Kỹ năng kể chuyện được rèn luyện thông qua bài học Làm chị giúp học sinh lớp 4 phản ứng nhanh và trả lời câu hỏi một cách chính xác trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 Cánh diều trang 8, 9, chuẩn bị cho tiết Kể chuyện tuần 1.
Nội dung bài học được biên soạn một cách cẩn thận và trình bày một cách khoa học, giúp giáo viên có tài liệu tham khảo để chuẩn bị giáo án với chủ đề Kể chuyện: Làm chị của Bài 1: Chân dung của em - Măng non theo chương trình mới.
Soạn bài Tiếng Việt 4 Cánh diều trang 8, 9
Câu hỏi 1
Lắng nghe và tái hiện câu chuyện.
Đáp án:
Lắng nghe truyện:
Kể chuyện: Làm chị
Hồng có một em trai tên Thái, người luôn nghịch ngợm. Hai chị em thường xuyên cãi vã nhau, không chịu nhường nhịn. Thỉnh thoảng chỉ vì một việc nhỏ như quét nhà, họ cũng cãi nhau đến mức phải 'oẳn tù tì' nhiều lần. Khi chị Hồng lấy búa, em Thái lại bọc tay mình và ngược lại. Mẹ buộc phải can thiệp:
- Nếu các con biết tôn trọng lẫn nhau, nhà sẽ không còn gì để làm mất thời gian. Con là chị, con nên chấp nhận và dễ dàng hơn trong việc làm thế này. Em phải nghe theo lời của chị.
Mẹ bận rộn với công việc, đôi khi phải đi ra ngoài cả ngày. Hồng được giao trách nhiệm quét nhà, dọn dẹp. Hồng hiểu rõ công việc của mẹ và luôn cố gắng nghe theo lời mẹ.
Mẹ bận rộn với công việc, đôi khi phải đi ra ngoài cả ngày. Hồng được giao trách nhiệm quét nhà, dọn dẹp. Hồng hiểu rõ công việc của mẹ và luôn cố gắng nghe theo lời mẹ.
Một ngày nọ, sau khi Hồng dọn dẹp nhà xong, cô lau nhà đến mức có thể thấy được hình ảnh trong gương. Trong khi đó, Thái vẫn đang mải mê chơi bóng. Hồng nhẹ nhàng nhắc nhở em trai:
- Sau khi Thái chơi xong bóng, hãy giúp chị dọn bàn học ngay nhé!
- Dạ vâng.
- Thái phản hồi với chị, âm điệu rõ ràng thật dễ thương. Buổi chiều, khi mẹ vẫn chưa trở về từ công tác, Hồng kêu Thái:
- Em vào đây, chị giúp em tắm nhé.
Hồng đặt cái khăn trên vai, hướng dẫn Thái cúi đầu, dội nước, gội đầu cho em. Trong khi vừa làm vừa dạy Thái cách giữ vệ sinh cơ thể, Thái ngồi yên và chăm chú nghe chị dạy.
Sau khi tắm xong, Hồng nhắc nhở Thái:
- Bây giờ em ra ngoài trông nhà, để chị giặt quần áo.
- Dạ vâng ạ. Lần này, Thái nói 'vâng' lớn hơn, đến nỗi cả bọn Hương và Thanh ở nhà bên cũng nghe thấy rõ. Họ bảo:
- Em cậu này gần đây ngoan phết đấy.
BÍCH THUẬN
Câu hỏi 2
Thảo luận về câu truyện:
a) Bạn cảm thấy thế nào về mối quan hệ giữa Hồng và em trai? Có điểm gì giống với mình và anh (hoặc chị, em) của bạn như Hồng và Thái không?
b) Nhìn vào sự thay đổi của Hồng khi giúp đỡ mẹ và chăm sóc em trai, bạn có nhận xét gì?
c) Câu chuyện này giúp bạn nhận ra điều gì?
Giải đáp:
Học sinh thảo luận và trả lời các câu hỏi theo hướng dẫn từ giáo viên. Đặc biệt chú ý về cách kể chuyện và trao đổi ý kiến:
a) Nhận xét của em về mối quan hệ giữa Hồng và em trai như sau: Hồng và Thái thường xuyên cãi vã, không ai chịu nhường nhịn.
Giữa em và anh (hoặc chị, em) của mình có điểm tương đồng như Hồng và Thái như sau:
- Em trai em thỉnh thoảng không nghe lời em.
- Em cũng thường hay bướng với anh, chị.
- Hai chị em em cũng thường hay ghen tỵ với nhau. Em và anh trai em rất hòa thuận.
b) Nhìn vào những thay đổi của Hồng trong việc giúp đỡ mẹ và chăm sóc em trai, em nhận thấy rằng: Hồng là một cô bé biết quan tâm đến mẹ, lắng nghe mẹ và biết thay đổi để làm mẹ hạnh phúc.
c) Câu chuyện trên giúp em nhận ra rằng:
- Muốn em ngoan thì phải nói nhẹ nhàng với em.
- Muốn em ngoan thì phải làm mẫu cho em.
- Muốn thay đổi người khác, trước hết ta phải thay đổi để làm gương cho người đó.