Johnny Trí Nguyễn vừa hoàn thành bản thiết kế của một mẫu mô tô điện 3 bánh độc đáo mang tên AE.1 và đã bắt đầu lên ý tưởng cho mẫu tiếp theo có tên AE.2.
Sau một thời gian 'ở ẩn' trên mạng xã hội, diễn viên Johnny Trí Nguyễn đã quay trở lại khi công bố dự án sản xuất mô tô 3 bánh tự chế. Loại phương tiện này hiện vẫn khá ít trên thị trường thế giới, vì vậy dự án của nam diễn viên hành động đã thu hút nhiều sự chú ý.
Trò chuyện với Johnny Trí Nguyễn, anh tiết lộ rằng dự án mô tô độc đáo này được đặt tên là AE.1. AE là viết tắt của Aggressive Evolution và số 1 là chỉ số chỗ ngồi trên xe. Ông đã nảy ra ý tưởng cho mẫu xe này từ 10 năm trước, nhưng chỉ đến gần đây, cách đây 3 tháng, anh mới bắt đầu nghiêm túc nghiên cứu và thiết kế sơ bộ. Đó là lý do cho sự 'biến mất' của anh trong suốt 3 tháng qua.
'Với kinh nghiệm và đam mê lâu năm trong việc lái xe mô tô và nghiên cứu kỹ thuật, tôi tự mình phác thảo ra chiếc AE.1 này', anh chia sẻ. Ông cho biết việc phác thảo ý tưởng là khá dễ dàng, nhưng mọi thứ sau đó sẽ trở nên khó khăn hơn.
'Để hoàn thiện chiếc AE.1 này, tôi không thể làm một mình. Vì vậy, tôi đã bắt đầu hợp tác với một nhóm người có tài năng về công nghệ và kỹ thuật, cũng như cùng đam mê để thực hiện dự án. Hiện tại, tôi rất tin tưởng vào đội ngũ nhỏ này', Johnny Trí Nguyễn chia sẻ thêm.
AE.1 là mẫu mô tô 3 bánh với 2 bánh trước và 1 bánh sau. Điểm đặc biệt của chiếc xe này là khi vào cua, 2 bánh trước sẽ nghiêng theo góc cua, tương tự như Piaggio MP3, Yamaha Niken hoặc mẫu concept Honda Neowing. Các mẫu mô tô 3 bánh đã xuất hiện tại Việt Nam như Can-Am không có tính năng này, do đó người lái phải đẩy xe khá mệt mỏi khi qua cua.
So với cách xe vào cua thẳng, AE.1 có hệ thống treo trước phức tạp hơn. Nam diễn viên sẽ mua giảm xóc sẵn có trên thị trường và thiết kế theo cấu trúc phức tạp này. Thách thức của hệ thống treo trước trên AE.1 là làm thế nào để tích hợp vào xe sao cho đẹp và không quá nặng nề. Vì vậy, đây sẽ là công việc khó khăn nhất của dự án này.
Ngoài giảm xóc, phanh, động cơ... cũng được mua từ các thương hiệu có sẵn. Tuy nhiên, nam diễn viên vẫn phải tìm hiểu xem loại nào phù hợp với xe. Các bộ phận quan trọng của xe như khung, thân xe, gắp thì được Johnny Trí Nguyễn và nhóm thiết kế. Theo anh, các bộ phận này cũng không quá phức tạp.
Điểm đặc biệt khác của AE.1 là khoang lái kín như ô tô. Nhờ điều này, AE.1 sẽ là mẫu xe có tính năng bảo vệ khỏi mưa và nắng và có thể lắp thêm máy điều hòa không khí. Johnny Trí Nguyễn gọi vui AE.1 là mẫu mô tô có máy lạnh. Với đặc điểm này, AE.1 gần như không có đối thủ trên thị trường. Các mẫu xe có hệ thống lái tương tự như Piaggio MP3, Yamaha Niken và Honda Neowing vẫn là mô tô thuần, không có khoang lái riêng.
Về hiệu suất, ban đầu Johnny Trí Nguyễn dự định sử dụng động cơ xăng cho AE.1. Sau khi nghiên cứu, anh nhận ra xu hướng, ưu điểm và tiềm năng phát triển của xe điện nên anh quyết định sử dụng động cơ điện.
Nhân vật nữ mặc áo vàng xuất hiện cùng chiếc AE.1 được Johnny Trí Nguyễn tiết lộ là mô phỏng theo Nhung Kate - bạn gái của anh, đồng thời là nữ diễn viên nổi tiếng từ Hải Phòng.
Hiện tại, nam diễn viên đang liên hệ với 2 công ty cung cấp động cơ điện công nghệ Axial Flux. So với động cơ điện truyền thống, động cơ Axial Flux có hiệu suất mạnh mẽ hơn nhưng lại nhẹ hơn.
Trong bản phác thảo ban đầu, AE.1 sẽ sử dụng động cơ điện Emrax 228, tạo ra công suất 109kW (khoảng 148 mã lực) và mô-men xoắn 230 Nm. Động cơ này chỉ nặng 12,4kg và có thiết kế mỏng.
Khi được hỏi về mức giá, Johnny Trí Nguyễn nửa đùa nửa nghiêm túc về con số tương lai.
Trong tương lai, Johnny Trí Nguyễn có thể thực hiện thêm dự án AE.2 (xe có 2 chỗ). 'Tôi làm theo cảm xúc, nếu tôi thích và nhiều người cũng thích thì tôi sẽ tiến hành', nam diễn viên trả lời khi được hỏi về dự án AE.2.