1. Kế hoạch giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục tiểu học
Dựa theo quy định tại Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH, về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục cho trường tiểu học:
- Kế hoạch giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục là kế hoạch triển khai chương trình môn học và hoạt động giáo dục ở từng khối lớp, đảm bảo đạt hiệu quả theo mục tiêu và yêu cầu về phẩm chất, năng lực được quy định trong chương trình; phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, trường học và học sinh.
- Hằng năm, Hiệu trưởng sẽ ban hành kế hoạch thời gian cho việc tổ chức các môn học và hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông tiểu học. Tổ chuyên môn sẽ dựa trên kế hoạch này để xây dựng kế hoạch giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục theo Phụ lục 2 Công văn 2345/BGDĐT-GDTH. Các giáo viên cần nắm rõ nội dung, yêu cầu chương trình môn học, hoạt động giáo dục và nội dung bài học trong sách giáo khoa; phù hợp với điều kiện địa phương, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường và đặc điểm học sinh. Dựa trên đó, giáo viên có thể đề xuất các điều chỉnh cần thiết về nội dung, thời gian, học liệu, thiết bị, phương pháp dạy học và đánh giá để phù hợp với thực tế.
2. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy học các môn học và hoạt động giáo dục
Theo hướng dẫn tại Phụ lục 2 Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH, việc xây dựng kế hoạch giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục được thực hiện như sau:
- Tổ chuyên môn cần thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Nghiên cứu chương trình môn học và hoạt động giáo dục; xem xét sách giáo khoa và các tài liệu khác liên quan để chọn lọc, tích hợp và xây dựng chủ đề dạy học. Đề xuất điều chỉnh nội dung giảng dạy, thời gian thực hiện, học liệu và thiết bị dạy học. Đồng thời, tham khảo kế hoạch thời gian, hướng dẫn nhiệm vụ năm học, và các quy định của Hiệu trưởng (nếu có).
+ Đánh giá các điều kiện cần thiết để tổ chức giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm đội ngũ giáo viên, nguồn học liệu, thiết bị dạy học, phòng học chuyên biệt (nếu có), nội dung giáo dục địa phương, các chủ đề hoạt động giáo dục tập thể, và các yếu tố tích hợp liên môn. Từ đó, tổ chức các hoạt động giáo dục môn học và hoạt động giáo dục trong năm học tại nhà trường. - Kế hoạch dạy học cần chú trọng phát huy vai trò của từng cá nhân, khuyến khích sự tương tác và hợp tác giữa các thành viên trong tổ để đảm bảo sự liên kết giữa các môn học và hoạt động giáo dục.
- Tổ trưởng chuyên môn phân công nhiệm vụ cho các giáo viên trong tổ để xây dựng dự thảo kế hoạch giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục; tổng hợp dự thảo kế hoạch theo từng khối lớp; tổ chức thảo luận giữa các thành viên để hoàn thiện dự thảo trước khi trình Hiệu trưởng phê duyệt theo từng khối lớp.
- Giáo viên cần chủ động nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa và các tài liệu liên quan; tìm hiểu đặc điểm học sinh như vùng miền, hoàn cảnh gia đình, và kết quả học tập lớp trước (dựa vào hồ sơ chất lượng giáo dục). Giáo viên lập kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế. Giáo viên chủ nhiệm lập kế hoạch giáo dục cho lớp theo ngày/tuần/tháng, đồng thời phối hợp với tổ chuyên môn và tổng phụ trách đội để xây dựng kế hoạch sinh hoạt dưới cờ cho toàn trường.
- Tổ chuyên môn cần xác định các chủ đề/bài học cần điều chỉnh hoặc bổ sung (nếu có); xây dựng kế hoạch giảng dạy môn học và hoạt động giáo dục; hướng dẫn và hỗ trợ giáo viên thực hiện kế hoạch; giám sát, kiểm tra, đánh giá và đề xuất các điều chỉnh, bổ sung trong quá trình thực hiện kế hoạch dạy học.
- Trong quá trình triển khai, nhà trường nên tham khảo phần B dưới đây để xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tế, đặc điểm của từng môn học và hoạt động giáo dục, nhằm đảm bảo tính khoa học và hiệu quả trong thực hiện.
Theo hướng dẫn, Tổ chuyên môn sẽ nghiên cứu chi tiết các nội dung như chương trình môn học, hoạt động giáo dục, sách giáo khoa và các điều kiện tổ chức dạy học. Tổ trưởng chuyên môn sẽ phân công nhiệm vụ cho giáo viên để soạn thảo kế hoạch dạy học môn học và hoạt động giáo dục, cùng với các nhiệm vụ khác theo Công văn 2345/BGDĐT - GDTH như đã nêu. Đồng thời, giáo viên sẽ chủ động tìm hiểu chương trình, sách giáo khoa và các hoạt động khác đã được phân tích.
3. Quy định pháp luật hiện hành về khung kế hoạch môn học và hoạt động giáo dục
Phụ lục 2 của Công văn 2345/BGDĐT-GDTH quy định khung kế hoạch cho các môn học và hoạt động giáo dục như sau:
- Căn cứ để xây dựng kế hoạch bao gồm: chương trình môn học, hoạt động giáo dục, sách giáo khoa sử dụng tại trường, các sách giáo khoa khác trong danh mục Bộ GDĐT phê duyệt, kế hoạch thời gian thực hiện chương trình của nhà trường, hướng dẫn nhiệm vụ năm học và các quy định từ các cấp có thẩm quyền.
- Các điều kiện thực hiện môn học và hoạt động giáo dục bao gồm: đội ngũ giáo viên, đặc điểm học sinh, nguồn học liệu, thiết bị dạy học, phòng học chuyên biệt (nếu có), các nội dung như giáo dục địa phương, giáo dục an toàn giao thông, chủ đề hoạt động giáo dục tập thể, và các nội dung tích hợp liên môn.
- Kế hoạch giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục
1. Môn học và hoạt động giáo dục (môn 1)
Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức...) | Ghi chú | ||
Chủ đề/Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/Thời lượng | |||
2. Môn học và hoạt động giáo dục (môn 2)
..............
- Triển khai thực hiện
1. Giáo viên (bao gồm giáo viên phụ trách môn học và giáo viên chủ nhiệm).
2. Tổ trưởng (hoặc khối trưởng).
3. Tổng phụ trách đội.
Tổ trưởng Hiệu trưởng
Khung kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục cần bao gồm các nội dung như căn cứ xây dựng kế hoạch, điều kiện thực hiện (đội ngũ giáo viên, đặc điểm học sinh, nguồn học liệu, thiết bị dạy học, phòng học chuyên biệt nếu có, cùng các nội dung khác như giáo dục địa phương, an toàn giao thông, hoạt động giáo dục tập thể, tích hợp liên môn), và kế hoạch cụ thể cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo bảng trên.