Giáo án kỹ năng sống lớp 4 năm học 2022 - 2023 đầy đủ cho cả năm, hỗ trợ giáo viên trong việc lên kế hoạch dạy học cho 35 tuần học trong năm học 2022 - 2023.
Kỹ năng sống là môn học quan trọng giúp học sinh phát triển những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, khuyến khích tự giác và tự lập trong mọi hoàn cảnh. Giáo viên có thể tham khảo giáo án lớp 4 theo Công văn 2345 để chuẩn bị tốt cho năm học 2022 - 2023. Hãy tải ngay miễn phí tài liệu:
Giáo án kỹ năng sống lớp 4 năm học 2022 - 2023
CHỦ ĐỀ: TỰ PHỤC VỤ, TỰ QUẢN
CHƯƠNG 1: HỌC CÁCH TIẾT KIỆM
I. Mục tiêu: Mục tiêu của bài học là giúp học sinh:
- Nắm vững giá trị của tiền bạc và thời gian.
- Thực hành việc tiết kiệm thông qua những hành động nhỏ, phù hợp với khả năng của bản thân.
- Áp dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
II. Phương tiện giảng dạy:
- Tiền bạc, kẹo và đồ dùng học tập, hình ảnh minh họa
- Tài liệu thực hành kỹ năng sống (Bài 4 - 7).
III. Quy trình giảng dạy:
1. Khám phá:
Giáo viên đặt câu hỏi:
- Tại sao việc tiết kiệm lại quan trọng?- Học sinh trả lời
- Giáo viên đưa ra nhận xét.
Giới thiệu bài học: Chương 1 - Học cách tiết kiệm.
2. Liên kết:
- GV nêu mục tiêu của tiết học: - Hiểu và biết trân trọng giá trị đồng tiền, thời gian, biết cách sử dụng và tiết kiệm. Hoạt động 1: Biết cách tiết kiệm. A, Phân biệt giữa hoang phí và kẹt sỉ -Yêu cầu HS đọc truyện: Minh và Hoa BT 1.Em sẽ học tập Minh hay Hoa? BT 2: Đâu là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống? Đâu chỉ là mong muốn (không có cũng được). - Gọi HS trả lời - GV nhận xét. - GV hỏi: Em hiểu thế nào là nhu cầu thiết yếu, thế nào chỉ là mong muốn? B, Mua hàng ra sao? BT 3: Lập kế hoạch để mua một món đồ em cần - Cho HS quan sát tranh SGK và yêu cầu HS tự làm bài tập, BT 4: Y/c HS liệt kê món đồ muốn mua nhất, chuẩn bị đồ vật bỏ tiền tiết kiệm để mua món đồ đó. C. Thực hành: HS nối BT 1,2/ 6 BT3: HS nêu việc các em làm để thực hành tiết kiệm. - GV chốt về các việc cần làm để thực hành tiết t\kiệm tiền cảu và thời gian. Hoạt động 2: Em tự đánh giá
- HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá. - Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết tiết kiệm thời gian và tiền bạc chưa? 3. Củng cố, dặn dò: - Phân biệt tiết kiệm và kẹt sỉ? - Nêu những nhu cầu cần thiết và điều chỉ là mong muốn? - Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học | - HS xác định rõ mục tiêu của bài. - 1 HS, lớp đọc thầm. - HS nêu theo ý của mình - HS thảo luận theo nhóm đôi và làm bài tập. - Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS nêu - HS đọc phần bài học. - HS tự làm việc cá nhân. - HS nêu đồ vật mình muốn mua - 1-2 HS đọc bài đã hoàn thành - HS nêu các việc em đã làm hoặc có thể làm để thực hành tiết kiệm. - HS tự nêu cách làm của mình. - HS nêu. |
BÀI 2. ÁP DỤNG NỘI QUY TRONG LỚP HỌC
I. Mục tiêu:
- Hiểu rõ lợi ích của việc thực hiện nội quy trong lớp học.
- Xây dựng thói quen tuân thủ nội quy lớp học.
- Áp dụng những điều học được vào cuộc sống hàng ngày.
II. Các dụng cụ sử dụng:
- Tài liệu KNS: (Tuần 8-11)
III. Các hoạt động giảng dạy.
1. Khám phá:
- Phân biệt tiết kiệm và lãng phí? Tại sao cần tiết kiệm?- Học sinh trả lời
- Giáo viên nhận xét.
Giới thiệu bài học: Chương 2 - Thực hiện nội quy trong lớp học.
2. Liên kết:
- GV nêu mục tiêu của tiết học: - Hiểu và tạo dựng được thói quen thực hiện và chấp hành tốt nội quy lớp học. Hoạt động 1: Biết giữ kỉ luật chung. - Yêu cầu HS đọc truyện: Bạn lớp phó kỉ luật Bài tập 1: - Vì sao cô giáo lại cử Huy làm lớp phó phụ trách kỉ luật? - Nêu ý nghĩa của việc chấp hành nội quy lớp học? - Gọi HS trả lời - GV nhận xét. Bài tập 2: Đánh dấu X vào ý em chọn - Những việc làm nào là thực hiện đúng nội quy lớp học? Bài tập 3: Thảo luận nhóm về những lợi ích của việc thực hiện đúng nội quy lớp học? Bài tập 4: Viết ra những quy tắc mà em tự đặt ra cho mình khi học tập ở lớp. - Những việc em cần làm để đi học đúng giờ? Thực hành: HS nối BT 1/10 Bài tập 2: HS nêu việc làm vi phạm nội quy lớp học. - GV chốt về các việc cần làm để thực hiện đúng nội quy lớp học. - thực hiện tốt nội quy lớp học đem lại kết quả như thế nào cho chúng ta? Hoạt động 2: Em tự đánh giá - HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá. - Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết thực hiện tốt nội quy lớp học chưa? 3. Củng cố, dặn dò: - Vì sao phải đặt ra nội quy lớp học? - Thực hiện tốt nội quy lớp học mang lại ích lợi gì? Em đã làm gì để thực hiện tốt NQ lớp học? - Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học | - HS xác định rõ mục tiêu của bài. - 1 HS, lớp đọc thầm. - HS thảo luận theo nhóm đôi và làm bài tập. - Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS nêu - HS đọc phần bài học. - HS tự làm việc cá nhân. -2 HS đọc bài đã hoàn thành - HS nêu các việc em cần làm để đi học đúng giờ.. - Giúp chúng ta có một môi trường học tập nghiêm túc, học tập có hiệu quả. - HS tự nêu cách làm của mình. - HS nêu. |
Tài liệu vẫn còn, hãy tải về để tiếp tục xem