Xe Citroen Traction sản xuất năm 1952, được bán với giá 2 tỷ đồng, còn xe Ford Mustang đời 1967 được rao bán từ 2 đến 4 tỷ... Nếu bạn lướt qua facebook và tham gia các nhóm chơi xe cổ, bạn sẽ nhận thấy từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường xe cổ đang trở nên rất sôi động. Chiếc xe Daihatsu đời 1967 của ông Đoàn Ngọc Hải đang được rao bán với giá 4 tỷ đồng cũng là một dấu hiệu cho thấy giá trị của những chiếc xe cổ.
Trên mạng xã hội, người chơi xe cổ chủ yếu ở các tỉnh phía Nam đang liên tục đăng thông tin tìm kiếm: “Cần mua xe Honda Civic Wagon 1981 đã dọn sạch; Civic 1984 loại 2 cửa giá 90 triệu; Cần mua Corolla SR 2 đời 1984, loại 2 cửa; Peugeot 504 sản xuất năm 1973, giá 179 triệu; Mercedes 1958…”.
Có những chiếc xe như Mitsu Mirage sản xuất năm 1978 vẫn giữ được tốc độ chạy trên 100 km/giờ. Những chiếc xe có dáng vẻ ngoại hình khác biệt luôn thu hút sự chú ý, như Cadillac 1958, Volkswagen Beetle 1302 sản xuất năm 1974, và xe BMW sản xuất năm 1935.
Tại một gara ô tô ở TP Quảng Ngãi, có một chiếc xe hiệu Renault, tuổi đời hơn 50 năm, đang nằm bẹp ở một góc xưởng. Chiếc xe này được một người chơi xe cổ ở TP Hồ Chí Minh gửi ra Quảng Ngãi để được “hồi sinh”. Anh Khải, chủ gara này cho biết, “máy móc đã sửa xong, giờ chỉ còn việc làm giàn đồng và sơn phủ lại, nhưng việc bắt đầu từ đâu là một vấn đề, và khi bắt tay vào làm, tinh thần phải được thanh thản, vì làm một chiếc xe cổ là rất kỳ công”.
Những người chưa từng biết đến xe cổ sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, việc sửa chữa, tái tạo cho một chiếc xe cổ có thể mất một năm. Các thợ sửa chữa cho biết, việc mất cả năm không phải là nói quá. Người thợ chuyên làm nghề hàn phải đầu tư thời gian và tâm trí vào việc tái tạo chiếc xe này cho tới khi hoàn thành.
Trước khi nhận chiếc xe Renault, chủ gara này đã sửa chữa một chiếc Toyota Cressida sản xuất năm 1978. Nói về việc tái tạo chiếc xe hơn 40 tuổi này, chủ gara cho biết, “một số linh kiện như bánh răng, pít-tông, xi-lanh… phải được đặt mua trực tuyến từ Anh. Chi phí gửi số hàng này về Việt Nam qua dịch vụ bưu điện lên đến vài trăm USD.”
Hiện nay, chỉ cần một chiếc xe cổ bị rã xác, bán phụ tùng thì sẽ ngay lập tức được người chơi xe cổ săn đón như tôm tươi. Chủ gara số 10 cho biết, khi hồi sinh chiếc Cressida, “riêng cặp gương chiếu hậu đặt mua online ở Thái Lan, giá hơn 200 USD, có khi phải đặt vé máy bay từ Quảng Ngãi ra Sài Gòn để mua 2 món đồ rồi bay về”.
Chiếc xe Renault sản xuất cách đây 50 năm đang được tái sinh - Ảnh: Văn Chương
Chiếc Toyota Cressida này đã được một thợ sắt đến cưa, đục, hàn, gò suốt hơn 1 năm. Khi chiếc xe hoạt động trở lại trên đường phố, người thợ này quyết định nghỉ việc để làm ở nơi khác. Lí do là làm mãi một chiếc xe cổ mất nhiều thời gian như vậy khiến tâm lý trở nên chán chường, giống như việc ăn mãi một món đến chán ngấy. Tuy nhiên, thỉnh thoảng anh thợ sẽ ghé qua xưởng để nhìn những gì đã làm, như một thói quen đã trở nên quen thuộc.
Chiếc Toyota Cressida, sản xuất năm 1978 tham gia rước dâu tại Quảng Ngãi trước khi được bán ra Đà Nẵng
Gần đây nhất, một chiếc Honda Accord đời 1988 được chủ gara mua lại từ một gia đình. Xe sau khi được sửa chữa và trang bị linh kiện mới đã mất một thời gian dài để hoạt động trở lại bình thường. Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, chiếc Honda Accord này khi đăng bán trên mạng đã thu hút sự chú ý của những người chơi xe cổ ở nhiều tỉnh thành, bởi vẻ ngoài còn nguyên bản, đặc biệt là cặp đèn pha, các đường chỉ sơn trên thân xe được giữ nguyên, cùng tiếng máy êm ái. Thỉnh thoảng, chiếc Toyota Cressida này sẽ xuất hiện trong đoàn rước dâu của những người trẻ tuổi yêu thích xe cổ. Năm 2019, các thành viên trong hội chơi xe cổ ở TP Đà Nẵng đã mua lại chiếc xe với giá hơn 200 triệu đồng (so với giá hiện tại là rẻ). Chủ gara số 10 chia sẻ câu chuyện có phần lạ này, với chi phí để cho chiếc xe sống lại cao hơn giá bán, nhưng đam mê chơi xe đã thắng hết, nên anh ấy đã bán cho những người đó để làm một chiếc khác”.
Một người chơi xe đề nghị mua lại chiếc xe này và chỉ cần “nhìn qua zalo”, sau đó chuyển tiền và yêu cầu chủ gara làm giấy tờ, đưa xe lên xe kéo để chở ngay vào TPHCM mà không phải suy nghĩ. Khi nhận xe, chủ đã ngay lập tức đưa lên xa lộ Sài Gòn – Biên Hòa để thử và rất hài lòng vì sở hữu một chiếc xe hơn 30 tuổi vẫn giữ nguyên vẹn, nội thất còn mới.
Giá trị của xe cổ so với xe mới ngày nay là không thể sánh bằng, cốt khung sườn rất ít bị rỉ sét, thân vỏ được làm từ thép chất lượng cao, chỉ có ít rỉ nhẹ ở bề mặt và các điểm hàn, trong khi các loại xe mới chỉ sau 7-10 năm đã bị ăn mòn, đặc biệt là ở phần dưới gầm xe.