Trong toàn bộ câu chuyện của Jujutsu Kaisen, dường như Gege-sensei luôn để mở về quá khứ của Itadori Yuuji, điều này đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng fan Nhật. Hôm nay, hãy cùng đi sâu vào phân tích về giả thuyết liên quan đến mối quan hệ giữa dòng họ Ainu và Yuuji.
Một cái nhìn sâu hơn về dòng họ Ainu, trong Jujutsu Kaisen thì đây là một 'cộng đồng pháp sư' mà Gojo đã nhắc đến một lần trong vol 0 của Jujutsu Kaisen. Họ sống tại Kamui-kotan (Vùng đất nơi thần linh cư ngụ) ở Hokkaido. Trong chương 146, Tengen đã nói rằng Hokkaido là một vùng đất linh thiêng, không thể xâm phạm và không thuộc phạm vi của trò chơi Tử Diệt Hồi Du vì nơi đó có 'ranh giới riêng'. Trong sử sách của Nhật Bản, người Ainu là hậu duệ trực tiếp của người Jomon cổ đại sinh sống ở Nhật Bản từ 10.000 đến 12.000 năm trước, tức là một cộng đồng nhỏ nhưng với một lịch sử lâu dài và một tinh thần đoàn kết từ thời xa xưa nhờ vào việc săn bắt.
Có khá nhiều chi tiết mà kết nối nhân vật Yuuji với dòng họ Ainu, và dưới đây là một số chi tiết quan trọng đáng chú ý:
1. Ý NGHĨA CỦA TÊN ITADORI YUUJI
Nhiều độc giả cho rằng Itadori là phiên bản rút gọn của Itadorimaru (Kutune Shirka), một thanh kiếm huyền thoại thuộc tộc Ainu.
2. TƯỢNG TRẮNG SÓI (Ezo Okami)
Hình tượng của sói trắng gắn liền với Yuuji trong trận đấu với Mahito. Tộc Ainu tôn thờ Sói dưới tên gọi “thần Horkew Kamuy” vì tập tục săn bắt của sói tương đồng với văn hóa của họ. Hình ảnh của Yuuji như một con sói săn Thỏ Mahito trong trận đấu ở Shibuya có vẻ như là một tham chiếu đến nền văn hóa này. Không chỉ vậy, cảnh Yuuji săn Mahito trên núi tuyết - một phong cảnh đặc trưng của vùng Hokkaido.
3. TRANG MÀU HỢP VỚI ITADORI YUUJI CẦM THANH KIẾM BÍ ẨN
Có độc giả đã chỉ ra rằng trong trang màu do Gege vẽ, gam màu của bức tranh khá tương đồng với màu cờ của cộng đồng Ainu, và cũng chọn bối cảnh là núi tuyết ở Hokkaido. Thanh kiếm mà Itadori cầm là một thanh kiếm bí ẩn chưa từng thấy trong chính truyện => Có thể đây là vũ khí Itadorimaru và đây có thể là dấu hiệu cho những sự kiện sắp tới?
Người Ainu còn nổi tiếng với văn hóa xăm mực đen trên cơ thể ở tay, trán, bụng (xem hình). Và khi tìm hiểu thêm về hình xăm này, có vẻ giống với hình xăm của những phụ nữ mang thai bị giết trong lãnh địa của Kenjaku. Mặc dù không rõ liệu Kenjaku có phải là người Ainu như Yuuji không, nhưng dựa vào thiết kế 'kì dị' của lãnh địa này, có thể nghĩ rằng hắn có liên kết với bộ tộc này. Liệu hắn đã 'tàn sát' hoặc thực hiện những 'nghiên cứu' phi nhân tính lên người Ainu để tạo ra vật chứa hoàn hảo cho Itadori Yuuji?
Điều này lại đưa ta gần hơn với Ryomen Sukuna. Trong chương 214, Gege dường như ám chỉ rằng Sukuna biết về nguồn gốc của Itadori Yuuji từ “ngày xưa”. Dù câu nói của Sukuna không rõ ràng, nhưng có khả năng không xa nếu giả sử Sukuna thuộc cùng một “tộc” với Itadori Yuuji và hắn biết về những điều đáng sợ mà Kenjaku đã làm với tộc đó… Cả Sukuna cũng có hình xăm trên cơ thể, trên tay, trên trán giống như hình xăm của tộc Ainu đúng không?
Thú vị về tộc Ainu
• Ngày nay, họ vẫn sinh sống tại Hokkaido nhưng hiểu biết về văn hóa Ainu còn rất ít. Họ vẫn cảm thấy tiếc nuối về quá khứ của dân tộc mình.
• Số người học tiếng Ainu tại Đại học Ngoại ngữ Tokyo có lẽ nhiều hơn số người Ainu hiện nay biết nói tiếng Ainu.
• Người Ainu đã bị tàn sát và đồng hóa mạnh mẽ trong thời kỳ Nhật Bản theo con đường đế quốc chủ nghĩa. Hokkaido là một trong những điểm tranh giành đất đai và tầm ảnh hưởng với đế quốc Nga. Sau này, Nhật Bản có những nỗ lực lưu giữ văn hóa Ainu nhưng chỉ ở mức độ bề nổi, thường để phục vụ nghiên cứu khu vực.
• Quốc hội Nhật mới công nhận tộc Ainu là người bản địa ở Hokkaido vào những năm 2000 (không liên quan đến người Nhật). Điều này có nghĩa là suốt thời gian trước đó, chính phủ Nhật đã hợp lý hóa việc đế quốc Nhật 'đồng hóa' tộc Ainu với lý do họ cũng là người gốc Nhật.
• Trong tiếng Ainu, 'kamui' có nghĩa là thần linh.