những dòng xe nhẹ nhàng, còn những dòng nặng và cồng kềnh tôi không thích.
- Người ta thường nói rằng người đam mê mô tô thường biết sửa xe, ít nhất là sửa chiếc xe của mình. Điều này có đúng với anh không?
Kể từ khi bắt đầu chơi mô tô tại Việt Nam, tôi luôn tự mình sửa chữa, điều chỉnh xe của mình nếu gặp sự cố không quá phức tạp và tôi có đủ dụng cụ cần thiết. Có lần, vì muốn chiếc 899 Panigale của mình chạy mượt mà hơn, tôi tháo bớt lò xo trong hộp ly hợp ra. Kết quả, xe chạy không ổn định nên tôi phải lắp lại lò xo. Nhưng nói chung, tôi không phải là người làm nghề, nếu làm sai thì chỉ có thể làm lại.
Ngoài việc sửa chữa, tôi còn tự mình độ xe cho cả chiếc của mình và cả chiếc của bạn gái. Ban đầu, tôi thường “giảm cân” và làm cho xe nhẹ đi bằng cách loại bỏ những bộ phận không cần thiết, thậm chí là những bộ phận mới. Tôi cố gắng làm cho chiếc xe trở nên nhỏ gọn hơn bằng cách thay thế các bộ phận như cánh lái, gương, kính chắn gió, đèn xi-nhan hoặc cắt giảm bớt phần đầu, phần đuôi... Vì thường xuyên tham gia các chuyến du lịch, tôi lắp đặt đèn LED bổ sung cho các mẫu xe của mình.
Sản phẩm được độ nhiều nhất có lẽ là chiếc Hypermotard. Cách đây vài năm, tôi đã thay thế cánh lái, cản trước/sau, ống xả, gương... Thay đổi lớn nhất là tôi đã gỡ bỏ phần “mũi vịt” đặc trưng ở phía trước và cắt giảm đuôi xe ngắn lại.
AE.1 - dự án mô tô ba bánh với máy lạnh, kính che nắng và mưa của Johnny Trí Nguyễn.
- Có phải niềm đam mê với việc độ xe đã đưa anh đến với dự án AE.1 - một chiếc mô tô ba bánh mà anh vừa công bố gần đây không?
Không hoàn toàn đúng. Trong tôi luôn tồn tại một bản ngã thích sáng tạo và tôi luôn nghĩ ra những ý tưởng sáng tạo trong mọi tình huống. Khi tôi còn ở Mỹ, tôi từng có một bản vẽ tổng quan về một sản phẩm gia dụng điện tử, kế hoạch đăng ký bản quyền cho ý tưởng đó.
Về dự án AE.1, tôi đã mơ ước về mô hình này từ 10 năm trước, trước khi tôi bắt đầu độ xe. Lý do rất đơn giản: tôi đam mê lái mô tô nhưng thời tiết ở Việt Nam thường biến đổi, đôi khi nắng, đôi khi mưa. Vì vậy, tôi muốn tạo ra một chiếc mô tô có thể chống nắng chống mưa, và dự án AE.1 đã được hình thành từ đó.
- Sau 10 năm, anh đã bắt đầu dự án AE.1. Liệu có phải là quá trễ không?
Trong 10 năm đó, tôi cũng đã nghiên cứu một số vấn đề liên quan đến mô tô, cũng như gặp gỡ một số người để thảo luận về ý tưởng này. Khoảng 8 tháng trước, tôi đã tập trung hoàn toàn vào việc nghiên cứu và thiết kế sơ bộ cho chiếc xe. Sau đó, trong 3 tháng, tôi hầu như 'mất tích' vì tập trung vào việc nghiên cứu và thiết kế AE.1. Từ chữ AE là viết tắt của Aggressive Evolution và số 1 đại diện cho số lượng chỗ ngồi trên chiếc xe.
Không có gì là quá trễ nếu ta bắt tay vào hành động. Hiện tại, ý tưởng của tôi vẫn chưa có đối thủ trên thị trường. Vì nếu đã có, tôi sẽ mua về và sử dụng ngay, không cần phải tự nghiên cứu.
- So với các mẫu xe 3 bánh hiện có trên thị trường, điểm độc đáo của AE.1 là gì?
Thực tế, mô tô 3 bánh không phải là một khái niệm mới trên thị trường. Trước đây, người yêu xe mô tô ở Việt Nam đã biết đến Can-Am với cấu trúc 2 bánh trước và 1 bánh sau. Tuy nhiên, điểm không tiện lợi của mẫu xe này là người lái phải cố gắng để điều khiển qua các góc cua.
Khác biệt với Can-Am, 2 bánh trước của AE.1 sẽ nghiêng theo góc khi vào cua, giống như Piaggio MP3, Yamaha Niken hoặc mô hình concept Honda Neowing. Với cấu trúc này, người lái không cần phải tốn quá nhiều sức mỗi khi vào cua.
Điểm đặc biệt của AE.1 là mẫu xe này có khoang lái kín đáo với mui xe và cửa xe tương tự như ô tô. Với khoang lái kín, AE.1 có thể lắp đặt hệ thống điều hòa không khí. Vì vậy, tôi đùa rằng AE.1 là chiếc mô tô có máy lạnh.
- Dự án này có chỉ có mình anh thực hiện không?
Để hoàn thiện dự án AE.1, tôi không thể làm một mình. Vì vậy, tôi đang tập hợp một nhóm gồm những người có kỹ năng về công nghệ, kỹ thuật và đam mê để cùng thực hiện dự án. Hiện tại, tôi rất tin tưởng vào đội ngũ nhỏ này.
Công việc duy nhất tôi tự thực hiện là việc vẽ bản phác thảo cho dự án AE.1. Nhờ kinh nghiệm chơi và độ xe mô tô lâu năm cùng với việc nghiên cứu, tôi tự mình vẽ ra mẫu xe này.
- Làm sao anh đã có thể tổ chức một nhóm trong thời gian ngắn như vậy?
Một số người là bạn bè của tôi, một số khác tôi biết qua cộng đồng mô tô và cũng có những người tự tìm đến. Thậm chí, có một nhóm về điện tử đã liên hệ với tôi sau khi đọc bài báo về dự án AE.1.
Hiện tại, nhóm thực hiện dự án AE.1 gồm tôi, một nhà thiết kế, một chuyên gia về điện tử/robot, một chuyên gia cơ khí xe, một chuyên gia về vật liệu carbon, một chuyên gia về hệ thống phanh và giảm xóc cao cấp, một chuyên gia về điều khiển điện tử, và một người phụ trách liên hệ với công ty cung cấp phụ tùng nước ngoài.
Đây chỉ là danh sách tạm thời, mỗi thành viên đều có một nhóm thực hiện riêng của họ. Sau khi dịch bệnh kết thúc, chúng tôi sẽ họp mặt để thảo luận kế hoạch trước khi bắt tay vào sản xuất AE.1.
- Đa số mọi người đều để lại ấn tượng về AE.1 là sự kết hợp của nhiều yếu tố mang đậm dấu ấn của Ducati, từ màu sơn đỏ cho đến mâm và hệ thống phanh. Anh có lấy cảm hứng từ Ducati khi thiết kế AE.1 không?
Tôi cũng nghe một số người đưa ra nhận xét đó. Tuy nhiên, AE.1 không hoàn toàn dựa trên Ducati, vì không phải tất cả các yếu tố của Ducati đều được áp dụng vào AE.1. Màu đỏ của AE.1 được chọn để làm nổi bật bản vẽ, nhưng thực tế, các chiếc xe của tôi thường được sơn màu đen. Các bộ phận như phanh và mâm được lấy cảm hứng từ các sản phẩm hàng đầu của các thương hiệu cao cấp như Brembo (phanh) và Marchesini (mâm). Đáng chú ý là các dòng xe cao cấp của Ducati cũng sử dụng các sản phẩm từ những thương hiệu này, có thể làm cho AE.1 trông giống với chúng một chút.
Nói về cảm hứng, có lẽ tôi cũng đã bị ảnh hưởng một chút bởi Ducati vì tôi đã quen với mùi hương của Ducati!
- Anh và nhóm của mình có sản xuất tất cả các bộ phận trên AE.1 không?
Không, nhóm của tôi chỉ tự thiết kế các phần như khung xe, thân xe và gắp sau. Các bộ phận khác như hệ thống phanh, giảm xóc, mâm và động cơ sẽ được sử dụng từ các thương hiệu có sẵn. Tại sao phải tự sản xuất những bộ phận này khi đã có nhiều hãng làm rất tốt.
Đúng hơn, chúng tôi sẽ nghiên cứu xem AE.1 sử dụng bộ phận của thương hiệu nào là phù hợp nhất. Dựa vào đó, nhóm chúng tôi sẽ thiết kế các phần còn lại để xe hoạt động một cách tương thích nhất.
Trên bản phác thảo, AE.1 được trang bị mâm Marchesini, hệ thống phanh Brembo và động cơ điện mạnh mẽ lên đến 148 mã lực. Tuy nhiên, khi chuyển sang thiết kế thực tế, các thương hiệu này có thể thay đổi nếu cần thiết.
- Vì sao anh chọn sử dụng động cơ điện thay vì động cơ xăng thông thường?
Ban đầu, kế hoạch của tôi là trang bị động cơ xăng cho AE.1. Nhưng sau khi nghiên cứu kỹ, tôi nhận ra sự phát triển và tiềm năng của xe điện, và chuyển sang sử dụng động cơ điện.
Thực ra, động cơ điện có nhiều ưu điểm, trong đó có sự nhẹ nhàng, phù hợp với triết lý lái xe của tôi. Động cơ trên AE.1 dự kiến sẽ là loại Axial Flux, mạnh mẽ và nhẹ nhàng. Động cơ này chỉ nặng 12,4 kg nhưng lại có công suất lên đến 148 mã lực và mô-men xoắn 230 Nm. So với Yamaha R6 mới, động cơ này mạnh hơn gấp 1,2 lần về công suất và gấp gần 4 lần về mô-men xoắn.
- Khoản kinh phí để thực hiện dự án này ước tính là bao nhiêu?
Thực sự, tôi chưa suy tính về vấn đề này. Chắc phải chờ cả nhóm ngồi lại để tính toán chi phí cho dự án này. Ban đầu, chúng tôi chỉ tính đến chi phí sản xuất và mua các bộ phận. Phần động cơ có lẽ là phần đắt nhất. Nhưng tôi cũng không quá lo lắng vì có một số bạn bè đã ủng hộ dự án này.
Vì công nghệ động cơ điện vẫn khá mới mẻ, chỉ một số ít công ty tại Mỹ, Nhật Bản và châu Âu đang phát triển. Hiện tôi đang liên hệ với 2 công ty cung cấp động cơ điện và hy vọng giá cả không quá cao.
- Nếu AE.1 được cộng đồng chào đón sau khi ra mắt, anh có dự định sản xuất thương mại mẫu xe này không?
Tôi không thích nghĩ về 'nếu'. Tôi chỉ làm những gì kích thích tôi. Tương tự, nếu AE.1 được đón nhận, tôi sẽ cân nhắc sản xuất thương mại dựa trên cảm xúc và sự hứng thú của bản thân và đồng đội.
Cảm ơn cuộc trò chuyện và chúc dự án AE.1 của anh thành công!
https://Mytour.com.vn/johnny-tri-nguyen-10-nam-ngam-mui-ducati-va-khao-khat-tao-xe-3-banh-doc-nhat-viet-nam-20220129215617478.chn