Sau hơn một tháng khi tiết lộ, dự án mô tô 3 bánh chạy điện AE.1 của Johnny Trí Nguyễn đã hoàn thiện thiết kế khung xe và hệ thống giảm xóc.
Hơn một tháng trước đó, Johnny Trí Nguyễn đã hé lộ dự án sản xuất xe mô tô 3 bánh tự chế AE.1, gây tiếng vang trong cộng đồng mô tô Việt Nam. Mới đây, nam diễn viên tiếp tục tiết lộ thêm một số chi tiết về dự án này.
Cụ thể, Johnny Trí Nguyễn đã chia sẻ video mô phỏng nguyên lý hoạt động của hệ thống giảm xóc trước trên chiếc AE.1. Khi công bố dự án, anh cho biết hệ thống giảm xóc trước là một phần khiến anh gặp khó khăn nhất.
Với cấu trúc 2 bánh trước nghiêng, AE.1 yêu cầu hệ thống giảm xóc trước phức tạp hơn so với xe thông thường. Vì vậy, nam diễn viên quyết định áp dụng hệ thống giảm xóc khí nén cho bánh trước. Hai bộ giảm xóc sẽ có dầu liên kết với nhau trong khi khí sẽ được nén vào một bình khí. Khi hệ thống giảm xóc hoạt động, dầu sẽ tạo ra áp suất chuyển đến bình khí, tạo ra sự đàn hồi cho khung xe.
Giảm xóc và bình khí nén trên AE.1.
Bên cạnh đó, Johnny Trí Nguyễn cũng tiết lộ rằng AE.1 được trang bị hệ thống khóa nghiêng xe. Hệ thống này hoạt động dựa trên cảm biến, khi xe di chuyển dưới 10 km/h hoặc tắt máy, các van dầu trên giảm xóc sẽ tự động khóa lại, ngăn không cho dầu di chuyển giữa 2 giảm xóc.
Trước đó, Johnny Trí Nguyễn đã chia sẻ ý định mua giảm xóc có sẵn trên thị trường và thiết kế theo cơ cấu phức tạp này. Thách thức lớn của hệ thống treo trước trên AE.1 là làm thế nào để tích hợp vào xe một cách thẩm mỹ và không tạo ra trọng lượng quá nặng.
AE.1 là dự án mô tô 3 bánh tự sản xuất do Johnny Trí Nguyễn và nhóm của ông thực hiện. Tên gọi AE được viết tắt từ Aggressive Evolution, trong khi số 1 đại diện cho số chỗ ngồi trên xe. Dự án này đã được nam diễn viên nảy ra ý tưởng từ cách đây 10 năm, nhưng chỉ bắt đầu được thực hiện từ 4 tháng trước.
Khung carbon của AE.1.
Johnny Trí Nguyễn cùng đội ngũ sẽ tự thiết kế và sản xuất khung sườn, thân xe và gắp sau. Các bộ phận khác sẽ được mua từ các thương hiệu uy tín để tiết kiệm thời gian và chi phí. Khung sườn của xe sẽ có hình dạng mắt cáo và được làm từ carbon.
Với khoang lái kiểu ô tô, AE.1 sẽ là mẫu xe 'che mưa che nắng' đích thực và có khả năng lắp đặt máy điều hòa không khí. Vì vậy, Johnny Trí Nguyễn thường gọi vui AE.1 là chiếc 'mô tô có máy lạnh'.
Nam diễn viên 47 tuổi sẽ trang bị động cơ điện công nghệ Axial Flux cho AE.1. Trên bản thiết kế, mẫu xe này sử dụng động cơ điện Emrax 228, sản sinh công suất 109 kW (tương đương 148 mã lực) và mô-men xoắn 230 Nm. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình thực tế.
Hiện tại, dự án AE.1 của Johnny Trí Nguyễn đã tập hợp gần như đủ nguồn lực cho các giai đoạn như thiết kế, cơ khí, vật liệu carbon, hệ thống phanh, hệ thống giảm xóc, điện tử... Johnny Trí Nguyễn tự tin chia sẻ rằng anh tin tưởng vào đội ngũ của mình.